คอลัมนิสต์

ศึกบ้านใหญ่ “ประวิตร” เลือก ส.ส.บีลา แก้เกมกูเซ็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พปชร.ป่วน “ประวิตร” หงุดหงิดนายกฯกูเซ็ง อาจต้องเลือกรุ่นใหม่ไฟแรง ส.ส.บีลา แทนบ้านใหญ่เมืองนรา คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

พลังประชารัฐป่วน “ประวิตร” หงุดหงิดบ้านใหญ่เมืองนรา กูเซ็ง ยาวอหะซัน จะเลือกทางสายไหน พรรคเก่าหรือพรรคใหม่

 


นาทีสุดท้าย “ประวิตร” อาจต้องเลือกระหว่าง ส.ส.บีลา สัมพันธ์ มะยูโซะ กับบ้านใหญ่กูเซ็ง


เย็นวันที่ 28 มิ.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุม ส.ส.พรรค ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น แต่มีสายข่าวแอบรายงานว่า บิ๊กป้อมได้แซว ส.ส.หลายคนเรื่องการย้ายพรรค


ที่น่าสนใจ พล.อ.ประวิตร ได้พูดกับ วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส ว่า “เป็นไง โทรหาพ่อ (กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส) ไม่รับสาย มีข่าวว่า พ่ออยู่ทีม ลูกอยู่ทีม มีข่าวว่าจะไปไหนนะ ยังอยู่นะ” วัชระจึงตอบกลับว่า “ยังอยู่ครับ” พล.อ.ประวิตร จึงพูดอีกว่า “ไม่รู้นะ กระแสข่าวมาว่าไม่อยู่แล้ว ไม่เป็นไร จะไปไม่ว่า จะได้หาคนอื่นลง”
 

 

เหตุที่ พล.อ.ประวิตร ยกเอาเรื่องนี้มาพูดกับลูกชายของ กูเซ็ง ยาวอหะซัน กลางที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีควัน ย่อมมีไฟ ตามคำพังเพยโบราณ


วันที่ 24 มิ.ย.2565 สาราหุดิน อาบู ประธานสภา อบจ.นราธิวาส นำคณะ สจ. และนายก อบต. 30 คน เข้ามาเปิดเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่าง อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค

 

สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส สายตรงเสี่ยเฮ้ง


คนทั้งเมืองนราธิวาส ต่างรู้ดีว่า สาราหุดิน อาบู เป็นมือขวาของกูเซ็ง ยาวอหะซัน แล้วมีหรือ พล.อ.ประวิตร จะไม่ทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มบ้านใหญ่เมืองนรา


ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565 สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ลงพื้นที่นราธิวาส ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 3 ตำบล ในเขต อ.เมืองนราธิวาส กูเซ็งก็พาลูกชาย วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับและพาไปพบชาวบ้าน 3 ตำบล


‘บ้านใหญ่กูเซ็ง’
“ประวิตร” คงอยากได้ความชัดเจน เพื่อจัดทัพใหม่ หาก กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส เลือกสร้างอนาคตไทย


เลือกตั้งหนที่แล้ว นราธิวาส มี ส.ส. 4 คน ได้แก่ เขต 1 วัชระ ยาวอหะซัน พรรคพลังประชารัฐ ,เขต 2 สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ ,เขต 3 กูเฮง ยาวอหะซัน พรรคประชาชาติ และเขต 4 กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ พรรคประชาชาติ

 

 

สมัยหน้า นราธิวาส มี ส.ส. 5 คน พลังประชารัฐ ประชาชาติ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย เตรียมจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ไว้แล้ว ส่วนสร้างอนาคตไทย หากปิดดีลกับกูเซ็งได้ ก็บอกได้คำเดียว สนามนี้ระเบิดระเบ้อแน่


กูเซ็ง บ้านใหญ่เมืองนรา คุมการเมืองท้องถิ่นมายาวนาน โดยมีลูกชายเป็น ส.ส. 2 คน คือ กูเฮง ยาวอหะซัน และวัชระ ยาวอหะซัน เป็น ส.ส.นราธิวาส มาแล้ว โดยระยะแรก กูเซ็งเลือกพรรคชาติไทยพัฒนา 


4 ปีก่อน กูเซ็งเหมือนจะตกลงปลงใจกับพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว แต่นาทีสุดท้าย บ้านใหญ่ยาวอหะซัน เปลี่ยนใจเล่นเกมแทงกั๊ก ส่งลูกชายลงสนามในสีเสื้อพลังประชารัฐ และประชาชาติ


ทำเอาทั้งเนวิน ชิดชอบ และอนุทิน ชาญวีรกูล อุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า “กูเซ็งๆๆ”


‘บ้านใหญ่โกลก’
ปลายปีที่แล้ว “ประวิตร” ยกทัพใหญ่ไปเปิดการประชุมสาขาพรรคที่ อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ของ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส


ส.ส.บีลา หรือสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ อดีต ส.ท.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ลงสนาม ส.ส.สมัยแรก ภายใต้การดูแลของ อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. และกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส โค่นแชมป์เก่าเข้าสภาฯได้


จริง ๆ แล้ว ความสัมพันธ์ของ ส.ส.บีลา กับกูเซ็ง ก็มีทั้งเป็นร่วมมือกันและแข่งขันกัน 


ต้นปี 2564 ศึกเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองสุไหง-โกลก ส.ส.บีลา ส่งภรรรยา สาลีฮะ มะยูโซ๊ะ ลงแข่ง สุชาดา พันธ์นรา อดีตนายกเล็กเมืองโกลก และเป็นสายตรงของกูเซ็ง ผลปรากฏว่า สุชาดา เฉือนชนะภรรยา ส.ส.บีลา ไปแค่ 450 คะแนน


ด้วยบุคลิกนักการเมืองใจถึงพึ่งได้ ส.ส.บีลา กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของเมืองนรา โดยตอนแรก ส.ส.บีลา เหมือนจะสังกัดซุ้มธรรมนัส แต่ภายหลัง เขาขึ้นตรงกับสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน


สายข่าวแถวโกลกยืนยันว่า ส.ส.บีลา กับกูเซ็ง น่าจะแยกทางกันเดินแล้ว จึงมีภาพมือขวาของกูเซ็ง ยกทัพบุกที่ทำการพรรคสร้างอนาคตไทย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ