คอลัมนิสต์

ผ่าม็อบไล่ “ประยุทธ์” มวลชนอิสระ ไร้หัวไร้กระบวนท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบคืนชีพท้าทาย “ประยุทธ์” มวลชนอิสระ ผสมยูทูบเบอร์สายสามนิ้ว คนหน้าเดิมๆ ม่อน อาชีวะ ก็กลับมาจัดคาร์ม็อบสองล้อ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

ม็อบดินแดงคืนชีพท้าทาย “ประยุทธ์” ไม่ใช่ทะลุแก๊ส เป็นมวลชนอิสระ ผสมยูทูบเบอร์สายสามนิ้ว


ม็อบรายวันไล่ “ประยุทธ์” บางกลุ่มแตกตัวมาจากกลุ่มยืนหยุดขัง ต้าน ม.112 และคนหน้าเดิมๆ กลุ่มม่อน อาชีวะ ก็กลับมาเช่นกัน


ผิดคาด ม็อบขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกฯ รอบใหม่ ไม่มีเสียงพลุ เสียงปะทัดดังสนั่นหวั่นไหว เหมือนม็อบทะลุแก๊ส ปีที่แล้ว
 

 

แม้จะมีการปะทะแบบพอหอมปากหอมคอ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ อีกด้านหนึ่ง จำนวนผู้ชุมนุมก็ไม่ได้มากมายเหมือนปีที่แล้ว


จากม็อบ 11 มิ.ย. จนมาถึงม็อบ 14 มิ.ย. เพจ 14 ขุนพลคนของราษฎร ได้แจ้งข่าวว่า “วันนี้ใครไปที่สามเหลี่ยมดินแดง มาเอาผ้าไปเขียนทำป้ายไล่..ตู่กันครับ”

 

ม่อน อาชีวะ กลับมาจัดม็อบสองล้อ


ส่วนเจ้าเก่า ม่อน อาชีวะ แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้นัดชุมวันที่ 17 มิ.ย.เวลา 14.00 น.ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว 


ม่อน อาชีวะ หายหน้าไปพักใหญ่ เพราะมีภารกิจหาเสียงเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา โดยเขาไปช่วยคณะก้าวหน้า ร่วมกับคนเสื้อแดงพัทยา


ในฟากฝ่ายประชาธิปไตย ได้แสดงความเห็นต่อการชุมนุมไล่ประยุทธ์รอบใหม่ ด้วยความเป็นห่วง เพราะหลายคนยังมีภาพจำแบบทะลุแก๊ส ที่มีแต่เสียงพลุ ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ


ขณะที่ อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่า “ประท้วงเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย ทำตัวให้ชิน ถ้าไม่ชอบก็หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม ผู้ชุมนุมคนไหนทำเลยเถิด ล้ำเส้นความสมควรแก่เหตุก็ว่ากันเป็นเคสๆ เป็นเรื่องๆไป  อย่าเอาความคุ้นชินกับความสงบแบบมีคนขี่คอมาชี้นิ้วด่าคนอื่นที่เขาลุกขึ้นยืน”


"ไม่ใช่ทะลุแก๊ส"
หลังชัยชนะของชัชชาติ ม็อบไล่ “ประยุทธ์” ก็กลับมา พวกเขาประเมินว่า 1.3 ล้านเสียง สะท้อนความไม่พอใจต่อการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์

 

 

เบื้องต้น เพจราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ เป็นกระบอกเสียงของผู้จัดกิจกรรมเดินไล่ตู่ จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนจะยุติการชุมนุมตอนค่ำ ๆ


ตามสไตล์ม็อบไร้แกนนำ หลังกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ จบลง ก็มีมวลชนกลุ่มหนึ่งยกขบวนไปสามเหลี่ยมดินแดง มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเสียงพลุ ทำให้คนนึกถึงกลุ่มทะลุแก๊ส

 

วันถัดมา ผู้ชุมนุมนำโดยป้าเป้า จับกลุ่มประท้วง ไม่มีเสียงพลุเหมือนวันแรก โดยเพจ 14 ขุนพลคนของราษฎร เป็นแกนกลางแจกจ่ายอุปกรณ์ ธงผ้า ป้ายไล่ และสติ๊กเกอร์ไล่ประยุทธ์


กลุ่ม 14 ขุนพล ก็เคยทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มทะลุแก๊ส และทะลุฟ้า โดยมีไอคิม เป็นคนริเริ่มสร้างเพจ 14 ขุนพลคนของราษฎร และแนวร่วมพวกเขาคือ เหล่ายูทูบเบอร์ ที่เกาะติดไลฟ์การชุมนุมของม็อบสามนิ้ว


ก่อนหน้าจะมีการรวมตัวที่ดินแดง กลุ่ม 14 ขุนพล ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมยืนหยุดขัง ที่หน้าศาลอาญา เรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องหาคดี 112     


"ม่อนเจ้าเก่า"
คาร์ม็อบไล่ “ประยุทธ์” ก็โผล่มาสมทบ โดย ม่อน อาชีวะ เจ้าเก่า ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับม็อบดินแดง 


ธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ ได้โพสต์ผ่านเพจคุณม่อน อาชีวะมีนบุรี นัดหมายชุมนุมวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย.2565 “..พี่น้องทั้งหลาย ออกมาช่วยกันครับ ผมม่อนอาชีวะ จะจัดคาร์ม็อบจากมีนบุรี มุ่งหน้าไป 5 แยกลาดพร้าวสู้กับมันสักตั้ง..”


ถ้ายังจำกันได้ เดือน ส.ค.2564 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จัดกิจกรรมคาร์ปาร์ค ส่วน ม่อน อาชีวะ ก็จัดกิจกรรมรวมพลังคนพันธ์ R และชาวสองล้อเยาวชนคนรุ่นใหม่รวมพลังอาชีวะขับไล่เผด็จการอีกครั้ง โดยนัดหมายที่ห้าแยกลาดพร้าว 


ธนเดช ศรีสงคราม ศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิค ได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎร โดยม่อน อาชีวะ มีจุดยืนชัดเจน ไม่เอาเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์


ต่อมา ม่อน อาชีวะ ได้แยกตัวจากเครือกลุ่มราษฎร มาจัดตั้งกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขึ้นใหม่ 


นอกจากนี้ ม่อน อาชีวะ ยังเข้าร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ ในนาม คณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จัดกิจกรรมไล่ประยุทธ์ และเขาได้กลายเป็นหนึ่งในแกนนำของคณะไทยไม่ทน


ตอนหลัง ม่อน อาชีวะ แยกตัวออกไปเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับคณะก้าวหน้า บางช่วงก็ไปช่วยงานพรรคเสรีรวมไทย ดังนั้น ม่อน อาชีวะ จึงเป็นคนละกลุ่มกับป้าเป้า และกลุ่ม 14 ขุนพล


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ