คอลัมนิสต์

ขี่กระแส "ชัชชาติ" ปลุกม็อบไล่ตู่ เสี่ยงเอาไม่อยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบโหน "ชัชชาติ" อ้าง 1 ล้านเสียงไม่เอาประยุทธ์ ปลุกเดินไล่ตู่ เหมือนทดสอบผู้ว่าฯมหาชน ในบทบาทกำกับดูแล กทม. สมรภูมิประลองกำลังม็อบกับตำรวจ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ม็อบรีเทิร์นโหน “ชัชชาติ” อ้าง 1 ล้านเสียงไม่เอาประยุทธ์ จัดอีเวนท์เดินไล่ตู่ ปิดท้ายด้วยเสียงประทัดและการปะทะที่แยกดินแดง

 

เหมือนทดสอบ “ชัชชาติ” ในบทบาทผู้ว่าฯ กทม. กับการชุมนุมมวลชน แม้อยู่ไกลแต่ก็เป็นห่วง สั่งการรองผู้ว่าฯ กทม.ดูแลผู้ชุมนุมใกล้ชิด

 

ค่ำวันที่ 11 มิ.ย.2565 "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯ กทม. ได้ไลฟ์ขณะกำลังวิ่งออกกำลังกาย ระหว่างร่วมงานรับปริญญาลูกชาย "แสนปิติ สิทธิพันธุ์" ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา แสดงความกังวลกรณีที่มีการชุมนุม "เดินไล่ตู่"

 

“ได้ยินข่าวว่ามีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นห่วงนะครับ และได้มีการสั่งการให้รองผู้ว่าฯ ไปดูแลเรื่องความอำนวยสะดวกและปลอดภัยต่าง ๆ..”

ในเวลานั้น ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุม ผู้ว่าฯชัชชาติ จึงเรียกร้องว่า “ขอให้ จนท.อย่าปฏิบัติรุนแรงกับผู้ชุมนุม”

 

หลังผู้ว่าฯ ชัชชาติ ไลฟ์จบ ต่างก็มีความเห็นเข้ามามากมาย มีทั้งฝ่ายติติงว่า อย่าไปให้ท้ายม็อบ และฝ่ายสนับสนุนที่แสดงความขอบคุณผู้ว่าฯ กทม.ที่สั่งการให้รองผู้ว่าฯ กทม.เข้ามาดูแลเรื่องรถสุขา

 

จากม็อบ 11 มิ.ย. ก็ตามมาด้วยม็อบ 12 มิ.ย. ที่แยกดินแดง เหมือนเทศกาลพลุไฟ จะกลับมาเยือนกรุงเทพมหานคร ในยุคผู้ว่าฯชัชชาติอีกครั้ง และมีคนจำนวนไม่น้อยหวาดกลัวความรุนแรงรอบใหม่

 

  • ‘ม็อบไร้แกนนำ’

เป็นม็อบแรกในยุค “ชัชชาติ” แถมเป็นม็อบไร้แกนนำ ที่มักจะจบลงด้วยเหตุการณ์ความรุนแรง ทั้งโดยฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และฝ่ายม็อบเอง

 

ม็อบไล่ตู่หายไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากกลุ่มทะลุแก๊ส เคลื่อนไหวเน้นเสียงพลุ เสียงประทัด จึงขาดแนวร่วม และตำรวจไล่ล่าจับกุมแกนนำไปดำเดินคดีหลายสิบคน

ก่อนศึกซักฟอกในสภาฯ จู่ๆก็มีนัดหมาย "เดินไล่ตู่" โดยอ้างชื่อกลุ่มคนแดงเราเพื่อนกัน โดยรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วเดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

จากการตรวจสอบในโซเชียลพบว่า แฟนเพจราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ เป็นกระบอกเสียงของผู้จัดกิจกรรม "เดินไล่ตู่" โดยเรียกร้องให้ออกมาแสดงจุดยืน "ไล่ประยุทธ์" และร่วมกันสร้างทะเลดาวด้วยการเปิดแฟลชให้เต็มพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 18.00 น. ก่อนจะยุติการชุมนุม

 

เมื่อถึงเวลาจริง ก็เหมือนรีเทิร์นม็อบทะลุแก๊ส เมื่อแอดมินเพจสั่งยุติการชุมนุม คนกลุ่มหนึ่งที่ขับมอเตอร์ไซค์ได้แยกตัวออกไป และพากันไปที่หน้า ร.1 รอ. วิภาวดี ซึ่งจุดนั้น ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ตั้งแถวรอรับม็อบอยู่แล้ว

 

หากย้อนไปดูที่หน้าเพจราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ เมื่อ 30 พ.ค.2565 แอดมินเพจโพสต์ว่า “1 ล้านเสียง 1 ล้านสิทธิ์ ของคนกรุงเทพฯนั้น มีความหมาย อย่าให้คะแนนสิทธิ์และเสียงของท่านถูกขโมยไป..”

 

มีความเป็นไปได้ว่า แกนนำม็อบไล่ตู่ยุคผู้ว่าฯ มหาชน ประเมินว่า ชัชชาติแลนด์สไลด์ เป็นสัญญาณเตือนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องถอยออกไป

 

ประกอบกับช่วงนี้ ใกล้ศึกซักฟอก ฝ่ายค้านเตรียมเปิดยุทธการเด็ดหัว พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรี 9 คน ย่อมส่งผลกระทบถึงบรรยาการนอกสภา และแกนนำนิรนาม ก็คิดอ่านแล้วมันเป็นจังหวะที่ลงตัว จึงนัดไล่ตู่อีกรอบ

 

ว่ากันตามจริง ม็อบเดินไล่ตู่ในวันนี้ ก็คือม็อบทะลุแก๊ส ในนามราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัตินั่นเอง

 

เหนื่ออื่นใด ในม็อบไล่ตู่ 11 มิ.ย. ก็มีกลุ่มคนที่ต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่เอาสถาบันฯ แฝงตัวอยู่โดยการชูป้ายคำขวัญของกลุ่มวิทยุใต้ดินที่ปักหลักอยู่ในฝรั่งเศส

 

  • ‘ม็อบไร้แนวร่วม’

หากบรรยากาศเก่าๆที่ดินแดงกลับมา “ชัชชาติ” คงเจอแรงกดดันทั้งจากฝ่ายกองเชียร์สามนิ้ว และกองเชียร์สายอนุรักษ์นิยม ที่ไม่อยากให้ผู้ว่าฯ ไปสนับสนุนม็อบ

 

ปฏิกิริยาจากฝ่ายประชาธิปไตย ก็น่าสนใจ เมื่อ สมบัติ บุญงามอนงค์ โพสต์เตือนแกนนำม็อบว่า “...การชุมนุมเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง จึงต้องจดจ่อเป้าหมายและขยายแนวร่วม โดยการขยายแนวร่วมนั้นเกิดขึ้นได้เมื่อข้อเรียกร้องมีเหตุมีผลและวิธีการที่สอดคล้องกับสถานการณ์ จงใช้วิธีการที่ฉลาดกว่าเพื่อไล่รัฐบาลโง่และเลว”

 

ขณะที่ อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร กลับมองคนละมุมกับสมบัติ โดยชี้ว่า แกนนำม็อบทะลุแก๊สควบคุมสถานการณ์ได้

 

“ผมคิดว่าทะลุแก๊สมีบุคลิกและวิธีการที่น่าสนใจ ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยกับแนวทางเขาหรือไม่ แต่ต้องยอมรับว่าพวกเขามีวิธีจัดการตนเองที่แปลก เป็นการขยับเส้นการประท้วงไปสูงขึ้น แต่ควบคุมกันเองได้”

 

ฝ่ายสื่อปีกประชาธิปไตยอย่าง Sarayut Tangprasert วิเคราะห์ม็อบ 11 มิ.ย.ว่า “..ภาพความเคลื่อนไหว ที่สับสน และอาจถูกมองว่าเป็นการใช้ความรุนแรงเมื่อคืนนี้ จึงไม่อาจระบุชัดได้ว่าเกิดจากกลุ่มทะลุแก๊สเท่านั้น..” ด้วยสภาพอนาธิปไตย “...ทะลุแก๊สจะตกเป็นจำเลยสังคมในสิ่งที่ตนไม่ได้ก่อหรือไม่ เป็นสิ่งที่พึงระวัง”

 

ถ้ากลุ่มทะลุแก๊ส มาเปิดเกมยิงพลุใส่ตำรวจทุกคืนเหมือนปีที่แล้ว ก็เชื่อว่า ผู้ว่าฯ กทม.ก็จะถูกสื่อมวลชนลากเข้ามาเกี่ยวข้องการชุมนุมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ