คอลัมนิสต์

ศึกยืดเยื้อ "ธรรมนัส" ขั้วตัวแปร มือประสานเกมลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู่สมรภูมิศึกซักฟอก "ธรรมนัส" เดินเกมคุมขั้วตัวแปร 25 เสียง ประลองกำลังปีกประยุทธ์ สถานการณ์ไม่นิ่ง อ่านเกมข้ามช็อต ปั้นเศรษฐกิจไทยเป็นพรรคสำรอง หาก พปชร.ไปต่อลำบาก คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

สงครามยังไม่จบ "ธรรมนัส" เดินเกมคุมขั้วตัวแปร 25 เสียง สู่สมรภูมิศึกซักฟอก ประลองกำลังปีกประยุทธ์ สถานการณ์ไม่นิ่ง ต้องรอดูวันต่อวัน


มองข้ามช็อต "ธรรมนัส" ปั้นเศรษฐกิจไทย เป็นพรรคทางเลือก ในวันข้างหน้า หาก พปชร.ไปต่อลำบาก ก็พร้อมจะรับเพื่อนเก่าเข้าพรรค


ควันหลงจากการลงมติรับหลักการของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของสภาผู้แทนราษฎร ด้วยเสียงข้างมาก 278 เสียง ต่อ 194 เสียง และงดออกเสียง  2 เสียงนั้นพบว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมถึงพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และกลุ่ม 16 ไม่มีแตกแถว
 

 

 

ประเด็นรัฐบาลแจกโบนัสพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็ก ด้วยการเพิ่มโควตากรรมาธิการฯนั้น ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลให้โบนัสกลุ่มพรรคเล็กว่า เป็นไปตามสัดส่วนความเหมาะสมอยู่แล้ว ตนมองว่าไม่มีอะไรที่จะมาใช้คำว่าโบนัสได้ 


เดิมทีโควตา กมธ.งบประมาณฯ ในปีที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ จะได้ 13 คน แต่ปี 2566 พปชร.ถูกตัดเหลือ 10 คน และเศรษฐกิจได้ 3 คน คือ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร (โควต้า ครม.) ,บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร (โควตาพรรค)


ส่วน พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยรักธรรม ในฐานะกลุ่ม 16 ก็ได้โควต้าเดิมของพรรคขนาด 1 เสียง ไม่ได้มีอะไรใหม่


สำหรับศึกซักฟอกที่กำลังจะมีขึ้นในปลายเดือน มิ.ย.นี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ว่า จะฟังคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีถูกอภิปรายเสียก่อน จึงจะตัดสินใจได้

 

ธนพร ศรีวิราช ลงพื้นที่ จ.พะเยาบ่อยขึ้น


เช่นเดียวกับกลุ่ม 16 นำโดย พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มิตรร่วมรบของ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับแกนนำอย่าง คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย ,พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม และ ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 


โดยส่วนตัว ร.อ.ธรรมนัส ยังเคารพรัก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เหมือนเดิม แต่ท่าทีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงไม่เหมือนเดิม เพราะสถานการณ์มาไกลเกินกว่าจะนั่งเจรจากัน


ดังที่ทราบกัน ร.อ.ธรรมนัส เติบโตมาจากความเป็น "พวก" จึงมีมิตรสหายทางการเมืองอยู่ทั้งในฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน บทบาทในวันนี้ ไม่ต่างจากมือประสานสิบทิศ หรือผู้คุมเกมใต้ดิน 

 

"เดินหน้าปั้นพรรคใหม่"
การตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ได้คิดว่าจะทำให้เป็นพรรคเฉพาะกิจ "ธรรมนัส" จึงมอบหมายให้ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นผู้ดำเนินร่างนโยบายพรรค เน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน ไม่ขายฝันแบบประชานิยมสุดขั้ว เหมือนพรรคพลังประชารัฐ ยุค 4 กุมาร


บุญสิงห์ได้ลงมือระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่าย เร่งจัดทำนโยบายตามแนวคิดประชาธิปไตยที่กินได้ อย่างเรื่องดิน น้ำ และป่า 


ปัจจุบัน พรรคเศรษฐกิจไทย มี ส.ส.18 คน แต่ปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ได้ 16 คน โดยขุมกำลังของ ร.อ.ธรรมนัส ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ภาคเหนือ ที่มีฐานเสียงแน่น และมีโอกาสชนะเลือกตั้งในสมัยหน้า


ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ลูกชายของเรืองวิทย์ ลิกค์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร ,ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เขต 1 ,ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก ลูกชายจำเนียร บูลย์ประมุข อดีตกำนันตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ส่วน ปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน เป็นผู้แทนจอมเก๋า และพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร สมัยแรก 


ไม่นับพื้นที่พะเยา ร.อ.ธรรมนัส และจีรเดช ศรีวิราช ยังเป็นตัวยืน ส่วนผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ของเศรษฐกิจไทย ก็คือ ธนพร ศรีวิราช ซึ่งต้องรอดูว่า จะลงสมัครเขตไหน


"พันธมิตรอีสาน"
พันธมิตรการเมืองของ "ธรรมนัส" อีกคนหนึ่งคือ วิรัช รัตนเศรษฐ ซึ่งในทางนิตินัย วิรัชยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ทางพฤตินัยในพื้นที่นครราชสีมา ได้ปลดป้าย พปชร.ออกไปนานแล้ว หลังวิรัชส่งทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย 


ด้านหนึ่ง วิรัชพร้อมคู่ชีวิต และน้องภรรยา เจอวิบากคดีฟุตซอล จนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จึงต้องไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ เตรียมส่งไม้ต่อให้ทายาทรุ่นต่อไป ประกอบด้วย อธิรัฐ รัตนเศรษฐ,ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ และตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก ที่จะลง ส.ส.เขต แทนมารดา-ทัศนียา รวมถึงเปิดตัว อรัชมน รัตนเศรษฐ ภรรยาของปลัดแบงก์ อธิรัฐ รมช.คมนาคม 


ส่วนอนาคตของ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี ก็ขึ้นอยู่กับวิรัช ที่เป็นคนประสานงานมาแต่แรก ฟากขอนแก่น เอกราช ช่างเหลา และลูกชาย ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย แต่ สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ก็เลือกอยู่กับผู้กอง


กองกำลังนักเลือกตั้งของ ร.อ.ธรรมนัส อาจมีเพิ่มขึ้นในวันข้างหน้า ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ ถ้าไปต่อไม่ได้ มิตรสหายเก่าผู้กองก็ย่อมเลือกมาอยู่เศรษฐกิจไทย


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ