คอลัมนิสต์

โชว์บารมี "ประวิตร" สยบฝ่ายแค้น ปั่นเกมหลอก "ทักษิณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่านฉลุย "ประวิตร" โชว์บารมีสยบกลุ่ม 16 สกัดซุ้มธรรมนัส พลพรรคทักษิณโหนชัชชาติแลนด์สไลด์ ต้องร้องเพลงไปโดนเขาหลอกอีกแล้ว คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

 

 

โชว์บารมี "ประวิตร" สยบกลุ่ม 16 สกัดซุ้มธรรมนัส ทำเอาพลพรรคทักษิณ ที่ตีเหล็กกำลังร้อน โหนชัชชาติแลนด์สไลด์ ต้องร้องเพลงไปโดนเขาหลอกอีกแล้ว


ผ่านด่านแรก "ประวิตร" มีแต้มต่อเหนือน้องรัก เจอด่านซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์คงสะบักสะบอม แต่ก็น่าจะสอบผ่านไปจนถึงประชุมเอเปค  


เป็นที่แน่ชัด งบประมาณ 2566 คงผ่านฉลุย แม้ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะขี่กระแสชัชชาติประกาศโหวตคว่ำฝังกลบรัฐบาล แต่เจอกลเกมกลุ่มสวิงโหวตขั้วรัฐบาล แกนนำฝ่ายค้านถึงกับออกอาการเซ็ง รู้ทั้งรู้ว่าเขาจะหลอก ก็โดนหลอกจนได้

 

ที่น่าเศร้า คนทั้งประเทศต่างลุ้น กกต.รับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แถมได้พี่ศรีมาล่อเป้า ทำเอาการอภิปรายงบประมาณในสภาฯ ไม่มีชาวบ้านร้านตลาดสนใจ 


ผ่านวาระแรกของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน กว่า 3.1 ล้านล้าน พล.อ.ประยุทธ์ และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต้องขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 


สมราคาที่บิ๊กป้อมพูดกลางวงประชุม ครม.ว่า ไม่ต้องกังวล ทั้งงบประมาณฯ และอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผ่านอย่างแน่นอน


หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แตกหักกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หลายคนก็ประเมินว่า ผู้กองคงไม่ฟังคำบัญชาบิ๊กบราเธอร์ บ้านป่ารอยต่อ แต่ศึกสภาฯเที่ยวนี้ พิสูจน์ความเก๋าของบิ๊กป้อม ซึ่งเล่นเกมแยกปลาออกจากน้ำ แยกกลุ่ม 16 ออกจากธรรมนัส ได้ผล


อย่างที่รู้กัน สภาฯปีสุดท้าย ย่อมมีความปั่นป่วนเป็นธรรมชาติ ไม่ได้มีเฉพาะฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน หากยังมีขั้วฝ่ายแค้นหรือฝ่ายตัวแปรอย่าง ร.อ.ธรรมนัส และกลุ่ม 16 


"สวิงโหวตฝ่ายแค้น"
การแตกหักของธรรมนัสกับบิ๊กน้อยมาเร็วเกินไป ทำให้ "ประวิตร" กุมขมับ และต้องรีบปรับขบวนทัพพลังประชารัฐ โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ส.กรุงเทพฯ ที่เริ่มเสียขวัญจากกระแสชัชชาติ
 

 

เย็นวันที่ 30 พ.ค.2565 พล.อ.ประวิตร เรียกกลุ่มพรรคเล็ก 1-2 ที่นั่ง และพรรคเกิน 3 ที่นั่ง ไปพบที่บ้านป่ารอยต่อ เพื่อสำรวจความพร้อมในศึกอภิปรายงบประมาณฯ และที่ขาดไม่ได้คือ แกนนำกลุ่ม 16


เที่ยงวันที่ 31 พ.ค.2565 ตัวแทนกลุ่ม 16 พิเชษฐ สถิรชวาล, พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค และดำรง พิเดชเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่สภาฯ ซึ่งนายกฯ ตอบรับข้อเรียกร้องของกลุ่ม 16 เรื่องโควตากรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างงบประมาณฯ


บ่ายวันที่ 1 มิ.ย.2565 แกนนำกลุ่ม 16 นั่งพูดคุยกับธรรมนัส ช่วงเวลาสั้นๆ พร้อมกับกระแสข่าวเสียงแตก แต่ ส.ส.เอ๋ พระบาท หรือพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ยืนยันว่า ไม่มีเสียงแตก เพราะเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญ ประกอบกับมีการวางตัวบุคคลเข้าไปอยู่ในโควตากรรมาธิการวิสามัญงบประมาณฯแล้ว กลุ่ม 16 จึงโหวตผ่านแน่นอน


ส.ส.เอ๋ พระบาท เปิดเผยผ่านรายการมุมการเมือง ไทยพีบีเอส ว่า พิเชษฐ ในฐานะประธานกลุ่ม 16 ไม่อยากให้ภาพ ร.อ.ธรรมนัส เข้ามาเกี่ยวข้องกับกลุ่มพวกเขามากนัก จึงแยกวงไปประชุมกันต่างหาก


พิเชษฐ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ จึงไม่อยากให้ภาพกลุ่ม 16 เป็นประหนึ่งลูกน้องผู้กองธรรมนัส จึงพยายามรักษาระยะห่างกับพรรคเศรษฐกิจไทย


ฉะนั้น ตัวเลขพรรคเศรษฐกิจไทยรวมกับกลุ่ม 16 ที่กลุ่มธรรมนัสอ้างว่า มี 25 เสียง แต่ลึกๆแล้ว ตัวเลขนี้ไม่นิ่ง และไหลลื่นไปตามการเจรจาต่อรอง 


"สวิงโหวตฝ่ายค้าน"
"ประวิตร" รู้ดีว่าในฝ่ายค้านก็มีสวิงโหวตประมาณ 10-15 เสียง จึงนำตัวเลขนี้ไปเป็นเงื่อนไขการเจรจากับกลุ่ม 16 เพราะขุมกำลังจริงของพิเชษฐ มีไม่ถึง 18 คน 


ชั่วโมงนี้ ฝ่ายค้านประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ ,พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ จำนวน 208 เสียง แต่ขณะเดียวกัน ก็มีสวิงโหวตประมาณ 10 เสียง


กลุ่มแรก 5 คน ได้แก่คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี ,เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย 


ทั้งหมดเป็น ส.ส.พรรคก้าวไกล แต่ในทางพฤตินัย ส.ส.กลุ่มนี้ได้ไปทำกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทย และเคยโหวตตามมติภูมิใจไทยมาแล้ว


ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็มี 4 ส.ส.ที่มีความชัดเจนว่า ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย คือ ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8, จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 และธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5 


เสี่ยอ๋า-วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก สมัยหน้าคงพักรักษาสุขภาพ ตอนนี้ ส่งลูกชายเสี่ยอ๋อง-ปิยวัฒน์ กิตติธเนศวร เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.นครนายก พรรคภูมิใจไทย


อีก 2 รายที่ยังไม่ชัด แต่ปลดป้ายพรรคเพื่อไทยแล้ว อย่างทายาท เกียรติชูศักดิ์ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 5 และชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4


ทักษิณและแกนนำเพื่อไทย ต่างรับรู้เรื่องนี้ดี จึงฝากความหวังไว้กับขั้วฝ่ายแค้น 25 เสียง แต่ก็เจอกลเกมกลุ่ม 16 คนแดนไกลจึงโดนหลอกซ้ำแล้วซ้ำอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ