คอลัมนิสต์

กัญชาธิปไตย “อนุทิน” ดวลทักษิณ เบรกแคลิฟอร์เนียโมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปล่อยผีกัญชา “อนุทิน” ดันแคลิฟอร์เนียโมเดล ทักษิณโผล่จวกเละ กัญชาเสรีเหมือนฝิ่นยุคแรก ๆ ระวังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ปล่อยผีกัญชา “อนุทิน” เจอปฏิกิริยาโต้กลับ ทักษิณโผล่จวกเละ กัญชาเสรีเหมือนฝิ่นยุคแรกๆ ระวังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่


แคลิฟอร์เนียโมเดล “อนุทิน” ฝันกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ แก้ความยากจน แต่ประชาชนส่วนใหญ่ ยังกังวลเรื่องยาเสพติด


หลังปลดล็อกกัญชา พ้นบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีผลตั้งแต่ 9 มิ.ย.2565 สังคมไทยยังมีความสับสนอลหม่านเรื่องกัญชาเสรี เนื่องจากเป็นช่วงสุญญากาศ รอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีผลบังคับใช้ 
 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข จึงต้องออกกฎควบคุมการใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เหมือนวัวหายแล้วล้อมคอก โดยย้ำเรื่องนโยบายกัญชาเสรี ทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ด้านการรักษาสุขภาพ และทางด้านเศรษฐกิจเท่านั้น

 

 

วันที่ 21 มิ.ย.2565 โทนี่ วู้ดซัม หรือทักษิณ ชินวัตร ได้ร่วมสนทนารายการ CARE Talk ครั้งที่ 36 ได้มีคนทางบ้านถามเรื่องกัญชาเสรี ทักษิณตอบว่า กัญชาเสรีในไทยนั้น เหมือนเมื่อฝิ่นออกมาใหม่ ๆ ก็บอกมีสรรพคุณเยอะ สุดท้ายก็มีการเสพติดกันเยอะ 


“เรื่องกัญชาต้องให้ความรู้ที่ถูกต้อง และต้องทำพร้อมกันอย่างครบวงจร ไม่ใช่เอะอะให้คนปลูกได้ทุกอย่าง ควบคุมอย่างไร  คุณภาพต้องดีแค่ไหน  ส่งให้ใคร รัฐดูแลอย่างไร ไม่ใช่อยากหาเสียงว่าปลูกกัญชาได้  ไม่ใช่ว่ากัญชาเสรีแล้ว คือชัยชนะ วันนี้มีการใส่แม้กระทั่งในไข่เจียว ผมว่ามันเพี้ยนกันใหญ่แล้ว อาจจะเป็นความฉิบหายแทน อย่าลืมว่ากัญชาด้านดีก็มี ด้านที่ไม่ดีก็มีเพราะมันมีสารที่เป็นสารเสพติด อย่าทำเป็นเล่นไป”


ปฏิเสธไม่ได้ว่า กัญชาเสรีได้กลายเป็นเรื่องการเมืองไปแล้ว มิเช่นนั้นแล้ว ทักษิณไม่หลุดคำพูดที่ว่า “ไม่ใช่อยากหาเสียงว่าปลูกกัญชาได้  ไม่ใช่ว่ากัญชาเสรีแล้ว คือชัยชนะ”


ล่าสุด ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหา วิทยาลัยขอนแก่น เรื่องคนอีสานกับการปลูกกัญชาเสรี ได้เปิดเผยผลสำรวจช่วงเดือน มิ.ย.2565 ซึ่งตอนท้าย อีสานโพลได้ถามว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส.วันนี้ ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนนให้พรรคใด


ผลการสำรวจความนิยมของชาวอีสานต่อพรรคการเมืองพบว่า  อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 36.0,  อันดับ 2 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 19.5, อันดับ 3 ร้อยละ 13.7 พรรคภูมิใจไทย ,อันดับ 4 ร้อยละ 13.6 พรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 5 ร้อยละ 11.1 พรรคไทยสร้างไทย และอันดับ 6 ร้อยละ 2.9 พรรคประชาธิปัตย์ 


ที่น่าสนใจ ความนิยมของพรรคภูมิใจไทย เพิ่มจากร้อยละ 9 ในเดือน เม.ย.นี้ เป็นร้อยละ 13.7 หลังมีข่าวการปลดล็อกกัญชา

 

เนวิน ชิดชอบ ผู้อยู่เบื้องหลังกัญชาเสรี

 

 

‘กัญชาธิปไตย’
“อนุทิน” ชูประเด็นกัญชาเสรี หาเสียงมาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 ด้วยการผุดนโยบายกัญชาแก้จน ดังเช่นในงานปราศรัยใหญ่ในการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ ที่ลานด้านหน้าสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อที่ 18 ม.ค.2562  


วันนั้น ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้ขึ้นมาร่ายยาวนโยบายกัญชาเสรี โดยอธิบายว่า พรรคต้องการใช้โมเดลของแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่า แคลิฟอร์เนียโมเดล ซึ่งทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ 


“ที่แคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาไว้ในบ้านได้ครอบครัวละ 6 ต้น โดยเก็บค่าธรรมเนียมการปลูกต้นละ 1 ดอลลาร์ คือ 30 บาทต่อปี ที่ให้ปลูกก็ไว้ให้ใช้เพื่อการพักผ่อน ใช้ผสมอาหาร ไว้รับประทาน และใช้ผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่าง ๆ”


ถัดมา เนวิน ชิดชอบ และลูกสาว-ชิดชนก ชิดชอบ เป็นโต้โผจัดงานพันธุ์บุรีรัมย์ ที่สนามช้างฯ เซอร์กิตเมื่อ 19-21 เม.ย. 2562 เหมือนงานส่งเสริมการขายนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย


ตัดภาพมาในวันนี้ หลังปลดล็อกกัญชา กัญชง สถานการณ์ทั่วประเทศ ก็มีสภาพไม่ต่างจากแคลิฟอร์เนียโมเดล ที่มีกลุ่มทุนได้ผลประโยชน์จากธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับกัญชา


‘กฎหมายกัญชา’
ช่วงต้นปี 2565 “อนุทิน” และพรรคภูมิใจไทย กดดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างหนัก เพื่อให้มีการปลดล็อกกัญชา พ้นบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 


อีกด้านหนึ่ง พรรคภูมิใจไทยก็ชงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสภาฯ โดยผ่านวาระแรกไปแล้ว แต่ก็มีเสียงค้านจากฟากฝั่ง ส.ว.ดังขึ้น จนมีการตั้งข้อสังเกตว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กำลังเข้าสู่ทางสามแพร่ง


ทางแรก กฎหมายผ่านทั้ง 2 สภาในเวลาอันรวดเร็ว พรรคภูมิใจไทย ได้ประโยชน์เต็ม ๆ สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า


ทางที่สอง ซื้อเวลาด้วยการตั้งกรรมาธิการศึกษาร่วมทั้ง 2 สภาโดยรัฐบาลและภูมิใจไทย สามารถนำมาเป็นประเด็นต่อยอดในการหาเสียงเลือกตั้งได้ 


ทางที่สาม ในชั้น ส.ว.มีการโหวตคว่ำกฎหมายกัญชา กัญชง เพราะไม่สามารถเคลียร์ข้อสงสัย เกี่ยวกับประเด็นการเอื้อประโยชน์นายทุนใหญ่ได้ 


อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะออกทางไหน พรรคภูมิใจไทยก็ใช้นโยบายกัญชาหาเสียงล่วงหน้าไปก่อน ด้วยเหตุนี้ ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย จึงต้องชิงออกมาเล่นกับกระแสค้านกัญชาเสรีแบบสุดโต่ง 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ