คอลัมนิสต์

เดิมพันชินวัตร "อุ๊งอิ๊ง" พึ่งเกรียง ขยี้งูเห่าอีสานใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขยี้งูเห่าอีสานใต้ "อุ๊งอิ๊ง" นิ่งไม่ได้ เปิดเกมรุกสุรินทร์ และศรีสะเกษ พึ่ง เกรียง กัลป์ตินันท์ แม่ทัพใหญ่ลุยคัดเลือดใหม่ ไล่บี้คนทรยศ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

ขยี้งูเห่าอีสานใต้ "อุ๊งอิ๊ง" นิ่งไม่ได้ เปิดเกมรุกสุรินทร์ และศรีสะเกษ พึ่ง เกรียง กัลป์ตินันท์ แม่ทัพใหญ่ลุยคัดเลือดใหม่ ไล่บี้คนทรยศ


แลนด์สไลด์ชัวร์ "อุ๊งอิ๊ง" เชื่อฝีมือเสี่ยเกรียง จะชนะยกจังหวัด ทั้งอุบลราชธานี ,ยโสธร และอำนาจเจริญ รวมถึงโซนอีสานตอนล่าง แต่ก็ไม่ง่าย เมื่อเจอค่ายภูมิใจไทยขวางอยู่


คิวเยือนสุรินทร์ และศรีสะเกษ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร อาจไปพบครอบครัวเพื่อไทยไม่ได้ เพราะติดโควิด แต่คงต้องส่งพี่ชาย โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร ไปร่วมกิจกรรมแทน
 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า อีสานใต้เป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันสูงมาก จึงต้องลงพื้นที่มาจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยในช่วงเดือน มิ.ย.2565


หลังจากเมืองสุรินทร์ คิวต่อไปวันที่ 12 มิ.ย.2565 แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เปิดตัวผู้สมัครหน้าใหม่ในเขตที่ ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย ได้เปิดตัวย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง

 

เกรียง กัลป์ตินันท์ นำทีมมาต้อนรับพานทองแท้ ที่สุรินทร์

 


แม่ทัพใหญ่ที่จะดูแลพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ก็คือ เกรียง กัลป์ตินันท์ ขุนศึกคู่ใจเฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ซึ่งเสี่ยเกรียง เชื่อมั่นว่า ส.ส.ที่ออกจากเพื่อไทย ไปอยู่พรรคอื่นนั้นแพ้ทุกราย โดยยกตัวอย่าง จ.อุบลฯ อดีต ส.ส.ที่ย้ายไปพลังประชารัฐ ปรากฏว่า สอบตกหมด


"เดชเสี่ยเบี้ยว"
คนเพื่อไทยยังเชื่อว่า การปลุกกระแส "อุ๊งอิ๊ง" จะมีความแรงไม่แพ้กระแสยิ่งลักษณ์ ปี 2554 จึงไม่แคร์ ส.ส.คนไหนที่คิดจะตีตัวจากไป


เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 สนามอุบลฯ พรรคเพื่อไทย ได้มา 7 ที่นั่งจาก 10 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มสุพล ฟองงาม ในสีเสื้อพลังประชารัฐ พ่ายแพ้เกือบหมด เหลือ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ตัวแทนกลุ่มทุน ส.เขมราฐ ที่ได้เป็น ส.ส.คนเดียว

 

สมัยหน้า เกรียง กัลป์ตินันท์ รู้ดีว่า พรรคเพื่อไทยเป็นต่อ เพราะแบรนด์อุ๊งอิ๊งขายได้ เฉพาะโซนที่เกรียงรับผิดชอบคือ ยโสธร, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มีโอกาสชนะยกจังหวัด


ในความเป็นจริง สมัยหน้าสนามอุบลฯ จะมีเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มเป็น 11 ที่นั่ง ทีมเพื่อไทยคงไม่ชนะยกจังหวัด เพราะ 2 ตระกูลจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ อิสสระ สมชัย และวิฑูรย์ นามบุตร ยังเป็นก้างขวางคอชิ้นโต


สำหรับตระกูลสมชัย เริ่มมีความชัดเจนว่า จะทิ้ง ปชป.ไปสังกัดภูมิใจไทย สมัยหน้า บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี เขต 8 คงสวมเสื้อสีน้ำเงินลงสนาม ส่วนตระกูลนามบุตร ยังไม่ชัดว่าจะไปอยู่พรรคไหน


ทีมเพื่อไทย ยโสธร ยังเข้มแข็ง แต่เสี่ยเกรียงหรือเสี่ยเบี้ยว อาจจะต้องทำการบ้านหนักหน่อยที่เขต 3 ยโสธร เพราะมีคู่แข่งทั้งไทยสร้างไทย และก้าวไกล


ที่ดุเดือดสุด ก็คงเป็น จ.อำนาจเจริญ เพราะ ส.ส.อำนาจเจริญ เพื่อไทย มีจุดอ่อนเยอะ ตรงกันข้ามกับทีมภูมิใจไทยอำนาจเจริญ นำโดยเจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล ที่กำลังดีวันดีคืน 


"อีสานล่างไม่แลนด์สไลด์"
โจทย์ยากของ "อุ๊งอิ๊ง" คงเป็นอีสานตอนล่าง ศรีสะเกษ, สุรินทร์, บุรีรัมย์ และนครราชสีมา ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นการแข่งขันกันแค่ 2 พรรคคือ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย


สนามบุรีรัมย์ ยังเป็นที่มั่นสำคัญของพรรคภูมิใจไทย สมัยที่แล้ว พลพรรคสีน้ำเงินชนะยกจังหวัด และสมัยหน้า ก็ไม่น่าพลาดที่จะสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ทั้งจังหวัด


ปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.ศรีสะเกษ 2 คนคือ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ และอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สมัยหน้า อนุทินหวังที่จะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น อาจจะเป็น 6 ที่นั่งหรือยกจังหวัด เพราะมีบ้านใหญ่ใจถึง อย่าง ปวีณ แซ่จึง ,จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ,อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์(ไตรสรณกุล) และธีระ ไตรสรณกุล มาผนึกกำลังกันสู้กับพรรคเพื่อไทย


ส่วนสุรินทร์ เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่กระแสเพื่อไทยยังเหนือกว่าภูมิใจไทย เพื่อไทยมี ส.ส.สุรินทร์ 5 คน ที่เหลืออีก 2 เขตตกเป็นของพรรคอื่น คือเขต 1 ปกรณ์ มุ่งเจริญพร พรรคภูมิใจไทย และเขต 2 ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ พรรคเศรษฐกิจไทย 


สนามนครราชสีมา เป็นสนามใหญ่ การเลือกตั้งสมัยหน้า จำนวน ส.ส.นครราชสีมา จะเพิ่มจาก 14 คน เป็น 16 คน สมัยที่แล้ว พรรคเพื่อไทยล้มเหลว ได้ ส.ส.แค่ 4 เขตจากทั้งหมด 14 เขต  


ส่วนภูมิใจไทย นำทีมโดย กำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ได้ ส.ส. 3 คนคือ อภิชา เลิศพชรกมล ,พรชัย อำนวยทรัพย์ และวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ ซึ่งค่ายสีน้ำเงิน อาจได้ สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา มาเพิ่มอีกคนหนึ่ง


สมัยหน้า พลังประชารัฐมีความขัดแย้งภายในพรรค วิรัช รัตนเศรษฐ บ้านใหญ่รัตนเศรษฐ ที่มี ส.ส.โคราช ในมือ 5 คน อาจตัดสินใจย้ายไปรวมกับพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส่วนสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ก็ย้ายจากพลังประชารัฐ มาอยู่ภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว


ภูมิใจไทยคงตั้งเป้ายึดอีสานใต้เป็นที่มั่น ส่วนเพื่อไทย ก็ต้องทุกสรรพกำลังสลายฐานค่ายสีน้ำเงินให้ได้มากที่สุด เพราะหากยึดเก้าอี้ ส.ส.อีสานตอนล่าง ไม่ได้เป็นกอบเป็นกำ โอกาสแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินก็แค่ความฝันเพ้อ
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ