คอลัมนิสต์

เมาวัคซีน "ทักษิณ" ถอดใจปล่อย 7 งูเห่าเข้าดงกล้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งูเห่าเมาวัคซีน "ทักษิณ" หยาม 7 ส.ส.เพื่อไทย เจอฉีดวัคซีนซิโนแวครายเดือน โหวตสวนมติพรรค ช่วงศึกงบประมาณ คนแดนไกลนัดพบบิ๊กขั้วรัฐบาลที่สิงคโปร์ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

งูเห่าเมาวัคซีน "ทักษิณ" พาน้องสาวยิ่งลักษณ์ มาปักหลักที่สิงคโปร์ ช่วงศึกงบประมาณฯ หยาม 7 ส.ส.เพื่อไทย เจอฉีดวัคซีนซิโนแวครายเดือน โหวตสวนมติพรรค


ฐานลอย "ทักษิณ" เผยช่วงอยู่สิงคโปร์ มีลูกๆ และญาติ พร้อมพรรคพวกไปเยี่ยมเยอะ แต่ไม่ยอมพูดเรื่องนักการเมืองระดับบิ๊ก ขั้วรัฐบาลประยุทธ์บินไปพบเป็นวาระพิเศษ


ค่ำวันอังคารที่ 7 มิ.ย.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ มาโผล่ที่รายการแคร์คลับเฮาส์ตามปกติ ซึ่งกลุ่มแคร์ตั้งหัวข้อว่า ราชการไทยทำดีก็ได้ ทำไวก็เป็น ซึ่งช่วงต้นรายการ ทักษิณได้บอกเล่าเรื่องราว 14 วันที่หายไป
 

 

เริ่มจากจัดรายการแคร์คลับเฮาส์เสร็จ คืนวันอังคารที่ 24 พ.ค.2565 ทักษิณและยิ่งลักษณ์ ก็เดินทางไปทำธุรกิจที่ลอนดอน เสร็จแล้วก็กลับมานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ก่อนที่อดีตนายกฯสองคน จะเดินทางมาปักหลักที่สิงคโปร์เป็นเวลา 10 วัน


ทักษิณเล่าในรายการแคร์คลับเฮาส์ว่า มีลูกสาว เอม พิณทองทา และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พาหลานไปเยี่ยม รวมถึงครอบครัวของสมชายและเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 


"มีพรรคพวกจากเมืองไทยไปเยี่ยมเยอะ" ทักษิณเล่า แต่ไม่ได้เล่าเรื่องบุคคลสำคัญในขั้วรัฐบาลได้ขอเข้าพบสองอดีตนายกฯ และนัดรับประทานอาหารค่ำที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่ง


ทักษิณบอกว่า เป็นช่วง 14 วันที่เหนื่อยมากสำหรับคนอายุ 70 ปี ซึ่งทักษิณและยิ่งลักษณ์ จะใช้เวลาอยู่สิงคโปร์ถึงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนเดินทางกลับนครดูไบ 

 

คนศรีสะเกษ รมว.คลัง ถ่ายภาพร่วมกับสองพ่อลูกตระกูลไตรสรณกุล


"งูเห่ากับซิโนแวค"
ในแคร์คลับเฮาส์ครั้งล่าสุด "ทักษิณ" ไม่พลาดที่จะพูดกรณี 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรค เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ในวาระแรก โดยพูดประชดประชันว่า "เข้าใจว่า ได้รับวัคซีนซิโนแวคทุกเดือน วัคซีนอื่นคงไม่ใช่ เพราะได้รับบริจาค วัคซีนซิโนแวคนั้น รัฐบาลต้องซื้อ จึงเกิดงูเห่าขึ้น"

 

 

สาเหตุที่ทักษิณหยิบยกเรื่องวัคซีนซิโนแวค มาเปรียบเปรยกับ 7 งูเห่า เพราะต้องการแซะพรรคการเมืองที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุข  


เมื่อต้นปี ทักษิณก็ขู่ข้ามประเทศผ่านคลับเฮาส์ว่า "มีข่าวว่า ส.ส.ฝ่ายค้านโดนวัคซีนไล่ฉีดกันเป็นแถว.. เตือนไว้นะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปร่วมประชุมกับพรรครัฐบาลอยู่ ผมรู้ว่าชื่ออะไร แจกคนละ 2 แสนเป็นรายเดือน แต่เอาตังค์ที่ไหนมา"


อย่างไรก็ตาม กรณี 7 งูเห่า ทักษิณเชื่อว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะจากการดูโซเชียลเน็ตเวิร์กพบว่า ตามต่างจังหวัดชาวบ้านไม่เลือก ส.ส.เหล่านี้แล้ว เป็นเรื่องที่อันตรายและเหนื่อยสำหรับผู้ที่ทิ้งพรรคเพื่อไทย


"สาเหตุของงูเห่า เป็นเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำลายความแข็งแรงของพรรคการเมือง ส่งเสริมให้ ส.ส.ทำผิดวินัย เป็นเรื่องแปลกที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขียนขึ้นโดยทหารที่รักษาวินัย แต่ทหารกลับมาทำลายวินัยของพรรคการเมือง จึงเป็นเรื่องน่าเศร้า และเสียดาย การเมืองจึงน่ารังเกียจขึ้นทุกวัน แทนที่การเมืองจะเป็นที่พึ่ง ที่หวังของประชาชนมากขึ้น" ทักษิณ กล่าวถึง ส.ส.ที่ละเมิดวินัยพรรค

 


จะว่าไปแล้ว กรณี 3 ส.ส.ศรีสะเกษ ที่ย้ายจากเพื่อไทยไปอยู่ภูมิใจไทย ไม่ใช่ ส.ส.ประเภทเสาไฟฟ้า แค่แปะป้ายทักษิณ ก็ได้เป็นผู้แทนฯ พวกเขาเป็น ส.ส.ประเภทบ้านใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ, จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5


อีกด้านหนึ่ง คนแดนไกลประสานแกนนำเพื่อไทย ให้รีบเคลียร์ ส.ส.ศรีสะเกษ ที่เหลืออีก 3 คน ได้แก่ สุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ,วิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ และวีระพล จิตสัมฤทธิ์ ให้อยู่พรรคเดิมต่อไป


ตอนหนึ่ง ทักษิณพูดว่า "มีคนถามว่า กรณี ส.ส.พรรคไทยรักไทยบางคน จะขอกลับบ้าน หรือกลับพรรคเพื่อไทย คิดอย่างไร เรื่องนี้ไม่รู้ ต้องถามกรรมการบริหารพรรค ผมได้แต่ร้องเพลงว่า กลับบ้านเรารักรออยู่..."


กรณีนี้ ทักษิณน่าจะหมายถึง นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคไทยรักไทย สมัยที่แล้ว หมอภูมินทร์ลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 ในสีเสื้อพลังประชารัฐ แต่สอบตก และต้นปีนี้ มีข่าวหมอภูมินทร์ จะขอกลับเพื่อไทย


"คนแซ่จึง"
"ทักษิณ" ก็รู้อยู่แก่ใจ กลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ ที่กล้าแหกมติพรรค มีภูมิหลังอย่างไร ไม่ใช่เพราะวัคซีนซิโนแวค หรือกล้วยที่เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจย้ายพรรค


อย่างเช่นเมื่อวันอังคารที่ 7 มิ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะผู้แทนส่วนราชการและผู้แทนเกษตรกรเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อมอบทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ กาแฟโรบัสตาศรีสะเกษ และเนื้อโคขุน


จริงๆแล้ว แม่งานตัวจริงคือ ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยที่ต้องการโปรโมตเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและของดีศรีสะเกษ ปี 2565


วันนั้น วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ บิดาของกวาง ไตรศุลี ก็ร่วมคณะของผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย


ดังนั้น อีเวนท์ทุเรียนภูเขาไฟ จึงมีภาพกวาง ไตรศุลี ,วิชิต ไตรสรณกุล และอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ช่วยกันแนะนำทุเรียนภูเขาไฟ 


ทำไมอาคมจึงมาร่วมแจมอีเวนท์นี้ หลายคนอาจไม่ทราบว่า อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เดิมชื่อ อาคม แซ่จึง เกิดที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เป็นบุตรของงี้ยง กับกิมเอง แซ่จึง


แซ่จึง เป็นตระกูลใหญ่ใน จ.ศรีสะเกษ และคนในตระกูลนี้ที่เล่นการเมืองมานานคือ ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ที่เพิ่งพาภรรยา-ผ่องศรี ไปสังกัดภูมิใจไทย อาคม รมว.คลังจึงเป็นญาติกับเสี่ยปวีณ นอกจากนั้น คนแซ่จึงกับตระกูลไตรสรณกุล ก็เป็นเครือญาติกัน


เหตุและผลของการย้ายพรรค คงไม่ใช่เรื่อง ส.ส.รับวัคซีนซิโนแวค เหมือนที่ทักษิณพยายามพูดกับเอฟซีชินวัตรทางคลับเฮาส์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ