คอลัมนิสต์

โลกสวย "ชัชชาติ" เปิดเทศกาล "ม็อบ" เหมือนดนตรีในสวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวทีประชาธิปไตย "ชัชชาติ" ไฟเขียวเปิดพื้นที่รองรับม็อบ คิดบวกเหมือนดนตรีในสวน แต่โลกอาจไม่สวย ธรรมชาติม็อบต้องกดดันรัฐ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เวทีประชาธิปไตย “ชัชชาติ” ไฟเขียวเปิดพื้นที่ชุมนุมรองรับสารพัดม็อบ ปูทางสู่การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

“ชัชชาติ” คิดบวก แต่ธรรมชาติม็อบ โลกไม่สวย อาจเมินพื้นที่ของ กทม. เพราะการชุมนุมต้องกดดันรัฐบาล ไม่ใช่เวทีไฮด์ปาร์ค

 

เป็นที่ฮือฮาทั้งประเทศ เมื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ 7 แห่ง ประกอบด้วย ลานคนเมือง เขตพระนคร, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง,ที่สาธารณะใต้สะพานรัชวิภา (ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36) เขตจตุจักร,ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง เขตพระโขนง,ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี,ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ และสวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งขัน

เหตุผลที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดพื้นที่รองรับม็อบ ก็เพื่อให้การชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี

 

ประเด็นเนื้อหาการชุมนุม เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วน กทม.ดูแลความสงบเรียบร้อยในแง่การจราจร ขยะ

 

“เป็นการอินโทรสู่การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประชาชนสร้างความไว้ใจ สามารถแสดงความเห็นได้ เหมือนงานดนตรีในสวนที่คนมาเยอะ ขออย่ากังวล” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

 

ดังนั้น กลุ่มทะลุฟ้า จึงประเดิมการชุมนุมเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ลานคนเมือง เพื่อทำกิจกรรมฉลองวันชาติ คณะราษฎรยังไม่ตาย (นะ) ในวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย.2565

 

  • ‘ม็อบโหนชัชชาติ’

“ชัชชาติ” เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ได้ไม่ถึงสัปดาห์ แนวร่วมกลุ่มทะลุแก๊ส ก็จัดกิจกรรมเดินไล่ตู่ วันที่ 11 มิ.ย.2565

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

ว่ากันว่า กลุ่มมวลชนอิสระมีแรงจูงใจจากชัยชนะของชัชชาติ จึงฟื้นการชุมนุมไล่ตู่อีกครั้ง ถือว่าการชุมนุมเป็นภาคต่อของชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ของฝ่ายประชาธิปไตย

 

อีกด้านหนึ่ง กลุ่มมวลชนอิสระหรือกลุ่มทะลุแก๊ส ก็เชื่อผู้ว่าฯ ชัชชาติ จะไม่ขวางการชุมนุม และเปิดให้มีการชุมนุมโดยเสรี

 

อย่างไรก็ตาม ชัชชาติ ก็ระมัดระวังตัว เพราะรู้ดีว่า มวลชนสองขั้ว ต่างฝ่ายต่างใช้โซเชียลถล่มโจมตีกัน

 

วันที่ 14 มิ.ย.2565 ผู้ว่าฯ ชัชชาติ จึงดำริที่จะจัดหาสถานที่ของ กทม. สำหรับจัดชุมนุมไว้ให้ผู้ที่ต้องการแสดงออกทางการเมือง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ไม่ได้บังคับให้ชุมนุมที่นี่ ให้เป็นทางเลือก

 

พลันที่แนวคิดเรื่องจัดหาสถานที่ชุมนุม ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีปฏิกิริยาจากทั้ง 2 ขั้ว โดยฝ่ายม็อบไล่ตู่ มองว่า เหมือนถูกต้อนเข้าสู่เวทีไฮด์ปาร์ค ไม่กดดันรัฐบาล และอีกขั้วก็โจมตีชัชชาติหนุนม็อบอนาธิปไตย

 

ขณะที่คนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดชัชชาติ อย่างเช่น บก.ลายจุด หรือสมบัติ บุญงามอนงค์ สนับสนุนการเปิดพื้นที่ลานคนเมืองให้กลายเป็นเวทีไฮปาร์คของ กทม. จุดศูนย์รวมของประชาชนและประชาธิปไตย

 

  • ‘พ่อเมืองโลกสวย’

ดังที่ทราบกัน “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ มหาชน ไม่ใช่ตัวแทนของกลุ่มการเมืองขั้วใดขั้วหนึ่ง การเปิดพื้นที่การชุมนุม จึงอาจไม่ตอบโจทย์สำหรับแกนนำม็อบแนวฮาร์ดคอร์

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปรียบการเปิดพื้นที่การชุมนุม 7 แห่ง เหมือนงานดนตรีในสวน “...คนมาเยอะ ขออย่ากังวล ถ้าไม่ดี กทม.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง จะมีการประสานกับตำรวจให้ประนีประนอม”

 

ชัชชาติ พยายามมองกลุ่มทะลุแก๊สแบบคิดบวก แต่ในความเป็นจริง คนทั่วไปมีภาพจำเกี่ยวกับกลุ่มนี้คือ ความรุนแรง

 

“เมืองไทยต้องเดินหน้าด้วยการคิดบวก อย่าไปคิดว่าทะลุแก๊สจะทำโน่นทำนี่ ฝากทุกคนมาแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างมีความสุข สนุก เคารพซึ่งกันและกัน” ชัชชาติมองการชุมนุมทางการเมืองแบบโลกสวย

 

ชัชชาติรู้ว่า ธรรมชาติของม็อบนั้นคุมยาก จึงเปิดทางถอยให้ตัวเองว่า หากการเปิดพื้นที่ชุมนุมแล้วมีปัญหา ก็จะสั่งยกเลิก

 

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ