คอลัมนิสต์

พรรคเชียงราย “ยงยุทธ” แยกทางศรัณย์วุฒิ ปั้นขั้วที่สาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางใครทางมัน “ยงยุทธ” แยกทางศรัณย์วุฒิ พาพรรคเพื่อชาติ ไปสู่ทางเลือกใหม่ ปั้นขั้วที่สาม ไม่เอาแลนด์สไลด์ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ไปไม่รอด “ยงยุทธ” แยกทาง ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ พาพรรคเพื่อชาติ ไปสู่ทางเลือกใหม่ ไม่ตัดขาดคนแดนไกล


รีแบรนด์เพื่อชาติ “ยงยุทธ” ปั้นลูกสาวเป็นผู้นำ เปิดดีลขั้วที่สาม จับตาแผนสามัคคีทุกสีเสื้อ 


วันที่ 28 พ.ค.2565 ยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นแม่งานใหญ่จัดงานจัดงานเสวนาพรรคเพื่อชาติ “มื้อค่ำเพื่อทางออกประเทศไทย” ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี 


งานคืนนั้น สร้างความประหลาดใจให้ใครหลายคน เพราะไม่เห็นเงาหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ตรงกันข้าม ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับเดี่ยวไมโครโฟน ราวกับเป็นหัวหน้าพรรค


 

 

ความอึมครึมภายในพรรคเพื่อชาติ เริ่มมีความชัดเจนขึ้น เมื่อมีกระแสข่าวยงยุทธ แยกทางกับศรัณย์วุฒิ


ปลายปี 2564 ที่ห้องประชุมสนามฟุตบอลสโมสรลีโอเชียงราย สเตเดียม จ.เชียงราย ของตระกูลติยะไพรัช มีพิธีกรรมเปลี่ยนถ่ายหัวหน้าพรรคจาก บุศริณธญ์ วรพัฒนานันท์ พี่สาวของยงยุทธ และส่งต่อให้ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เป็นหัวหน้าพรรคแทน

 

ยงยุทธ ไม่ยอมถอย ปั้นทางเลือกใหม่

 


ส่วน สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค และ ลินดา เชิดชัย เป็นเลขาธิการพรรค แต่ข้อมูลล่าสุด สงครามและลินดา จะกลับพรรคเพื่อไทย ในสมัยหน้า


‘พรรคเชียงราย’
สมัยก่อตั้งพรรคเพื่อชาติ “ยงยุทธ” วางตัวพี่สาว-บุศริณธญ์ อดีต ส.ว.เชียงราย และอดีตนายก อบจ.เชียงราย เป็นรองหัวหน้าพรรค และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ของพรรค


เมื่อเสี่ยสงคราม ถอดใจไม่ขอเป็นสปอนเซอร์พรรค ยงยุทธจึงดันพี่สาวเป็นหัวหน้าพรรค แต่ไม่รู้ไปหลงคารม ส.ส.ศรัณย์วุฒิยังไง จึงไฟเขียวเป็นหัวหน้าพรรคแทนพี่สาวตัวเอง
 

 

 

 

แม้วันนี้ ยงยุทธจะอยู่นอกสภา แต่ก็มีตัวแทนอยู่ในสภา 2 คนคือ ลูกสาว- ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และน้องสาว-ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย เขต 7 พรรคเพื่อไทย


ปลายเดือน พ.ค.2565 ยงยุทธ ก็จัดงานเสวนาพรรคเพื่อชาติ โดยตัวเขาร่วมวงคุยการเมืองกับนักวิชาการ โดยตอนหนึ่ง อดีตประธานรัฐสภา มองสถานการณ์การเลือกตั้งสมัยหน้าว่า แลนด์สไลด์ภายใต้เงื่อนไขปัจุบันเป็นเรื่องยาก 


“สมมติแลนด์สไลด์ได้ 300 เสียง จาก 500 เสียงนั้น ยากมาก แม้เสียงประชาชนถล่มทลาย แต่หลังการเลือกตั้งพรรคพวกเดิมก็ออกมา จะได้คนเดิม และห่วงว่า อาจเกิดปัญหานำไปสู่เงื่อนไขทางการเมืองอีกได้”


ยิ่งฟัง ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช พูดในหัวข้อประเทศของเรา ว่าด้วยยุทธศาสตร์รถไฟสองขบวน ก็ยิ่งชัดว่า ยงยุทธประเมินว่าแลนด์สไลด์ของพรรคใหญ่ ไม่ใช่ทางออกของบ้านเมือง


‘ลีลาพ่อหนวดหิน’
ชั่วโมงนี้ มีกระแสข่าวว่า “ยงยุทธ” ส่งคนไปเจรจากับศรัณย์วุฒิ ให้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ" เพราะเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า


บังเอิญว่า ข้อบังคับพรรคของพรรคเพื่อชาติ ไม่มีข้อกำหนดว่าหากกรรมการบริหารพรรคลาออกเกินกึ่งหนึ่ง ตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะพ้นสภาพไปด้วย เหมือนกับพรรคการเมืองอื่น


ส.ส.หนวดหิน จะพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค คือ การลาออกจากตำแหน่งเองเท่านั้น 


คำถามว่า ถ้าศรัณย์วุฒิ ลาออกจริง ยงยุทธจะนำพรรคเพื่อชาติ ไปสู่สมรภูมิเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบอย่างนั้นหรือ 


หรือว่า ยงยุทธมีแผนสำรอง ต้องการผนึกกำลังกับใคร สร้างทางเลือกใหม่ ที่ไม่ใช่สืบทอดอำนาจเผด็จการ และระบอบทุนนิยมพวกพ้อง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ