คอลัมนิสต์

จุดสลบ “อุ๊งอิ๊ง” ฝ่าด่านบ้านใหญ่ค่ายลุงป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดสลบ “อุ๊งอิ๊ง” หนีไม่พ้นสมรภูมิภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ที่เป็นฐานกลุ่มบ้านใหญ่ค่ายลุงป้อม คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมัึก

 

จุดสลบ “อุ๊งอิ๊ง” หนีไม่พ้นสมรภูมิภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ที่เป็นฐานกลุ่มบ้านใหญ่


คนแดนไกลสานฝัน “อุ๊งอิ๊ง” ให้เป็นจริง ต้องดึงศิษย์เก่าเพื่อไทยคืนรัง อาศัยเฮียเพ้งเดินสายคุยทุกซุ้ม


แม้นิด้าโพลจะชี้ว่า อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร มาแรงแซงหัวหน้าพรรค หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังมีตัวแปรอีกมากในสมรภูมิเลือกตั้ง


ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย จนมาถึงเพื่อไทย พลพรรคทักษิณกวาดเก้าอี้ ส.ส.ภาคอีสาน และภาคเหนือได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะมนต์รักทักษิณ ต่างจากภาคกลาง ค่ายเพื่อไทยยังพึ่งพาบ้านใหญ่เป็นหลัก


 

 

กรณี กกต.แถลงเรื่อง ส.ส. 400 คน 400 เขต ปรากฏว่า ในภาคกลางมี ส.ส. รวม 122 คน จากเดิม 106 คน(รวม กทม. 33 คน) , ภาคตะวันออกมี ส.ส. 29 คน จากเดิม 26 คน และ ภาคตะวันตกมี ส.ส. 20 คน จากเดิม 19 คน 


จำนวน ส.ส.ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก รวมกันมากกว่า ส.ส.ภาคอีสาน ดังนั้น สมัยหน้า สมรภูมินี้ดุเดือดเลือดพล่านแน่


เมื่อย้อนดูผลการเลือกตั้งปี 2562 จุดอ่อนของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีแค่ภาคใต้ หากแต่ยังรวมถึงภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก


สมัยที่แล้ว เพื่อไทย ได้ ส.ส.จาก กทม. และปริมณฑลกรุงเทพฯ ประมาณ 18 คน ซึ่งน้อยกว่าทุกครั้ง ไม่ต้องพูดฝั่งตะวันออก และตะวันตก เพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.แม้แต่คนเดียว


‘ก้าวไกลดับฝัน’
“อุ๊งอิ๊ง” สัญจรไปจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่สมุทรปราการ เป็นอันดับต้นๆ เพราะสมัยที่แล้ว ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทยพลาดท่า เจอพรรคอนาคตใหม่ตัดแต้ม สอบตกยกจังหวัด


สำหรับสนามกรุงเทพฯ เพื่อไทยมีความหวังจะแลนด์สไลด์ หลังได้ ส.ก. 20 คน เป็นการนำร่อง แต่ก็ต้องเจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพรรคก้าวไกล 

 

ติดตามกระแสโซเชียลเพิ่มเติม : facebook.com/komchadluek
 

 

ปริมณฑลกรุงเทพฯ อย่างปทุมธานี, นนทบุรี ,สมุทรปราการ และสมุทรสาคร น่าจะดีขึ้นกว่าสมัยที่แล้ว แต่ก็ต้องห้ำหั่นกับพรรคก้าวไกล โดยมีพลังประชารัฐ เป็นคู่ชิงในปากน้ำ และภูมิใจไทยเป็นตัวสอดแทรกที่ปทุมธานี


เฉพาะโซนที่ราบลุ่มเจ้าพระยา-ป่าสัก อนุทิน ชาญวีรกูล ได้จัดทัพบ้านใหญ่ไว้พร้อมสรรพ ไล่มาตั้งแต่อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, นครนายก และปราจีนบุรี 


‘ป้อมค่ายลุงป้อม’
คนแดนไกลส่งเฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ลุยทั้งตะวันออกและตะวันตก เพื่อสานฝัน “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย


ค่ายลุงป้อมยังมีแต้มต่อเพื่อไทย ตรงที่ซุ้มบ้านใหญ่ยังปักหลักไม่หนีไปไหน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร่วมกับกลุ่มตรีนุช เทียนทอง วางกำลังยึดโซนตะวันออก อย่าง ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา,สระแก้ว, ระยอง ,จันทบุรี และตราด


สุชาติ ชมกลิ่น ยังแผ่บารมีไปโซนตะวันตก ร่วมมือกับกลุ่มทายาทกำนันเซี้ย เมืองกาญจน์ และชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี ส่วนราชบุรี ก็ยังเป็นเครือข่ายสามมิตร 


สำหรับบ้านใหญ่นครปฐม ตระกูลสะสมทรัพย์ และบ้านใหญ่สมุทรคราม ก็ยังอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา


ดังนั้น พรรคเพื่อไทยยังต้องแก้เกมพลังบ้านใหญ่ ที่ยืนอยู่กับ 3 ป. เพราะนักเลือกตั้งอาชีพเหล่านี้ ล้วนเคยอยู่กับทักษิณมาก่อนทั้งสิ้น
    
    
ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม komchadluek.net

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ