คอลัมนิสต์

โค่นประยุทธ์ “ธรรมนัส” ออกแขกลิเกพันธมิตร 33 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮัลเลวังกา..ลิเกออกแขก “ธรรมนัส” โชว์พลังพันธมิตรพรรคเล็ก เปิดยุทธการแค้นนี้ต้องชำระ มั่นใจคว่ำประยุทธ์สำเร็จ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

ออกแขกโหมโรง “ธรรมนัส” โชว์พลังพันธมิตรพรรคเล็ก เปิดยุทธการเขย่าขวัญประยุทธ์ แค้นนี้ต้องชำระ


แผนแตกปีที่แล้ว “ธรรมนัส” คว่ำประยุทธ์ไม่สำเร็จ ปีนี้มั่นใจคว่ำได้แน่ แต่ต้องรอดูวันจริง แค่ราคาคุยหรือลุยแตกหัก


บ่ายวันที่ 30 มิ.ย.2565 พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม โพสต์ภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จับกลุ่มพูดคุยกับ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และดํารงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ระหว่างการประชุมในสภาฯ
 

 

ส.ส.เอ๋ พีระวิทย์ กระบอกเสียงกลุ่ม 16 โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า “คงอยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ท่านหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยได้มาสนทนาด้วยกว่าครึ่งชั่วโมง ถึงแนวทางรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีเร็วๆนี้...ติดตามกันต่อไป”


เป็นที่รู้กัน กลุ่ม 16 ของพิเชษฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นพันธมิตรทางการเมือง และสร้างภาพให้เป็นกลุ่มสวิงโหวตในสภาฯ

 

 

ภาพที่ ส.ส.เอ๋ พีระวิทย์ ตั้งใจเสนอให้เห็นบรรยากาศโหมโรงซักฟอก


พักนี้ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาเขย่ารัฐบาลประยุทธ์ถี่มาก แถมให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนัก กางตัวเลข ส.ส.ประมาณ 33 คน ที่อยู่ในมือผู้กอง 


อันที่จริง ศึกซักฟอกยังมีเวลาอีกนาน แต่สัปดาห์หน้า ก็จะมีการประชุมรัฐสภา พิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง วาระสองและวาระสาม ที่พรรคเล็กมีเดิมพันเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.


‘เกมวัดใจป้อม’
พรรคเล็กสาย “ธรรมนัส” เดินเกมบุกบ้านป่ารอยต่อฯ พบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยื่นข้อเสนอเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้เปลี่ยนจากหาร 100 เป็นหาร 500

 

 

 

 

สัปดาห์หน้า 5-6 ก.ค.2565 ที่ประชุมร่วมสองสภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ต้องใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 2 ฉบับ ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ....ซึ่งจะเป็นการพิจารณาในวาระสองและวาระสาม


ไฮไลต์การพิจารณากฎหมายลูกเที่ยวนี้ จะอยู่ที่สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่ง กมธ.เสียงข้างมาก เลือกสูตรหาร 100 ทำให้พรรคเล็กไม่พอใจ และต้องการให้มีการแก้ไข


พรรคเล็กที่เคลื่อนไหวช่วงนี้ มีทั้งพรรคเล็กสายทำเนียบรัฐบาล นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคเล็กสายธรรมนัส


สิ่งที่พรรคเล็กต้องการคือ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตาม ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่การันตีทุกเสียงของประชาชนไม่ตกน้ำ จากการใช้สูตรคำนวณแบบพึงมี ต้องใช้สูตรหาร 500 ไม่ใช่หาร 100 ที่พรรคใหญ่ได้เปรียบ


ปลายเดือนที่แล้ว ปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้เข้าบ้านป่ารอยต่อ ยื่นข้อเสนอของพรรคเล็กว่าด้วยสูตรหาร 500 แต่บิ๊กป้อมก็โยนไปที่สภาฯ


อย่างไรก็ตาม พิเชษฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 เคยให้สัมภาษณ์ว่า เสียงสนับสนุนรัฐบาล อาจผันแปรไปตามกติกาเลือกตั้งที่เรียกร้อง อันหมายถึงพี่น้อง 3 ป.ต้องผลักดันสูตรหาร 500 ตามความต้องการของพรรคเล็ก


‘ธรรมนัสโชว์’
ศึกซักฟอกปลายเดือน ก.ค.นี้ “ธรรมนัส” จะใช้โอกาสนี้สร้างคะแนนเสียงให้พรรคเศรษฐกิจไทย รวมถึงพันธมิตรกลุ่ม 16


ร.อ.ธรรมนัส ประกาศชัดว่าจะโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร เพียงคนเดียว และจะยกมือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีที่ทุจริต ทำงานบกพร่องและผิดจริยธรรม


ปัจจุบันสภาฯ มี ส.ส.ทั้งหมด 477 คน กึ่งหนึ่งเท่ากับ 239 เสียง ฝ่ายค้านต้องระดมให้ได้ 240 เสียงขึ้นไป ถึงจะโหวตให้รัฐมนตรีให้พ้นจากตำแหน่งได้


ขณะนี้ พรรคฝ่ายค้านมีคะแนนไม่ไว้วางใจจำนวน 182 เสียง ตามผู้ที่ลงนามเสนอญัตติ และที่เหลืออีก 58 เสียง ฝ่ายค้านจะหามาจากไทย

ถ้าเป็นตามที่ ร.อ.ธรรมนัส แจกแจงกับสื่อว่า มี ส.ส.ในมือ 33 เสียง รวมเสียงพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 จะโหวตไม่ไว้วางใจ ร่วมฝ่ายค้าน เสียงก็ยังไม่พอ เพราะขาดไปอีก 25 เสียง


เมื่อถึงวันนั้น ก็ต้องรอดู ร.อ.ธรรมนัส จะเดินเกมโหวตคว่ำรัฐบาลประยุทธ์ได้หรือไม่

 

 

logoline