คอลัมนิสต์

"ชาดา" คนเดือดเลือดปาทาน "ณัฐวุฒิ" สายหมอใจบุญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาเดือด "ชาดา" ปะทะณัฐวุฒิ ผิดคิวอภิปราย ต่างคนต่างวิถี คนหนึ่งโตมากับยุทธจักรค้าเนื้อ(กระบือ)เมืองอุทัยฯ อีกคนหนึ่งรับมรดกการเมืองจากหมอใจบุญแห่ง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สภาเดือด “ชาดา” ปะทะณัฐวุฒิ กรณีผิดคิวอภิปราย บ้างว่าตบหน้า บ้างก็ว่าแค่วิวาทะ แต่อนุทินยันเรื่องขี้ปะติ๋ว จบแล้วไม่มีอะไร

 

สองคนสองคม “ชาดา” โตมากับยุทธจักรค้าเนื้อ(กระบือ) ลุ่มน้ำสะแกกรัง ต่างจากณัฐวุฒิ รับมรดกการเมืองจากหมอบุญเอื้อ ส.ส.น้ำดีมีคุณธรรมแห่งสุพรรณบุรี

 

กลางดึกคืนวันที่ 2 มิ.ย.2565 ในการประชุมสภาฯ ครั้งที่ 4 พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ได้เกิดปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่าง ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กับณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา หลังชาดาอภิปรายจบลง ณัฐวุฒิได้ทักท้วงชาดาแซงคิวขึ้นมาอภิปรายได้อย่างไร เพราะไม่มีชื่ออยู่ในโผพรรคร่วมรัฐบาล

 

หลังจากนั้น ชาดาได้เดินไปหาณัฐวุฒิ เพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าว จังหวะนี้เองมี ส.ส.บางคนได้แจ้งข่าวไปยังนักข่าวว่า ชาดาตบหน้าณัฐวุฒิ และขว้างโทรศัพท์ของ ส.ส.สุพรรรณบุรี แต่ ส.ส.ภูมิใจไทยบางคนบอกว่า ไม่มีเหตุการณ์ตบหน้า

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ชาดาปะทะณัฐวุฒิว่า ไม่มีอะไร เรื่องขี้ปะติ๋ว เช่นเดียวกับ วราวุธ ศิลปะอาชา ประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ก็บอกว่า ไม่มีอะไร ผิดคิวกันนิดหน่อย

 

วันถัดมา ชาดา ไทยเศรษฐ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทีวีบางช่องว่า ไม่พอใจคำพูด ส.ส.ณัฐวุฒิจริง แต่จะไม่ขอโทษในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันไม่มีเรื่องตบหน้า

 

จะว่าไปแล้ว ส.ส.สองคนนี้ ต่างก็เคยอยู่ร่วมพรรคเดียวกันมาก่อน ชาดาเป็น ส.ส.สมัยแรกในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนณัฐวุฒิ เป็น ส.ส.ลูกหม้อของพรรคบรรหาร แต่หากพิจารณาเส้นทางการเมืองของชาดาและณัฐวุฒิ มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

ชาดา สืบเชื้อสายมาจากนักสู้ปาทาน ผ่านยุทธจักรค้าเนื้อ(กระบือ) ที่เต็มไปด้วยการต่อสู้แย่งชิง ก่อนเล่นการเมืองท้องถิ่น ขณะที่ณัฐวุฒิ เติบโตใต้ชายคาหมอบุญเอื้อนักการเมืองอาวุโส เมืองสุพรรณบุรี ผู้ชักนำให้บรรหาร ศิลปะอาชา เข้าสู่แวดวงการเมือง

 

  • ‘สายผู้กว้างขวาง’

วิถีปาทานพ่อค้าเนื้อ “ชาดา” ต่างจากณัฐวุฒิ ลูกชายหมอใจบุญ แห่ง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เส้นทางการเมืองของชาดา ผ่านการต่อสู้อย่างดุเดือดแหลมคม

ปี 2533 หลังปักหลักสร้างฐานธุรกิจค้าเนื้อในเมืองอุทัยธานีจนมั่นคง ชาดา ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองท้องถิ่น เป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองอุทัยธานี และเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยฯ

 

ปี 2550 ชาดาเบนเข็มจากท้องถิ่นสู่ระดับชาติ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรกในสังกัดพรรคชาติไทย หรือพรรคชาติไทยพัฒนาในปัจจุบัน

ชีวิตติดดินของ ส.ส.ชาดา กับชาวกะเหรี่ยงเมืองอุทัยฯ

 

การเมืองท้องถิ่น ชาดาส่งไม้ต่อให้ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยฯ และปัจจุบัน ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวชาดา เป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยฯ ส่วนนายก อบจ.อุทัยธานี ชาดาสนับสนุน เผด็จ นุ้ยปรี เป็นนายก อบจ.อุทัยฯ มา 3 สมัยแล้ว

 

ปี 2562 ชาดาตัดสินใจลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา มาอยู่พรรคภูมิใจไทย และอาสารับดูแลอุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์และกำแพงเพชร รวมถึงประจวบคีรีขันธ์

 

หลังเลือกตั้ง บ้านใหญ่บุรีรัมย์ จะให้ชาดาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ถูกค่าย 3 ป. ทักท้วงเรื่องภาพลักษณ์ จึงต้องเปลี่ยนตัวให้น้องสาว-มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นรัฐมนตรีแทน

 

ชาดา เป็นนักการเมืองประเภทคำไหนคำนั้น มีบุคลิกแบบคนจริงใจถึง จึงทนไม่ได้ที่ ส.ส.ณัฐวุฒิลุกขึ้นพูดกลางสภาฯว่า เขาผิดคิวหรือแทรกคิวอภิปราย

 

  • ‘สายหมอใจบุญ’

ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ เป็น ส.ส.สายเย็น ต่างจาก “ชาดา” เหมือนคนละสายพันธุ์ เพราะณัฐวุฒิ เป็นนักเรียนนอก และรับมรดกการเมืองจากบิดา-บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี 10 สมัย

 

หมอเอื้อ หรือบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ เป็นคน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จบโรงเรียนทหารเสนารักษ์ จึงมาเปิดคลินิกวิริยะการแพทย์ ช่วยเหลือชาวบ้านโดยไม่คำนึงถึงต้นทุนยา คนส่วนใหญ่มักเรียกว่าหมอเอื้อใจบุญ

 

บุญเอื้อเป็น ส.ส. ครั้งแรกในปี 2500 กระทั่งมาร่วมกับพรรคชาติไทยในปี 2519 ซึ่งหมอบุญเอื้อได้โทรศัพท์ไปชวนคหบดีชื่อดัง บรรหาร ศิลปอาชา ลงสนามผู้แทน

 

นับแต่นั้นมา บรรหารกับบุญเอื้อ ก็ลงเรือลำเดียวกัน พร้อมกับประภัตร โพธสุธน และเลือกตั้งปี 2531 หมอเอื้อไปกล่อมจองชัย เที่ยงธรรม จนยอมลาพรรคสหประชาไทย มาร่วมงานกับบรรหาร

 

นี่คือที่มาของ 4 ตระกูลการเมืองสุพรรณฯ แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา ประกอบด้วย ศิลปอาชา, ประเสริฐสุวรรณ, โพธสุธน และ เที่ยงธรรม ซึ่งแต่ละตระกูลก็มีพื้นที่เป็นของตัวเอง

 

ชีวิตณัฐวุฒิไม่ได้โลดโผนโจนทะยาน โตมาก็เห็นหมอเอื้อเป็น ส.ส. เขาจึงเข้ามาทำงานการเมืองตามรอยบิดาจึงมีวิธีคิดและวิธีทำงานไม่เหมือน ส.ส.ชาดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ