คอลัมนิสต์

แห่โหน “อุ๊งอิ๊ง” ชิงลง ส.ส.เขต บีบคนเก่าเป็นงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มายาแลนด์สไลด์เขย่า “อุ๊งอิ๊ง” คนหน้าใหม่ ทุนหนาแย่งชิงลง ส.ส.เขต คนเก่าอกหัก ปลายนี้ งูเห่าเพื่อไทยโผล่เพียบ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ศึกในแรงกว่าศึกนอก “อุ๊งอิ๊ง” เผชิญปัญหาคนหน้าใหม่ ทุนหนาแย่งชิงพื้นที่ ส.ส.เก่า ส่อแววแตกหัก งูเห่าโผล่เพียบ


กองเชียร์เขย่า “อุ๊งอิ๊ง” ไม่เอา ส.ส.แปรพักตร์ พ่อ-ลูก พี่-น้อง อยู่ต่างพรรคไม่ได้ ต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง


แม้ผลสำรวจนิด้าโพล จะทำให้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร มาแรงแซง พล.อ.ประยุทธ์ แต่ล้วงลึกพรรคเพื่อไทย ก็ยังเต็มไปด้วยความขัดแย้งในพื้นที่


กลยุทธ์การหาเสียงเลือกตั้ง มี 2 แนวรบคือ แอร์วอร์ และกราวนด์วอร์ พรรคเพื่อไทย ดำเนินกลยุทธ์แอร์วอร์มาต่อเนื่อง ปั้นแบรนดอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร แต่กราวนด์วอร์ ยังฝุ่นตลบ พรรคยังไม่สามารถจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ได้
 

 

โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน สมัยหน้าจะมี ส.ส.มากถึง 132 คน ปรากฏว่า ผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เป็นจำนวนมาก บางเขตมีผู้เสนอตัวมากกว่า 10 คน


ส.ส.หลายสมัย อายุเยอะ ตกเป็นเป้าที่จะถูกขยับไปอยู่ในลิสต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งแกนนำพรรคก็ไม่การันตีลำดับปาร์ตี้ลิสต์ จึงทำให้ ส.ส.เหล่านี้ รู้สึกไม่มั่นใจอนาคตตัวเอง

 

พัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร และลูกสาว

 

ดังนั้น เที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ถึงนครดูไบ ในห้วงเวลานี้ จึงพบเห็น ส.ส.หลายคนบินไปเคลียร์กับนายใหญ่ เพื่อขอลง ส.ส.เขตเหมือนเดิม 

 

คาดหมายว่า ปลายปีนี้ จะมี ส.ส.หลายคนโบกมือลาเพื่อไทย หากถูกบีบให้ขึ้นบัญชีรายชื่อ และอยู่ในอันดับท้าย ๆ 

 

‘ปั้นลูกลงสนาม’
กลยุทธ์ครอบครัวเพื่อไทยของ “อุ๊งอิ๊ง” กลายเป็นเครื่องชี้วัดคนหน้าใหม่ ใครอยากลงสมัคร ส.ส. ต้องล่าชื่อสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยให้ได้มากกว่า 1 หมื่นคนขึ้นไป

 

อย่างที่ จ.สกลนคร สมัยหน้าจะมี ส.ส. 7 คน 7 เขต จากเดิม 6 เขต โดยเขตที่เพิ่มขึ้นใหม่ จะอยู่ในพื้นที่ อ.พรรณานิคม, อ.ภูพาน และ อ.กุดบาก

 

เวลานี้ มีผู้เสนอตัวอยู่ 2 คนคือ จิรัชยา สัพโส ลูกสาวคนเดียวของพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร เขต 3 พรรคเพื่อไทย โดยพ่อของเธอ ได้จัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย เชิญ นพ.ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรค และดาวสภาหลายคนมาร่วมงาน
 

 

อีกรายหนึ่ง สิรภพ สมผล ดารานักแสดงอิสระ และ ส.อบจ.สกลนคร เป็นลูกชายของ ถนอม สมผล อดีตแกนนำเสื้อแดงสกลนคร

 

ดูตามรูปเกมการเคลื่อนไหวในพื้นที่ จรัชยา ลูกสาวของพัฒนา น่าจะได้ลงสมัคร ส.ส.สกลนคร ในเขตใหม่

 

ขบวนการปั้นลูกลงสนาม ยังปรากฏในพื้นที่ จ.บึงกาฬ  โดย เชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัวลูกสาว ภัทรพร ราชป้องขันธ์ เป็นผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขต 1 

 

มองเผิน ๆ เหมือนพ่อกับลูกสาว ต่างก็เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขต 1 แต่ลึก ๆ แล้ว สมัยหน้า จ.บึงกาฬ มี ส.ส. 3 คน 3 เขต เชิดพงศ์คงหวังจะไปลงสมัคร ส.ส.เขต 2 มากกว่า

 

‘เหยียบเรือสองแคม’
เชื่อว่าปรากฏการณ์ “อุ๊งอิ๊ง” คงจะทำให้ผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เพื่อไทย ต่างกระตือรือร้นที่จะหาสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย และขาใหญ่บางพื้นที่ก็ออกแรงกดดัน ส.ส.เก่า กรณีที่ลูกอยู่เพื่อไทย แต่พ่ออยู่อีกพรรคหนึ่ง

 

ว่ากันว่า แกนนำเพื่อไทย ได้วางกติกาคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.สมัยหน้า ถ้าญาติพี่น้องอยู่ต่างพรรค ต้องเลือกให้อยู่พรรคใดพรรคหนึ่งเพียงพรรคเดียว 

 

อย่าง จ.ขอนแก่น พงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย ไปร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย แต่ทายาทการเมือง 2 คนของพงศกร ยังอยู่เพื่อไทย คือ สรัสนันท์ อรรณนพพร ลูกสาว ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 และบัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 น้องชายพงศกร 

 

ล่าสุด สรัสนันท์ และบัลลังก์ เดินทางไปทำกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยร่วมกับพรรคเพื่อไทย ที่ศรีสะเกษ ไม่ได้มีแผนที่จะย้ายออกจากเพื่อไทย ไปอยู่ไทยสร้างไทย

 

มีรายงานข่าวว่า มีผู้เสนอตัวในเขตของลูกสาวและน้องชาย ของพงศกร อยู่หลายคน ได้มีการกดดันไปที่แกนนำพรรคในขอนแก่นให้จัดการปัญหานี้ให้ชัดเจน

 

logoline