คอลัมนิสต์

ล้มไม่ง่าย "ธรรมนัส" เจอเกมเก๋า พิเชษฐมาเหนือเมฆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้มประยุทธ์ไม่ง่าย "ธรรมนัส" เดินเกมคู่ขนานกลุ่ม 16 หวังเผด็จศึกในเกมซักฟอก แต่ 25 เสียงในมือยังไม่นิ่ง สวิงซ้ายสวิงขวา ต่างคนต่างเดิน เพื่อสร้างโอกาสให้กลุ่มของตัวเอง

 

ล้มประยุทธ์ไม่ง่าย "ธรรมนัส" เดินเกมเขย่าขวัญขั้วรัฐบาล คู่ขนานกลุ่ม 16 หวังเผด็จศึกในเกมซักฟอก แต่ 25 เสียงในมือยังไม่นิ่ง สวิงซ้ายสวิงขวา 


แตกต่างแต่ไม่แตกแยก "ธรรมนัส" กับกลุ่ม 16 เหมือนพวกเดียวกัน แต่ก็มีระยะห่าง ต่างคนต่างเดิน เพื่อสร้างโอกาสให้กลุ่มของตัวเอง


ชั่วโมงนี้ การเมืองในสภาฯ จะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 วางตัวเป็นขั้วที่สามหรือขั้วตัวแปร จึงทำให้กลุ่ม ส.ส.เหล่านี้มีค่ามีราคาขึ้นมาทันทีทันใด
 

 

ภาพที่เห็นผ่านสื่อนั้น ดูเหมือน ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นผู้ดูแลกลุ่ม 16 แต่ พิเชษฐ สถิรชวาล ประธานกลุ่ม 16 ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ รู้ดีว่าการที่พวกเขาตั้งกลุ่ม 16 ขึ้นมาย่อมดีกว่าการเลือกไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย 

 

พิเชษฐ ในวงประชุมแกนนำกลุ่ม 16


วันก่อน คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ในฐานะเลขานุการกลุ่ม 16 จึงปฏิเสธข่าวจับมือ ร.อ.ธรรมนัส ล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกลุ่ม 16 ตั้งใจสนับสนุนให้งบประมาณปี 2566 ผ่านสภาผู้แทนราษฎร เพราะจะได้นำเงินไปใช้จ่ายบริหารประเทศชาติ


ประเด็นฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล คฑาเทพชี้แจงว่าถ้านายกรัฐมนตรี ตอบคำถามฝ่ายค้านได้ดี ปัญหาเคลียร์ ก็ต้องยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้ารัฐมนตรีบางคน ตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ได้ ก็ต้องโหวตสวน 


อนึ่ง พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีการปรับแผนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวาระแรก 31 พ.ค.- 2 มิ.ย.2565 จากเดิมที่จะยื่นญัตติซักฟอก หลังการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ เนื่องจากท่าทีของรัฐบาล และ ส.ว. พยายามใช้แท็กติกดีเลย์ โดยแทรกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เข้ามาคั่น


"พรรคพะเยา"
คาดหมายว่า วันที่ 10 มิ.ย.2565 พรรคเศรษฐกิจไทย คงจัดการประชุมพรรค เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ และเลือก "ธรรมนัส" ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค


ตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น มีเสียงเชียร์จาก ส.ส.สายเหนือ หนุน บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย 

 

 

ถ้าออกมาตามสูตรนี้ ร.อ.ธรรมนัส หัวหน้าพรรค และบุญสิงห์ เลขาธิการพรรค ก็เท่าพรรคเศรษฐกิจไทย จะกลายเป็นพรรคพะเยา ไปโดยปริยาย


สำหรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์ท่าทีของพรรคเศรษฐกิจไทยว่า ทางพรรคเห็นความสำคัญของเรื่องงบประมาณประเทศชาติบ้านเมืองจำเป็น ต้องมีงบประมาณ และงบประมาณหลายอย่างประชาชนได้ประโยชน์ 


สรุปว่า ร่างงบประมาณฯ ทั้งพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 เห็นตรงกันว่า โหวตผ่าน ไม่คว่ำตามเรียกร้องของพรรคเพื่อไทย


ส่วนศึกซักฟอกหนที่ 4 ของสภาฯชุดนี้ จะเป็นไฮไลท์สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่หรือไป ก็ขึ้นอยู่ผลการโหวตของพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 


"ราคากลุ่ม 16"
แม้ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อนมิตรของ "ธรรมนัส" จะอ้างว่า สมาชิกกลุ่ม 16 มีทั้งหมด 18 คน แต่จริงๆแล้ว ตัวเลขเหล่านี้อาจลื่นไหลไปตามสถานการณ์ 


อย่างไรก็ตาม เสี่ยพิเชษฐเก๋าเกมพอที่จะรักษาสถานะกลุ่มตัวแปร โดยส่งเอ๋ พระบาท หรือพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ประกบติดสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่เป็นเสมือนตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ 


เฉพาะเนื้อแท้ กลุ่ม 16 ได้แก่ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ,คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย ,พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม, ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และยรรยงค์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าฯ


ด้าน สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ,บุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย และปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ล้วนเปลี่ยนท่าทีได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับ 3 ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท อย่างจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ,กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี และนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มีชื่อในโผกลุ่ม 16 ก็ต้องลุ้นนาทีสุดท้ายว่าจะเลือกข้างไหน ส่วน 3 ส.ส.พรรคชาติพัฒนา ก็น่าเหลือ สมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร คนเดียวที่ยึดแนวทางของเสี่ยพิเชษฐ


การเดินเกมคว่ำประยุทธ์ในสภาฯ ของ ร.อ.ธรรมนัส จึงดูไม่ง่ายเลย เมื่อส่องดูขุมกำลังของพรรคเศรษฐกิจไทย และแนวร่วมกลุ่ม 16 ที่มีความผันผวนทุกชั่วโมง ตัวเลขที่ว่า 25 เสียงในมือธรรมนัส เมื่อถึงนาทีที่ต้องตัดสินใจ อาจเหลือแค่ 14 เสียงก็ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ