คอลัมนิสต์

รู้จักสายแข็ง "กะเหรี่ยง KNU" ทายาทนายพลโบเมียะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "กะเหรี่ยง KNU" สายแข็ง พล.ต.เนอดา เมียะ ลูกชายนายพลโบเมียะ เปิดยุทธการอูเกท่า บุกยึดฐานทหารพม่า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยุทธการอูเกท่า “กะเหรี่ยง KNU” สายแข็ง นำโดยลูกชายนายพลโบเมียะ ยึดฐานทหารพม่า มินอ่องหล่ายส่งมิก-29 ถล่มเอาคืน

 

รอยร้าวใน “กะเหรี่ยง KNU” สายปรองดอง เล่นงานปลดผู้นำสายแข็ง แต่มวลชนไม่ยอม จึงต้องทบทวนคำสั่ง

 

ประเด็นเครื่องบินรบ ทอ.เมียนมา มิก-29 รุกล้ำน่านฟ้า กลายเป็นวิวาทะการเมืองสองขั้วในไทย โดยไม่ได้มีคนสนใจรายละเอียดของเหตุการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมา มากนัก

 

ปฏิบัติการกะเหรี่ยง KNU ยึดฐานทหารเมียนมา ใกล้หมู่บ้านอูเกท่า เมืองซูการี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นกองกำลังผสมประมาณ 200 นาย

กองกำลังกะเหรี่ยง KNU ประกอบด้วยกองพันหน่วยจู่โจมที่ 201 และ 103 กองพลที่ 6 สนธิกำลังกับกองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF)

 

วันที่ 26 มิ.ย.2565 กองกำลังผสมกะเหรี่ยง KNU เข้าโจมตี และยึดฐานทหารเมียนมาได้วันที่ 30 มิ.ย.นี้ ทำให้กองทัพอากาศเมียนมาส่งเครื่องบินรบ ทั้งมิก-29 และ ฮ.ติดอาวุธถล่มทหารกะเหรี่ยง เพื่อยึดฐานกลับคืน

 

วันที่ 3 ก.ค.2565 กองกำลังผสมกะเหรี่ยง KNU ตัดสินใจถอนกำลังออกจากฐานทหารเมียนมา กลับฐานที่มั่นเดิมแนวพรมแดนเมียนมา-ไทย

 

ในยุทธการอูเกท่า มีนายทหารกะเหรี่ยงคนหนึ่ง ซึ่งยืนหยัดต่อสู้กับทหารเมียนมาอย่างกล้าหาญ คือ พล.ต.เนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNDO) แห่งสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU)

 

  • ‘ทายาทโบเมียะ’

“กะเหรี่ยง KNU” หรือสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง มีหลายกลุ่ม มีทั้งสายแข็ง และสายปรองดอง

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

สำหรับ พล.ต.เนอดา เมียะ ลูกชายคนรองของนายพลโบเมียะ อดีตผู้นำสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ที่โด่งดังในยุคสงครามเย็น เป็นนายทหารที่รวบรวมกำลังพลและก่อตั้งกองกำลัง KNDO ซึ่งมีขีดความสามารถในการรบ และเป็นหน่วยรบพิเศษที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มกะเหรี่ยง KNU

 

ในวันครบรอบ 73 ปี วันปฎิวัติกะเหรี่ยง KNU เมื่อ 1 ก.พ.2565 พล.ต.เนอดา เมียะ ประกาศว่า จะขอยืนหยัดต่อสู้เพื่ออิสรภาพและการปกครองตนเองของชาวกะเหรี่ยง เราจะไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจเผด็จการทหารเมียนมา ขอให้ชาวกะเหรี่ยงทุกคนลุกขึ้นสู้ พวกเราต้องชนะ

 

สาเหตุที่ต้องยึดฐานทหารเมียนมาที่อูเกท่า พล.ต.เนอดา เมียะ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชายขอบว่า ฐานทหารเมียนมาแห่งนี้เคยเป็นพื้นที่ของ KNU ต่อมา ทหารเมียนมาได้ร่วมกับทหาร DKBA เข้ายึดพื้นที่ ที่ผ่านมาเราพยายามส่งสัญญาณให้ทหารพม่าออกไป แต่เขาก็ไม่ฟัง

 

  • ‘รอยร้าวลึก’

ความไม่เป็นเอกภาพของ “กะเหรี่ยง KNU” ทำให้ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน พยายามแยกสลายด้วยกลยุทธ์ เปิดการเจรจาสันติภาพกับผู้นำอาวุโสกะเหรี่ยง KNU

พล.ต.เนอดา เมียะ นายทหารกะเหรี่ยง ผู้ไม่ยอมเจรจากับเผด็จการทหารพม่า

 

อย่างเช่นกรณีคณะกรรมการสหภาพ KNU มีคำสั่งให้ พล.ต.เนอดา เมียะ พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNDO) หน่วยขึ้นตรง KNU เนื่องจาก พล.ต.เนอดา เมียะ พัวพันกับการสังหารหมู่ชาวพม่า 25 ศพ

 

คำสั่งปลด พล.ต.เนอดา เมียะ ของผู้กุมอำนาจในองค์กรนำของ KNU กระทบต่ออารมณ์ ความรู้สึกของประชาชนชาติพันธุ์เหรี่ยงทั่วโลก กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงหลายองค์กรทั้งในอเมริกา แคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย พร้อมใจส่งหนังสือกดดัน KNU ให้ทบทวนคำสั่งปลดเนอดา โบเมียะ

 

หลังจากนั้น ผู้ทรงอำนาจใน KNU ก็ทบทวนคำสั่ง และให้ พล.ต.เนอดา เมียะ กลับมารับตำแหน่ง ผบ.กองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNDO) ต่อไป

 

พล.ต.เนอดา เมียะ เป็นนายทหารกะเหรี่ยงสายแข็ง ไม่สยบยอมต่อเผด็จการทหารเมียนมา และคัดค้านแนวทางการเจรจากับ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย

 

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ