คอลัมนิสต์

แค้นแน่นอก "ทักษิณ" ส.ส.บ้านใหญ่ใจถึง ทิ้งลูกสาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัญชีหนี้แค้น "ทักษิณ" จดชื่อ 7 ส.ส.เพื่อไทย หักมติฝ่ายค้าน ส่งอุ๊งอิ๊งไล่บี้ทุกจังหวัด เอาชนะทุกเขต เสี่ยหนูยิ้มหน้าบาน ส.ส.บ้านใหญ่ใจถึงซบภูมิใจไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

จดบัญชีแค้น “ทักษิณ” ฝากชาวบ้านจำชื่อ 7 ส.ส.เพื่อไทย หักมติฝ่ายค้านโหวตผ่านงบประมาณ2566 เสี่ยหนูยิ้มหน้าบาน ส.ส.บ้านใหญ่แห่ซบภูมิใจไทย

 

ไม่รอชาติหน้า “ทักษิณ” เปิดศึกชำระแค้น ส.ส.แปรพักตร์ ส่งอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไล่บี้ทุกจังหวัด ใบสั่งคนแดนไกลต้องเอาชนะทุกเขต

 

ผ่านฉลุย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระแรก มี ส.ส.เห็นชอบ(รับหลักการ) 278 เสียง ไม่เห็นชอบ(ไม่รับหลักการ) 194 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 0 เสียง จากจำนวนผู้ลงมติ 472 คน

 

แม้จะมีกระแสข่าวพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 อาจจะพลิกเกมไปยกมือโหวตหนุนขั้วฝ่ายค้าน จึงมีการเจรจาต่อรอง และในที่สุด ก็ได้ข้อยุติ ขั้วตัวแปร ได้โควตากรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 4 คน

พรรคเศรษฐกิจไทย ได้ 2 คนคือ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร ส่วนไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยรักธรรม ตัวแทนกลุ่ม 16 ได้ในโควตา ครม.

 

สรุปว่า เสียง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่แตกแถว ตรงกันข้ามพรรคร่วมฝ่ายค้าน กลับมีแตกแถวประมาณ 16 คน และในนี้เป็น ส.ส.เพื่อไทย 7 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้ที่แสดงตัวโหวตเห็นชอบงบประมาณฯ ส่วนใหญ่ก็คนหน้าเดิมที่เตรียมย้ายพรรคอยู่แล้ว

 

ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวแห่งหนึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์เพื่อไทยเลือดไหลออกว่า “ผมไม่ห่วง เรียกว่าเป็นการถ่ายเลือด ผมเจอผู้บริหารพรรคบอกว่า ถือว่าถ่ายเลือด เชื่อว่าประชาชนไปกับพรรค บางคนหลงตัวเองคิดว่าตัวเองคะแนนดีมากโดยไม่สนใจพรรค..”

 

หลังปรากฏการณ์ชัชชาติแลนด์สไลด์ ทักษิณประเมินว่า รัฐบาลอยู่นานเท่าไหร่ประชาชนแย่ โอกาสที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะอย่างท่วมท้นจะยิ่งสูงขึ้น

 

“จะตุนกระสุนไปซื้ออย่างไรก็เอาไม่อยู่...ถ้าสถานการณ์ประเทศยังเป็นแบบนี้ 80 ล้านก็เอาไม่อยู่ เป็นการเอาเงินที่โกงไปมาคืนประชาชน แล้วประชาชนก็ไม่เลือกคอยดูสิ..”

 

  • ‘แค้นคนแดนไกล’

หากฟังแคร์คลับเฮาส์ทุกวันอังคาร จะรู้ว่าถึงอยู่ดูไบ “ทักษิณ” ก็รู้ทุกความเคลื่อนไหวของ ส.ส.เพื่อไทย และคนแดนไกลฟันธงล่วงหน้า พวกย้ายพรรคสอบตกหมด

เช้าวันที่ 3 มิ.ย.2565 ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า มี 7 ส.ส. พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรค โดยรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ประกอบด้วย จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี,จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ, ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ,นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก,ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ, วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก และสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา

 

เฉพาะ 3 ส.ส.ศรีสะเกษนั้น เป็นที่รับรู้กันโดยพฤตินัยว่า ย้ายไปพรรคภูมิไทยใจแล้ว ทั้งผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.เขต 8, จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.เขต 4 และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.เขต 5 โดยอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ยกขบวนไปเปิดตัว 3 ส.ส.มาแล้วช่วงวันที่ 20-21 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ สามีของผ่องศรี เตรียมลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 สมัยหน้า และได้เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในโควตาพรรคภูมิใจไทยด้วย

 

เลือกตั้งครั้งหน้า จ.นครนายก แบ่งเป็น 2 เขต เสี่ยอ๋า-วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก เพื่อไทย สมัยหน้าจะไปลงสมัคร ส.ส.เขต 2 พร้อมลูกชายเสี่ยอ๋อง-ปิยวัฒน์ กิตติธเนศวร ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ในนามพรรคภูมิใจไทย สองพ่อลูกแบกป้ายค่ายสีน้ำเงินหาเสียงมานานแล้ว

 

ส่วนจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี เขต 6 พรรคเพื่อไทย น้องชายต่อพงษ์ ไชยสาส์น แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ได้ปลดป้ายเพื่อไทยในพื้นที่ออกหมดแล้ว

 

  • ‘บ้านใหญ่ใจถึง’

ส.ส.เพื่อไทยที่ตัดสินใจแหกค่าย “ทักษิณ” มักจะเป็น ส.ส.ประเภทบ้านใหญ่ใจถึง ฐานแน่น ไม่หวั่นกระแส พวกเสาไฟฟ้าไม่กล้าทิ้งเพื่อไทย เพราะกลัวกระแสต้าน จะสอบตก

 

ในกลุ่ม ส.ส.เพื่อไทย 7 คน ที่โหวตรับร่างงบประมาณฯ มีชื่อ นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก 4 สมัย ซึ่งแจ้งเกิด ส.ส.สมัยแรกจากไทยรักไทย และอยู่ค่ายทักษิณมาโดยตลอด

 

นิยม ช่างพินิจ เจ้าของบริษัทช่างพินิจ เอ็นจิเนียริ่ง (2539) มีฐานเสียงอยู่ใน อ.บางระกำ และ อ.บางกระทุ่ม จัดว่าเป็น ส.ส.บ้านใหญ่ฐานแน่นคนหนึ่ง

 

ปลายปี 2563 นิยมส่งหลานสาว ยลดา ช่างพินิจ ลงสมัครนายก อบจ.พิษณุโลก ตอนแรกใช้ชื่อทีมเพื่อไทย แต่เหมือนโดนห้ามใช้ จึงเปลี่ยนมาเป็นทีมคนรักพิษณุโลก ได้ 1.4 แสนคะแนน แต่พ่ายต่อแชมป์เก่า มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายก อบจ.พิษณุโลก 3 สมัย ที่มี ส.ส.เพื่อไทยบางคนหนุน

 

ตอนหลังๆในหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ค ส.ส.นิยม ช่างพินิจ ไม่มีโลโก้พรรคเพื่อไทย แต่หันไปแจกไลน์ และติดแฮชแท็ก #กลุ่มคนรักนิยม #เราไม่ทิ้งกันแทน

ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย เปิดตัวบนเวทีภูมิใจไทย

 

สำหรับ สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา เขต 14 พรรคเพื่อไทย โตมาจาก ส.อบจ.นครราชสีมา เขต อ.แก้งสนามนาง และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2554 สมัยที่แล้ว สุชาติ ภิญโญ เฉือนเอาชนะไพศาล เกียรติชัยพัฒน พรรคภูมิใจไทย ไม่ถึงพันแต้ม

 

โอกาสที่ ส.ส.สุชาติ จะย้ายค่ายก็มีสูง เพราะถ้าเจอคู่ปรับเก่า ไพศาล เกียรติชัยพัฒน ที่มีเสี่ยแป้งมันพันล้านหนุนอีกรอบ ก็คงเหนื่อยแสนสาหัส

 

ว่ากันตามจริง ส.ส.เพื่อไทยไม่มีใครคิดอยากย้ายพรรค หากไม่มีเหตุผลความจำเป็นทางการเมือง หลายกรณีก็ไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องของโอกาสและความเป็นไปได้ในเกมเลือกตั้ง

logoline