คอลัมนิสต์

ชี้ชะตาทายาท “โกทร” รุ่งหรือร่วง บ้านใหญ่ปราจีนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลอยนวล “โกทร” คดีรุกป่าหมดอายุ ครูโอ๊ะไม่รอด จับตา อำนาจ วิลาวัลย์ ผู้รับมรดกการเมืองบ้านใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

ลอยนวล “โกทร” สุนทร วิลาวัลย์ ล่องหนหายตัว จนคดีรุกป่าหมดอายุความ สะท้อนการทำงานของข้าราชการบางกลุ่ม ใต้ระบบอุปถัมภ์การเมือง


วันที่ไร้เงา “โกทร” ครูโอ๊ะ กนกวรรณ ก็เจอกระแสสังคมเรียกร้องให้ลาออกจาก รมช.ศึกษาฯ จับตา อำนาจ วิลาวัลย์ ผู้รับมรดกการเมืองบ้านใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง 


จนถึงเย็นวันที่ 13 มิ.ย.2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) ก็ไม่สามารถติดตามตัว สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ. ปราจีนบุรี มาดำเนินคดีกรณี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีรุกป่า ซึ่งคดีดังกล่าวกำลังจะขาดอายุความลงภายในวันนี้ (13 มิ.ย.)

 

 

เมื่อไม่สามารถติดตามจับกุมตัวโกทร หรือสุนทร วิลาวัลย์ได้ ทางตำรวจ ปปป.ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน (ป.ป.ช.) ก็ต้องรายงานให้ ป.ป.ช.ทราบว่า ไม่เจอตัว  จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องแจ้ง พนักงานอัยการว่าไม่สามารถติดตามตัวของสุนทร มาส่งฟ้องอัยการ ได้ทันตามกำหนด


อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.จะพิจารณาดำเนินการถอดถอนโกทรหรือสุนทร ออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ปราจีนบุรี ต่อไป


สำหรับครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษา ที่อัยการนำตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ไปแล้ว กำลังเจอกระแสสังคมเรียกร้องให้ลาออกจากรัฐมนตรี


นัยว่า ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดกนกวรรณว่า ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ได้เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อขอให้พ้นจากตำแหน่ง เหมือนกรณีปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี 


"ทายาทบ้านใหญ่"
“โกทร” สุนทร วิลาวัลย์ ประมุขบ้านใหญ่ปราจีนบุรี อาจต้องหนีไปสุดหล้าฟ้าเขียว สภากาแฟแถวริมน้ำบางปะกง เชื่อว่า เงาและบารมีโกทร ยังมีอิทธิพลต่อการเมืองปราจีนบุรี
 

 

อำนาจ วิลาวัลย์ หลานชายคนเดียวของโกทร

 

อำนาจ วิลาวัลย์ ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 1 น่าจะเป็นหลานชายคนเดียวที่จะรับมรดกการเมืองของโกทร หากว่า ครูโอ๊ะ กนกวรรณ ต้องเดินตามรอยารีณา ไกรคุปต์ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง


เส้นทางการเมืองของ อำนาจ วิลาวัลย์ เริ่มจากการเป็น ส.ท.เมืองปราจีนฯ ปี 2543 ซึ่งเป็นปีเดียวกับครูโอ๊ะ กนกวรรณ ที่ได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.ปราจีนบุรี เขต อ.กบินทร์บุรี 


หลังโกทร เจอใบแดง ต้องมีเลือกตั้งซ่อม ทีมโกทรเทคะแนนให้เกียรติกร พากเพียรศิลป์ ปชป. ได้เป็น ส.ส.ปราจีนฯ ต่อมา ส.ส.เกียรติกรลาออก 


ปี 2553 มีการเลือกตั้งซ่อมอีก โกทร ส่งหลานชาย อำนาจ วิลาวัลย์ ในสีเสื้อภูมิใจไทย ลงสนามแข่งกับพรรคเพื่อไทย อำนาจชนะขาดลอย โดยการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว อำนาจ วิลาวัลย์ เป็น ส.ส.ปราจีนฯ สมัยที่ 3 


นอกจากทายาทตระกูลวิลาวัลย์ พรรคภูมิใจไทย ยังมี ส.ส.อีก 2 คนคือ ชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 2 ลูกชายของ สมาน ภุมมะกาญจนะ อดีต ส.ส.ปราจีนฯ หลายสมัย มีฐานเสียงหนาแน่นใน อ.ศรีมหาโพธิ


สฤษฎิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 3 เจ้าของและผู้จัดการโรงเรียนในเครือสายมิตรกรุ๊ป 3 จังหวัด (ปราจีนบุรี,สระแก้ว และนครราชสีมา) กุมฐานเสียงในแถบ อ.กบินทร์บุรี และอ.นาดี 


การเลือกตั้งสมัยหน้า เชื่อว่า 3 ส.ส. จาก 3 ตระกูล ยังจะสวมเสื้อภูมิใจไทยลงสนามต่อไป และเนวิน ชิดชอบ ต้องพยายามทำทุกอย่างที่จะยึดปราจีนฯ เป็นฐานการเมืองต่อไป


ส่วน อบจ.ปราจีนบุรี โกทร มอบให้ ชาญชัย จินดาสถาพร รองนายก อบจ.ปฏิบัติราชการแทนมาหลายเดือนแล้ว


อย่างไรก็ตาม ป้าอ้วน-บังอร วิลาวัลย์ อดีตนายก อบจ.ปราจีนบุรี 4 สมัย และน้องสาวของโกทร ก็ยังมีบารมีดูแล ส.อบจ.ในสังกัดบ้านใหญ่อยู่


วันข้างหน้า ถ้าต้องมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปราจีนฯ อีกครั้ง ก็ต้องรอดูบทบาทป้าอ้วน บังอร วิลาวัลย์ ที่อาจต้องลงทุนลงแรงกำกับการแสดงแทนโกทร มิเช่นนั้นแล้ว บ้านใหญ่ก็จะไม่มีผู้สืบทอด และรอวันปิดฉาก


"ตระกูลคู่แข่ง"
หลายคนอาจสงสัยว่า ใครคือคู่แข่ง “โกทร” ในสนามการเมืองปราจีนบุรี หากมองจากการเลือกตั้ง ส.ส. และนายก อบจ.สมัยที่ผ่านมา ก็ตอบได้ว่า ตระกูลพากเพียรศิลป์ นี่แหละที่ต่อกรกับกลุ่มโกทรมาตลอด


“เล็กน้ำ” บุญเกื้อ พากเพียรศิลป์ วัย 63 ปี นายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี 4 สมัย คุมฐานเสียงในเขตเทศบาลเมืองปราจีนฯ ทั้ง 17 ชุมชน 


โดยบุญเกื้อมีน้องชายเป็นนักการเมือง อาทิ เกียรติกร พากเพียรศิลป์ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี ,สมดุลย์ พากเพียรศิลป์ นายก อบต.รอบเมือง และลูกชายเล็กน้ำ-นุกูลกิจ พากเพียรศิลป์ ส.อบจ.ปราจีนฯ


หากมองภาพรวม ตระกูลพากเพียรศิลป์ ยังเป็นรองตระกูลวิลาวัลย์ เพราะเล็กน้ำคุมได้เฉพาะเทศบาลเมืองฯ แต่โกทร แผ่บารมีคลุมทั้งจังหวัดปราจีนฯ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ