คอลัมนิสต์

วิกฤตบ้านใหญ่ "สุนทร วิลาวัลย์" พ่วงลูกสาว สะเทือนบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤตบ้านใหญ่ปราจีนฯ "สุนทร วิลาวัลย์" พ่วงลูกสาว กนกวรรณ วิลาวัลย์ ติดบ่วงคดีรุกป่าเขาใหญ่ สะท้านบุรีรัมย์ สะเทือนภูมิใจไทย คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ลุ่มน้ำบางปะกงเดือด "สุนทร วิลาวัลย์" พร้อมลูกสาว กนกวรรณ วิลาวัลย์ ติดบ่วงคดีรุกป่าเขาใหญ่ สะท้านบ้านใหญ่ปราจีนบุรี สะเทือนพรรคภูมิใจไทย 


ใต้ร่มเงาบ้านใหญ่บุรีรัมย์ "สุนทร วิลาวัลย์" ยึด 3 ที่นั่ง ส.ส.ปราจีนฯ โอ๊ะ กนกวรรณ ลูกสาวเป็นรัฐมนตรี และโกทรวัย 83 ปี นั่งเก้าอี้นายก อบจ. แต่หนีไม่พ้นกงกรรมคดีรุกป่า 


คนเมืองปราจีนบุรีคงคาดไม่ถึงว่าจะมีวันนี้ และตระกูลวิลาวัลย์ ถึงกับช็อก เมื่อ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ,สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง กรณีถูกกล่าวหาว่า การออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บริเวณด่านเนินหอม ซึ่งเป็นคดีอาญา
 

 

 

จากนี้ไป สองพ่อลูก "สุนทร-กนกวรรณ" ก็ต้องไปต่อสู้คดีในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ซึ่งการชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด


ต้นเรื่องคดีรุกป่า มาจาก พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กอ.รมน. และศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่การบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณด่านเนินหอม ช่วงเดือน ม.ค.2563

 

จับตาอนาคต สองพ่อลูก ตระกูลวิลาวัลย์


เวลานั้น สุนทร วิลาวัลย์ ได้ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ที่ดินทั้งหมดมี 3 แปลง เป็นของตน 2 แปลง ส่วนอีกแปลงเป็นของกนกวรรณ และทั้งสามแปลงได้โฉนดมาอย่างถูกต้อง เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2536 ส่วนการจ้างแบ็กโฮเข้าไปปรับพื้นที่ได้ทำในที่ของตนทั้ง 3 แปลงไม่ได้บุกรุกที่อุทยานฯแต่อย่างใด


ผลพวงจากคดีอาญา ย่อมส่งผลมาถึงตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ รวมถึงยุทธจักรนักเลือกตั้งในปราจีนบุรี ที่เริ่มมีการขยับตัว หลังบ้านใหญ่เจอวิกฤตคดีรุกป่า

 


"เขาชื่อโกทร"
คนเมืองปราจีนบุรี จะรู้จัก "สุนทร วิลาวัลย์" ในนาม "โกทร" อดีต ส.ส.ปราจีนฯ 8 สมัย และพี่ชายป้าอ้วน บังอร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนฯ 4 สมัย เนื่องจากป้าอ้วน ลงสนามไม่ได้ โกทร วัย 80 กว่าปี จึงต้องลุยสนาม อบจ.เอง ได้เป็นนายก อบจ.ปราจีนฯ เมื่อปลายปี 2563

 

 

โกทร เข้าสู่ถนนการเมืองในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี ปี 2523 และเป็นหัวคะแนนคนสำคัญของ บุญส่ง สมใจ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี รุ่นเก๋า


สมัยที่ปราจีนบุรี ยังไม่ได้แยก อ.สระแก้วออกเป็นจังหวัดใหม่ โกทรเป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2526 สังกัดพรรคราษฎร ก่อนจะย้ายมาอยู่พรรคชาติไทย ปี 2529 ใต้ชายคาเดียวกันกับเสนาะ เทียนทอง โกทรก็คุมฝั่งต้นน้ำบางปะกง เสี่ยแหนม-เสนาะ คุมชายแดนบูรพา 


อย่างไรก็ตาม สุนทร วิลาวัลย์ ก็มีคู่แข่งทางการเมืองคือ สมาน ภุมมะกาญจนะ ที่มีฐานเสียงอยู่แถว อ.บ้านสร้าง และ อ.ศรีมหาโพธิ ส่วนโกทร ก็มีฐานเสียงอยู่โซน อ.เมืองปราจีนฯ ,อ.กบินทร์บุรี และ อ.ประจันตคาม


ปี 2539 เสนาะชวนโกทร ไปอยู่พรรคความหวังใหม่ ตั้งเป้าดัน พล.อ.ชวลิต เป็นนายกฯ หลังเลือกตั้ง โกทรจึงได้เป็น รมช.สาธารณสุข รัฐบาลชวลิต และปี 2544 โกทรย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย พร้อมเสนาะ 


กนกวรรณ หรือโอ๊ะ ลูกสาวคนโตของสุนทร-สุภาภร วิลาวัลย์ เริ่มต้นชีวิตนักการเมือง โดยเป็น ส.อบจ.ปราจีนฯ เขต อ.กบินทร์บุรี และรองนายก อบจ.ปราจีนฯ 


ปี 2548 โกทรส่งโอ๊ะ กนกวรรณ ลงสมัคร ส.ส.ปราจีนฯ เขต 1 พรรคไทยรักไทย และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก หลังรัฐประหาร เลือกตั้งปี 2550 โกทรย้ายไปสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย เจอใบแดง ต้องเว้นวรรค 5 ปี แต่มีเลือกตั้งซ่อม ก็ส่งหลานชาย-อำนาจ วิลาวัลย์ ลงสมัคร ส.ส.แทน รักษาเก้าอี้ไว้ได้ 


เลือกตั้งปี 2554 เนวิน ชิดชอบ ชวนโกทรมาอยู่พรรคภูมิใจไทย ด้วยฐานเสียงที่เข้มแข็งของตระกูลวิลาวัลย์ คว้าเก้าอี้ ส.ส.ปราจีนบุรี ได้ 2 ที่นั่งคือ อำนาจ วิลาวัลย์ หลานชายโกทร และ เพชรินทร์ เสียงเจริญ ตัวแทนบ้านใหญ่ อ.นาดี


"ใต้ร่มเงาเนวิน"
ปี 2561 "สุนทร วิลาวัลย์" จัดงานวันเกิดอย่างยิ่งใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล และนักการเมืองหลายพรรคไปร่วมอวยพรโกทร ที่มีอายุครบ 80 ปี ซึ่งเป็นการแสดงพลังของบ้านใหญ่ปราจีนฯ 


เลือกตั้งปี 2562 โกทรก็หวังที่จะยึด 3 ที่นั่ง เมืองปราจีนฯ เพราะบ้านใหญ่บุรีรัมย์บอกว่า ถ้าโกทรชนะยกจังหวัด เอาไปเลย 1 เก้าอี้รัฐมนตรี


โกทรเจรจา ชยุต ภุมมะกาญจนะ ลูกชายสมาน และอดีต ส.ส.ปราจีนฯ หลายสมัย มาร่วมทีมภูมิใจไทยสำเร็จ และดึง สฤษดิ์ บุตรเนียร อดีต ส.ว.ปราจีนบุรี ลงเขต 3 แทนเพชรินทร์ พร้อมกับวางตัวลูกสาว กนกวรรณ วิลาวัลย์ และเพชรินทร์ เสียงเจริญ อยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อ


ผลเลือกตั้งที่สนามปราจีนบุรี ภูมิใจไทยชนะยกจังหวัด และโกทรได้โควตารัฐมนตรีตามสัญญา จึงส่งเจ๊โอ๊ะ ลูกสาวไปนั่งเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ


ปลายปี 2563 โกทร ตัดสินลงสมัครนายก อบจ.ปราจีนบุรี แทนน้องสาว ป้าอ้วน บังอร วิลาวัลย์ ที่เป็นนายก อบจ.มาแล้ว 4 สมัย ผลการเลือกตั้ง โกทรโกยแต้มทะลุแสนคะแนน ชนะคู่แข่งขาดลอย 


เมื่อ 28 พ.ค.2565 ที่โรงเรียนสายมิตรศึกษา ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงาน ส.ส.สฤษดิ์ บุตรเนียร พรรคภูมิใจไทย ปราจีนบุรี เขต 3


น่าจับตา  สฤษดิ์ บุตรเนียร อดีต ส.ว.ปราจีนฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจากโกทร อาจก้าวขึ้นมาเป็นแม่ทัพร่วมกับอำนาจ วิลาวัลย์ หากสุนทร-กนกวรรณ เจอวิบากคดีรุกป่าเขาใหญ่ถึงขั้นต้องหลุดจากตำแหน่งทางการเมือง

    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ