คอลัมนิสต์

ฟื้นสองขา “เต้น ณัฐวุฒิ” คู่ขนาน พท. ชิงฐานพิธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุทธศาสตร์ 2 ขา “เต้น ณัฐวุฒิ” คู่ขนานเพื่อไทย มากกว่าดึงเสื้อแดง มุ่งช่วงชิงฐานเจนใหม่แข่งพรรคก้าวไกล คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ยุทธศาสตร์ 2 ขา “เต้น ณัฐวุฒิ” ปั้นครอบครัวอุ๊งอิ๊ง เหมือน นปช. เดินคู่ขนานพรรคเพื่อไทย หวังแลนด์สไลด์เหมือนปี 2554


เป้าหมาย “เต้น ณัฐวุฒิ” มากกว่าดึงเสื้อแดง มุ่งช่วงชิงฐานเจนใหม่ในชนบท แข่งพรรคก้าวไกล


เปิดตัวไปแล้ว ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ตามพิธีกรรมทางการเมือง โดย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้มอบเสื้อครอบครัวเพื่อไทยให้แกนนำ นปช.คนดัง
 

 

จริง ๆ แล้ว เต้น ณัฐวุฒิ มารอคิวชูเสื้อนานหลายเดือนแล้ว นับแต่ยุติแผนตั้งพรรคเส้นทางใหม่ ถ้อยแถลงของเต้นย้ำว่า เขาเป็นลูกน้องทักษิณ ชินวัตร และเป็นคนเสื้อแดง


“ขอให้เข้าใจว่าเวทีนี้คือเวทีครอบครัวเพื่อไทย ที่จะเดินหน้าคู่ขนานไปกับพรรคเพื่อไทย เพื่อต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง”


นี่คือการปัดฝุ่นยุทธศาสตร์ 2 ขาคือ พรรคเพื่อไทย เดินคู่ขนาน นปช. เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 ที่จุดกระแสยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์


เพียงแต่สถานการณ์วันนี้ ปรับเปลี่ยนจาก นปช. เป็นครอบครัวเพื่อไทย ที่มีเป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

 

อุ๊งอิ๊งมอบเสื้อครอบครัวเพื่อไทย ให้เต้น ณัฐวุฒิ


‘แบรนด์อุ๊งอิ๊งฝืด’
นัยว่า นายหญิงเปิดการเจรจากับ “เต้น ณัฐวุฒิ” ในยกสุดท้ายก่อนตัดสินใจเข้าร่วมขบวนครอบครัวอุ๊งอิ๊ง


ตอนแรก ทักษิณวางแผนโชว์ลูกสาวคนเดียว เป็นผู้นำพาครอบครัวเพื่อไทย แต่ผ่านไป 3 เดือน ชื่ออุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไม่ติดตลาดเหมือนยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

 

เนื่องจากบริบทการเมืองเปลี่ยน พ.ศ.นี้ ไม่ใช่เพื่อไทยแข่งกับประชาธิปัตย์เท่านั้น หากแต่ในฝ่ายประชาธิปไตย ก็มีพรรคก้าวไกลโดดเด่นตีคู่พรรคเพื่อไทย


ที่สำคัญ การเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่แรงพอที่จะกระชากเรตติ้งเพื่อไทยให้ทิ้งห่างก้าวไกล เมื่อเปรียบเทียบกับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ปรากฏว่า พิธามาแรงกว่าอุ๊งอิ๊ง


สิ่งที่คนแดนไกลกังวลมากไปกว่านั้น เยาวชนคนรุ่นใหม่ ทั้งในเขตเมืองและชนบท โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ ชื่นชอบพรรคก้าวไกลมากกว่าพรรคเพื่อไทย

 

มิหนำซ้ำ ส.ส.เพื่อไทยในภาคอีสาน ยังถูกพรรคภูมิใจไทยเจาะไปหลายจังหวัด เนื่องจากนักเลือกตั้งบ้านใหญ่ ประเมินว่า กระแสเสื้อแดงอ่อนแรง และแบรนด์อุ๊งอิ๊งไม่แรงพอจะดึงใจ ส.ส.ไว้ได้


‘เต้นไม่ง่าย’
ภารกิจ “เต้น ณัฐวุฒิ” ในปัจจุบัน ต่างปี 2554 ค่อนข้างมาก เพราะปีนั้น องค์กร นปช.ยังเข้มแข็ง ผนึกสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดง 100 กว่าแห่ง พร้อมขบวนการหมู่บ้านเสื้อแดงของ อานนท์ แสนน่าน จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน


ชั่วโมงนี้ นปช. แตกเป็น 2 ก๊ก ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ หมู่บ้านเสื้อแดงล่มสลาย และแดงอิสระหันไปสวมเสื้อสีส้ม


วันที่อุ๊งอิ๊งเดินทางไปร่วมงานครอบครัวเพื่อไทยที่สมุทรปราการ ได้ปราศรัยบนเวทีว่า “พรรคจะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายไม่ได้ ถ้าพี่น้องเสื้อแดงไม่ร่วม และพี่น้องไม่อยู่เคียงข้างพรรคเพื่อไทย”


ด้วยเหตุนี้ นายใหญ่จึงดันเต้น ณัฐวุฒิ เข้ายืนเคียงข้างลูกสาวคนเล็ก เพื่อปลุกเร้าคนเสื้อแดงในทุกเวทีทั่วประเทศ


นอกจากนี้ ปี 2564 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ สนับสนุนการเคลื่อนไหวกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ พร้อมแกนนำ นปช.ในต่างจังหวัด ที่ยังภักดีนายใหญ่ จัดคาร์ม็อบเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคอีสาน


การขยับของเต้น ณัฐวุฒิ เรียกว่าได้ใจม็อบสามนิ้วอย่างมาก บวกกับสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ของปีกเสี่ยเต้น โดยมี ธิดา ถาวรเศรษฐ เป็นแม่งานใหญ่ ซึ่งทุกครั้งที่มีการชุมนุมของม็อบสามนิ้ว ทีมงานยูดีดีนิวส์จะถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจและช่องยูทูบทุกนัด


ดังนั้น ณัฐวุฒิจึงตอบโจทย์นายใหญ่ ที่จะแย่งชิงฐานเจนใหม่จากพรรคก้าวไกล หรือดึงเยาวชนแดงที่โยกไปเป็นพลพรรคสีส้ม ให้หันกลับมาอยู่ในครอบครัวเพื่อไทย
    

 

logoline