คอลัมนิสต์

ทำงานแล้ว "ชัชชาติ" ชูดรีมทีมจักกพันธุ์-เจ้าแม่ภัยพิบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พร้อมทำงานแล้ว "ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 เปิดตัวดรีมทีมรองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ผู้รู้ใจข้าราชการ กทม. 50 เขต และทวิดา เจ้าแม่ภัยพิบัติหรือเลดี้ ดิแซสเตอร์ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

สมใจชาวเมืองหลวง "ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 เปิดตัวดรีมทีมรองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ผู้รู้ใจข้าราชการ กทม.ทั้ง50 เขต และทวิดา เจ้าแม่ภัยพิบัติ

พร้อมแล้ว "ชัชชาติ" ทำงานทันที ส่งทีมเทคนิคลุย 24 ชั่วโมง ผลักดันนโยบายทั้ง 214 ข้อ 100 วันแรก กรุงเทพฯ ต้องเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน 


บ่ายโมงวันที่ 1 มิ.ย.2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนที่ 17 จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังรับหนังสือรับรองการเป็นผู้ว่าฯ กทม. ที่สำนักงาน กกต. 

 

หลังจากนั้น ชัชชาติ จะเดินทางไปยังศาลาว่าการ กทม. เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ และเปิดตัวทีมงานทั้งหมด 3 ทีม ประกอบด้วย ทีมรองผู้ว่าฯ กทม. และเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ,ทีมที่ปรึกษา และ ทีมเทคนิคเดินหน้าทำงานทันที


ชัยชนะแบบถล่มทลาย เกือบ 1.4 ล้านคะแนน ส่งผลให้ชัชชาติต้องเร่งสร้างผลงานให้ประจักษ์ในเร็ววัน เพราะเขาแบกความหวังของคนกรุงเทพฯ และทั้งประเทศ 

 

ทวิดา กมลเวชช ว่าที่รองผู้ว่าฯ กทม. ฉายา Lady Disaster


เมื่อสิบปีที่แล้ว ชัชชาติ เคยติดโผรัฐมนตรีโลกลืม สมัยเป็น รมว.คมนาคม รัฐบาลยิ่งลักษณ์ หลังมีภาพชัชชาติถือถุงแกง ใส่ชุดวิ่ง เดินเท้าเปล่า ระหว่างรอใส่บาตรที่วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ กลายไวรัลในโซเชียลและได้ฉายารัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี


พ.ศ.นี้ คนทุกเสื้อสีทุกฝักฝ่าย เทใจเลือกชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม. เปรียบเสมือนฉันทามติของคนกรุงเทพมหานคร ดังนั้น การที่เขาจะเลือกใครมาเป็นทีมบริหารย่อมได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นธรรมดา


"ลูกหม้อ กทม."
"ชัชชาติ" เปิดตัวรองผู้ว่าฯ กทม.คนแรก ระหว่างการลงพื้นที่หลังเลือกตั้งไม่กี่วัน นั่นคือ จักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯ กมท. ยุคผู้ว่าฯ อัศวิน


จักกพันธุ์ ผิวงาม สำเร็จปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และปริญญาโทจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นข้าราชการ กทม. ตั้งแต่เป็นนักสถิติระดับ 3 ก่อนเกษียณอายุราชการในตำแหน่งรองปลัด กทม.
 

 

ช่วงเป็นผู้บริหารระดับสูง จักกพันธุ์ เคยเป็น ผอ.เขตบางกอกใหญ่ ,เขตจอมทอง,จตุจักร และทวีวัฒนา ก่อนจะมาเป็นรองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ,รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และรองปลัด กทม.


หลังเกษียณ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ขณะนั้น ได้ชวนมาดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าฯ กทม. มอบหมายให้รับผิดชอบ 6 หน่วยงานใหญ่ อาทิ สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร ,สำนักการโยธา,สำนักการระบายน้ำ,สำนักสิ่งแวดล้อม ฯลฯ


ภาพที่คนกรุงเทพฯ จำได้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ เป็นคนขยัน มุ่งมั่น และตั้งใจทำงาน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ลงพื้นที่ตรวจติดตามงานและความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ของ กทม.


22 ก.ค.2565 จักกพันธุ์ ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ซึ่งสาเหตุการตัดสินใจลาออกนั้นน่าจะมาจากแรงกดดันให้เซ็นอนุมัติผลการประกวดราคา ดำเนินโครงการเตาเผาขยะ 2 แห่งคือ หนองแขมและอ่อนนุช วงเงินรวมนับหมื่นล้านบาทที่ถูกภาคเอกชนร้องเรียนว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย 


ทุกวันนี้ โครงการเตาเผาขยะของ กทม.อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)


"เจ้าแม่ภัยพิบัติ"
ว่าที่รองผู้ว่าฯ กทม.อีกคนหนึ่งที่ "ชัชชาติ" ยอมรับกับนักข่าวว่าได้มีการทาบทามจริง ก็คือ ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ทวิดา กมลเวชช ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานการณ์ภัยพิบัติและภาวะฉุกเฉิน ในช่วงโควิดระบาดหนัก ทวิดาได้ออกมาวิพากษ์ปัญหารัฐราชการไทยแบบถึงราก จนได้รับการขนานนามว่า เจ้าแม่ภัยพิบัติ หรือเลดี้ ดิแซสเตอร์ (Lady Disaster)


เฉพาะปัญหาของกรุงเทพมหานคร ทวิดาก็รู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี เพราะทวีศักดิ์ กมลเวชช บิดาของทวิดา เคยเป็นผู้อำนวยการเขตพญาไท และเป็น ส.ก.เขตบางพลัด พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2544 โดยในยุคผู้ว่าฯอัศวิน ทวีศักดิ์เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าฯ กทม.


ทวิดาจึงเข้าไปเป็นคณะทำงานที่ปรึกษาในหลายชุด อย่างคณะอนุกรรมการสำนักงานข้าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้เข้าไปดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 จึงถึงปัจจุบัน


สำหรับประสบการณ์การทำงานของทวิดา เป็นอาจารย์ประจำสาขาบริหารรัฐกิจ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาตั้งแต่ปี 2541 นอกจากนั้นยังเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการความเสี่ยง รวมถึงการจัดการภัยพิบัติ ทั้งไทยและองค์กรระหว่างประเทศทั่วโลก


ปี 2565 อาจารย์ทวิดา ยังมีผลงานวิจัยด้านการจัดการนโยบายสาธารณะ เรื่องการออกแบบและจัดทำยุทธศาสตร์การต่างประเทศของกรุงเทพมหานคร สำนักงานการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร


ในฐานะนักวิชาการระดับเจ้าแม่ภัยพิบัติ ขวัญใจสื่อมวลชนสายสื่อสิ่งแวดล้อม จึงได้รับการติดต่อจากชัชชาติให้มารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ