คอลัมนิสต์

จับตาทางเดิน "พ่อมดดำ" หลังสอนมวยประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางที่เลือกแล้ว "พ่อมดดำ" หลังสอนมวยนายกฯประยุทธ์ กลางสภาฯ พลิกปูมสุชาติ ส.ส.แปดริ้ว 9 สมัย ย้ายค่ายทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เสียงชื่นชมดังกระหึ่ม “พ่อมดดำ” สอนมวยนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กลางสภาฯครั้งที่สองแล้ว ต้องรับผิดชอบตอบกระทู้ถามสด

 

ทางเดิน “พ่อมดดำ” สมัยหน้ายังไม่ชัด แต่ สุชาติ ตันเจริญ เป็น ส.ส.แปดริ้ว 9 สมัย ย้ายค่ายทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง

 

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2565 กลายเป็นประเด็นเดือดกลางสภาฯ เมื่อสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ในช่วงกระทู้ถามสด ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ซึ่งถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดได้ จึงมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นมาตอบแทน ปรากฏว่า รัฐมนตรีรายนั้นก็หายตัวไป

 

สุชาติ ตันเจริญ จึงฝากเตือนนายกรัฐมนตรี ผ่านรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลว่า “ที่ผ่านมาผมได้ท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายคราวที่แล้ว ผมได้ท้วงติง รมว.มหาดไทย ไปว่าอย่าสักแต่มอบ ต้องถามผู้รับมอบด้วยว่า พร้อมหรือไม่พร้อม...แม้ข้อบังคับสภาฯจะไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่สภาฯ มีข้อบังคับข้อที่ 151 ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

กรณีรองประธานสภาฯ สอนมวยนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กรณีหนีตอบกระทู้ถามสดเคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อต้นเดือน ก.พ.2565

 

“การมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือ สั่งไปแล้ว ถือว่า จบกัน นั่นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมืองหน่อย สอบถามกันหน่อยว่า ว่างหรือไม่ มาตอบได้หรือไม่ แบบนี้ถึงเรียกว่า มอบหมาย...” รองประธานสภาฯ กล่าวย้ำ

 

  • ‘วาสนาชะตาคน’

หากไม่ใช่ “พ่อมดดำ” คงไม่กล้าสอนมวยนายกฯ เพราะสุชาติเป็นนักการเมืองยุคเบบี้บูมเมอร์ ไม่มีพรรคแต่มีพวก รู้ว่าปีนี้ เป็นปีสุดท้ายของสภาฯชุดนี้ จึงต้องเร่งสร้างผลงานให้เข้าตาประชาชน

 

สุชาติ ตันเจริญ เคยดำรงแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติมาสองหนแล้วคือ สมัยที่พรรคความหวังใหม่ยุบรวมพรรคไทยรักไทย สุชาติเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 (9 ก.พ.2545 - 5 ม.ค.2548)

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

หลังเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทย ได้รับการเลือกตั้งเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ สุชาติขยับเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 (7 มี.ค.2548 - 24 ก.พ.2549)

สุชาติ ตันเจริญ เดินสายงานบุญงานบวช ถี่ขึ้นในช่วงนี้

 

ก่อนการประชุมเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เดือน พ.ค.2562 แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า จะเสนอชื่อ สุชาติ เป็นประธานสภาฯ แต่บังเอิญเกมต่อรองเรื่องตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ ต้องสนับสนุนชวน หลีกภัย เป็นประธาน สุชาติจึงถอยทัพ

 

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว สุชาติ ตันเจริญ ประมุขบ้านริมน้ำ ตั้งใจกลับมาทวงพื้นที่ใน จ.ฉะเชิงเทรา พ่อมดดำจึงลงสมัคร ส.ส.เขต พร้อมกับดึง อิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา มาช่วยอีกแรง โดยดันลูกชายของอิทธิคือ อรรถกร ศิริลัทธยากร ขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

แม้ผลเลือกตั้ง กลุ่มผู้สมัคร ส.ส.สายบ้านริมน้ำ ประมาณ 20 คนในภาคอีสาน สอบตกหมด แต่ก็เก็บคะแนนได้เฉลี่ยเขตละไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น

 

อย่างไรก็ตาม พ่อมดดำ ก็ผลักดันให้อดีต ส.ส.ในสังกัดได้ตำแหน่งเช่น เวียง วรเชษฐ์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และพิกิฏ ศรีชนะ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีวัฒนธรรม (อิทธิพล คุณปลื้ม)

 

  • ‘ทางเลือกใหม่’

แม้คนใกล้ชิดจะบอกว่า สมัยหน้า “พ่อมดดำ” ยังปักหลักอยู่พลังประชารัฐ เพราะเชื่อมั่นลุงป้อม แต่การเมืองไทย อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

50 กว่าปีที่แล้ว คนพนมสารคาม รู้จักบ้านโรงเลื่อยจักร ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของตระกูลตันเจริญ ในแวดวงการเมือง

 

ด้วยต้นทุนที่สร้างงาน สร้างบุญไว้เยอะของวิเชียร ตันเจริญ การเลือกตั้ง 2529 เสี่ยวิเชียรก็ให้สุชาติ ตันเจริญ ลูกชายที่เพิ่งเรียนจบนอกลงสมัคร ส.ส.เขต 2 ฉะเชิงเทรา โดยสุชาติได้คะแนนสูงสุด และเป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

 

จากปี 2529 จนถึงปี 2562 สุชาติทำสถิติย้ายพรรคทุกครั้งที่ลงสมัคร ส.ส. ยกเว้นช่วงที่มาสังกัดพรรคไทยรักไทย

 

แม้แต่ปี 2539 สุชาติเผชิญวิกฤติการเมืองหาพรรคสังกัดไม่ได้ ต้องไปจัดตั้งพรรคขนาดเล็กชื่อพรรคไท ลงสนาม

 

“พ่อมดดำ” เป็นนักการเมืองสูตรโบราณ ที่คบหาอดีต ส.ส.ทุกสีเสื้อ และที่เหนียวแน่นคือ เพื่อน ส.ส. และอดีต ส.ส.กลุ่ม 16 อาทิ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์, สรอรรถ กลิ่นประทุม, เกษม รุ่งธนเกียรติ, สนธยา คุณปลื้ม ฯลฯ

 

เลือกตั้งสมัยหน้า พ่อมดดำ ประมุขบ้านริมน้ำจะยังอยู่พลังประชารัฐ หรือย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ย่อมมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น

 

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ