คอลัมนิสต์

ตามรอยพ่อ "ภิมุข สิมะโรจน์" ลูกเสี่ยหมง จับตา "ชัชชาติ" คอนเนกชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนหน้าเดิม "ภิมุข สิมะโรจน์" เลขานุการผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตามรอยบิดาเสี่ยหมง-มงคล สิมะโรจน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ปี 2528 ที่พ่ายกระแสจำลองฟีเวอร์ น่าจับตาชัชชาติคอนเนกชั่น คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

คนหน้าเดิม "ภิมุข สิมะโรจน์" เลขานุการผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตามรอยบิดามงคล สิมะโรจน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ปี 2528 ที่พ่ายกระแสจำลองฟีเวอร์ น่าจับตาชัชชาติคอนเนกชั่น 


ไม่ใช่สายทักษิณ "ภิมุข สิมะโรจน์" เคยเป็น ส.ส.กทม.พรรคไทยรักไทย 2 สมัย หลังจากนั้น ก็ไปร่วมงานกับตระกูลคุณปลื้ม ,สุวิทย์ คุณกิตติ และพรรคกล้า


วันที่ 1 มิ.ย.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้เข้าทำงานที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า เป็นวันแรก ได้แถลงแต่งตั้งรองผู้ว่าฯ กทม.ประกอบด้วย จักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ,วิศณุ ทรัพย์สมพล อดีตรองอธิการบดี จุฬาฯ ,ทวิดา กมลเวชช อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ และศานนท์ หวังสร้างบุญ สมาชิกกลุ่ม TRAWELL และผู้ร่วมก่อตั้ง Once Again HOTEL

 

คณะที่ปรึกษา เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA), พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม, วิลาวัลย์ ธรรมชาติ อดีต ส.ก.เขตจตุจักร พรรคเพื่อไทย, ต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ ,พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ,พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี อดีตที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,อรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม ,ภาณุมาศ สุขอัมพร เครือข่ายผู้พิการสื่อสารสังคม และพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ประชาธิปัตย์


ตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ก็เป็นไปตามความคาดหมายคือ ภิมุข สิมะโรจน์ อดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท SUSCO จำกัด (มหาชน)

 

เสี่ยหมง มงคล สิมะโรจน์ และลูกชาย ภิมุข


หากวิเคราะห์จากบทบาททางการเมืองในอดีต เอ้ หรือภิมุข สิมะโรจน์ ไม่ใช่สายทักษิณ แม้จะเคยเป็น ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย 2 สมัย แต่ระยะหลัง ภิมุขได้ถอยห่างออกมา และเป็นรองหัวหน้าพรรคกล้า ก่อนจะลาออกมาช่วยงานชัชชาติ


"ถนนการเมือง"
20 กว่าปีที่แล้ว "ภิมุข สิมะโรจน์" เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ในสีเสื้อไทยรักไทย หลังมีวิกฤตความขัดแย้งในประเทศ ช่วงปี 2549-2553 เอ้ก็พยายามสลัดภาพการเมืองขั้วสี 


 

 

 

ปี 2557 บริษัท SUSCO ได้เข้าไปเทคโอเวอร์ธุรกิจปั๊มน้ำมันของ Petronas ในเมืองไทย ภิมุขจึงหันหลังให้การเมือง กลับเข้ามาบริหารกิจการน้ำมันของครอบครัวอย่างเต็มตัว เอ้จึงเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท SUSCO จำกัด (มหาชน) 


ชีวิตของเอ้ ทายาทเสี่ยหมง มงคล สิมะโรจน์ เรียนจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง ,ปริญญาโทการบริหารและจัดการ(MBA) มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐฯ และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ปี 2544 เอ้ ภิมุขตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตบางพลัด ในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย และได้เป็นรองโฆษกพรรคไทยรักไทย เขาเป็น ส.ส.กทม.อยู่ 2 สมัย หลังรัฐประหาร 2549 ก็ยังทำงานร่วมกับไทยรักไทย จนถึงวันที่พรรคถูกยุบ ก็ยุติเส้นทางการเมืองชั่วคราว


ช่วงหนึ่งมีการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จึงตัดสินใจไปช่วยดูเรื่องนโยบายให้อิทธิพล คุณปลื้ม จนได้รับเลือกเป็นนายกเมืองพัทยา และเอ้ก็เป็นที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา 


ปี 2553 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ สุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงชวนเอ้ให้ไปช่วยงาน และได้รับการคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ก่อนจะถูกปลดออกจากตำแหน่งในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์


ปี 2563 ภิมุขได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรคกล้า ที่มีกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรค เอ้เลือกพรคกล้า เพราะเห็นว่าเป็นพรรคทางเลือกใหม่


"ต้นแบบการเมือง"
30 กว่าปีที่แล้ว ยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ เสี่ยหมงบิดาของ "ภิมุข สิมะโรจน์" ถือว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่ฝันอยากเป็นผู้ว่าฯ กทม.


หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา เสี่ยหมง-มงคล สิมะโรจน์ นักธุรกิจใหญ่ เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. สมัย ธรรมนูญ เทียนเงิน ผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการเลือกตั้งปี 2518


ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ปี 2528 มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่เตรียมตัวลงสนามเลือกตั้ง กทม. และในนั้น มีกลุ่มกรุงเทพก้าวหน้า นำโดย มงคล สิมะโรจน์ อดีตรองผู้ว่าฯ ปี 2518 พร้อมนักวิชาการและนักธุรกิจ

 

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ปีนั้น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในนามกลุ่มรวมพลัง ชนะเลือกตั้งและได้ 408,237 คะแนน ตามมาด้วย ชนะ รุ่งแสง พรรคประชาธิปัตย์ 
241,002 คะแนน, ม.ร.ว.เจตจันทร์ ประวิตร พรรคประชากรไทย 140,190 คะแนน, มงคล สิมะโรจน์ กลุ่มกรุงเทพก้าวหน้า 63,557 คะแนน และชิงชัย ต่อประดิษฐ์ พรรคมวลชน 12,042 คะแนน


พล.ต.จำลอง อดีตนายทหาร จปร.7 ได้ลาออกจากตำแหน่งเลขาฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพราะไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุราชการของนายทหารระดับสูง แล้วมาตั้งกลุ่มรวมพลังลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้เสียงตอบรับจากประชาชนอย่างท่วมท้น ไม่แพ้กระแสชัชชาติ พ.ศ.นี้


หลังพ่ายเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เสี่ยหมงก็หันไปทำธุรกิจน้ำมัน กระทั่งทักษิณ ตั้งพรรคไทยรักไทย จึงส่งลูกชายลงสนามการเมืองอีกครั้ง


ปี 2565  ภิมุข ลูกชายเสี่ยหมงก็ได้เข้าไปทำงานในศาลาว่าการ กทม. ในตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.ขวัญใจมหาชน ก็น่าจับตาอนาคตทางการเมืองของเพื่อนชัชชาติ จะพัฒนาไปสู่พรรคของชัชชาติหรือไม่
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ