คอลัมนิสต์

เด็กแม้วหนี "ชูวิทย์ กุ่ย" เจอคู่แค้นสุพล-สุทธิชัย ปักธงสร้างอนาคตไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แลนด์สไลด์แค่ฝัน "ชูวิทย์ กุ่ย" เจอคู่แค้นเก่าสุพล ฟองงาม-สุทธิชัย จรูญเนตร พรรคสร้างอนาคตไทย เสี่ยกุ่ยส่งลูกสาว ชนตระกูลโภคกุลกานนท์ ส่วนตัวเองหนีไปลงเขตใหม่ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

แลนด์สไลด์แค่ฝัน "ชูวิทย์ กุ่ย" เจอคู่แค้นเก่า สุพล ฟองงาม ผนึกกำลัง สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ที่เพิ่งทิ้งพลังประชารัฐ ไปสังกัดสร้างอนาคตไทย 


หนีโซนอันตราย "ชูวิทย์ กุ่ย" ส่งลูกสาว ชนตระกูลโภคกุลกานนท์ ในสีเสื้อพรรค 2 กุมาร ส่วนตัวเองหนีไปลงเขตใหม่ เบากว่าและได้เป็น ส.ส.ชัวร์


จังหวะที่กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กำลังเจอมรสุมเรื่องที่ดินเขาใหญ่ สุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการ ได้แถลงลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เพื่อไปทำงานการเมืองกับพรรคสร้างอนาคตไทย
 

 

จริง ๆ แล้ว สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ควรลาออกพร้อมสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ดึงจังหวะไว้ถึงช่วงนี้ก็เลยยื่นหนังสือลาออก


การขยับตัวของสุทธิชัย จรูญเนตร ก็คือตัวแทนของตระกูลโภคกุลกานนท์ ที่เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองของชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย ในโซนอุบลฯ ชายฝั่งโขง 

 

 

สุทธิชัย จรูญเนตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ในสีเสื้อใหม่พรรคสร้างอนาคตไทย


แม่ทัพเพื่อไทยเมืองอุบลฯ ก็จะมี เกรียง กัลป์ตินันท์ และชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ โดยเสี่ยเกรียง จะรับผิดชอบโซนตัวเมือง และชายขอบศรีสะเกษ ส่วนเสี่ยกุ่ยก็มาทางโซนฝั่งโขง


ลำพังสุพล ฟองงาม คนเดียว ทั้งเสี่ยเกรียง และเสี่ยกุ่ย คงไม่กลัวเท่าไหร่ แต่การที่สุพลดึง อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ส.ส.อุบลฯ ฉายา ส.ส.ตลอดกาล มาร่วมงานกันอีกครั้ง ก็ได้ทั้งลูกชาย เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ และลูกเขย สุทธิชัย จรูญเนตร มาลงสมัคร ส.ส. ทำเอาค่ายเพื่อไทยรู้สึกหนาวๆร้อนๆ  


ช่วงเวลาที่ สุทธิชัย จรูญเนตร ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการ ก็ได้รับมอบหมายจากตรีนุช เทียนทอง ลงไปทำงานในพื้นที่ต่อเนื่อง สร้างผลงานด้านการศึกษาไว้เป็นฐานคะแนนเสียงสมัยหน้า ดังนั้น การที่พรรคพลังประชารัฐ สูญเสียสุทธิชัยให้พรรคสร้างอนาคตไทย ก็ถือว่าเป็นความเสียหาย และยังมองไม่เห็นว่า สมัยหน้า พลังประชารัฐ จะให้ใครมานำทัพที่เมืองอุบลฯ


"สายวังน้ำเย็นเก่า"
"ชูวิทย์ กุ่ย" แม่ทัพเพื่อไทย รู้ดีว่า สมัยที่แล้วกว่าจะเอาชนะตระกูลโภคกุลกานนท์ ก็เหนื่อยหนัก แถมลูกทีมใน อ.ตระการพืชผล ก็ชนะลูกเขย ส.ส.อดิศักดิ์ แบบฉิวเฉียด

 

การเลือกตั้ง ส.ส.อุบลฯ ปี 2562 รัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ เฉือนเอาชนะสุทธิชัย จรูญเนตร พลังประชารัฐ ที่เขต 5 และชูวิทย์ กุ่ย ก็เบียดชนะเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ที่เขต 7 


ผลเลือกตั้งครั้งที่แล้ว สุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.เพื่อไทย สายกลุ่มวังน้ำเย็น ของเสนาะ เทียนทอง ได้รวบรวม ส.ส.อุบลฯ ไว้ 4-5 คน แต่ไม่มีใครชนะเลือกตั้งเลย


เมื่อตรีนุช เทียนทอง ได้เป็น รมว.ศึกษาฯ ปรากฏว่า ศิษย์เก่าวังน้ำเย็น ในพลังประชารัฐ ต่างไปรวมพลอยู่ที่กระทรวงศึกษาฯ โดยสุพล ส่งสุทธิชัย จรูญเนตร ไปนั่งเก้าอี้ประธานที่ปรึกษา รมว.ศึกษาฯ 


ปลายปี 2563 กลุ่มสุพล ฟองงาม และตระกูลโภคกุลกานนท์ หนุน เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ลงชิงนายก อบจ.อุบลฯ แต่พ่าย กานต์ กัลป์ตินันท์ แบบไม่น่าแพ้ โดยเสี่ยเกรียงหนุนน้องชาย-เสี่ยกานต์ เต็มที่


วันนี้ ตี๋เล็ก เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ และสุทธิชัย จรูญเนตร ก็พร้อมแล้วที่จะลงสนามท้าชิงแชมป์จากเพื่อไทยในเขตเดิม ดังนั้น พรรคสร้างอนาคตไทย ได้ลูกชาย และลูกเขย ของอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ มาร่วมงานด้วย ทำให้พรรคมีความหวังจะได้เก้าอี้ ส.ส.อุบลฯ อย่างน้อย 2 ที่นั่ง


"เสี่ยกุ่ยชิ่งหนี"
เหมือนนกรู้ "ชูวิทย์ กุ่ย" วางตัวลูกสาว สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ลงสมัคร ส.ส.เขต 7 ที่ตัวเองเคยลงสนามมาก่อน และโยกตัวเองไปลงเขตใหม่ โซน อ.ม่วงสามสิบ โดยเขตเดิมของเสี่ยกุ่ยนั้น ตี๋เล็ก เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ก็พร้อมลงสนาม


สมัยที่สุพล ฟองงาม ยังอยู่พรรคเพื่อไทย ได้มี อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์  อดีต ส.ส.รุ่นใหญ่ มีฐานธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคือ หจก.ฮุ่นกี่พืชผลพาณิชย์ อ.ตระการพืชผล เป็นพันธมิตรทางการเมือง


ปี 2554 อดิศักดิ์หันลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และส่งลูกเขย-สุทธิชัย จรูญเนตร ลง ส.ส.เขต 5 เอาชนะคู่แข่งจากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก


ชูวิทย์ กุ่ย ก็เป็นชาว อ.ตระการพืชผล แต่ไม่ลงรอยกับอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ดังนั้น เมื่อสุพล ฟองงาม ลาออกจากเพื่อไทย ไปอยู่พลังประชารัฐ อดิศักดิ์ก็ยกทีมตามไปด้วย


เที่ยวหน้า สุพล ฟองงาม รับอาสาเป็นแม่ทัพภาคอีสานให้พรรคสร้างอนาคตไทย ตระกูลโภคกุลกานนท์ และตระกูลจินตะเวช ก็พร้อมจะลงเรือลำเดียวกัน


การเลือกตั้งสมัยหน้า อุบลราชธานี มี ส.ส. 11 คน เสี่ยเกรียง และเสี่ยกุ่ย ก็รับปากทักษิณ ชินวัตร จะนำทัพยึดทั้ง 11 ที่นั่งให้ได้ แต่ตระกูลโภคกุลกานนท์ คงไม่ยอมแน่ อย่างน้อย 2 ที่นั่ง เขต 5 (อ.ตระการพืชผล)และเขต 7 (อ.ศรีเมืองใหม่) พรรคสร้างอนาคตไทย คงต้องปักธงให้ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ