คอลัมนิสต์

บุกถิ่นเนวิน "อุ๊งอิ๊ง" ลุยเมืองช้าง ขวางอิทธิพลสีน้ำเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกอีสานใต้ "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตะลุยเมืองช้าง สกัดอิทธิพลเนวิน หากหวังผลเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จะต้องเอาชนะที่สมรภูมิอีสานใต้ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

บุกอีสานใต้ อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เวลาตะลุยเมืองช้าง ปลุกขวัญคนเสื้อแดง สกัดเนวิน ขยายอิทธิพลจากบุรีรัมย์

 

แดงทั้งแผ่นดิน อุ๊งอิ๊ง หวังเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จะต้องเอาชนะที่สมรภูมิอีสานใต้ให้ได้ เพราะภูมิใจไทยเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว

 

หลังประสบความสำเร็จในการจัดอีเวนท์ครอบครัวเสื้อแดงที่ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง สมุทรปราการ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็มีคิวเดินทางไป จ.สุรินทร์ ในช่วงเดือน มิ.ย.2565

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ได้นำทีมงานเพื่อนอุ๊งอิ๊งเดินทางไปที่สุรินทร์ เพื่อเตรียมการจัดงานนัดพบคนเสื้อแดงเมืองช้างอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะเจ้าบ้านทำหน้าที่ประสานงาน

 

สืบเนื่องจาก อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยกทัพใหญ่ไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ และคว้าตัว ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย 3 คน มาขึ้นบนเวที ประกาศศักดาสมัยหน้ายึดศรีสะเกษทั้งจังหวัด ทำให้คนแดนไกลนั่งไม่ติด

ตอนแรกมีกระแสข่าวว่า อุ๊งอิ๊งจะเดินทางไป อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ แต่ก็มีการปรับแผนใหม่มาจัดงานที่สุรินทร์ ซึ่งหัวเมืองใหญ่ของอีสานใต้ และ ส.ส.สุรินทร์ 5 คน สังกัดเพื่อไทย

 

ชั่วโมงนี้ บุรีรัมย์ ,ศรีสะเกษ,สุรินทร์ และนครราชสีมา เป็นเป้าหมายสำคัญของภูมิใจไทย ที่จะขวางแผนแลนด์สไลด์ของคนแดนไกล เนวิน ชิดชอบ จะไม่ปล่อยให้เพื่อไทยยึดครองอีสานใต้ เหมือนโซนอีสานเหนือ

 

  • ‘สุรินทร์ถิ่นเสื้อแดง’

บทบาทของ อุ๊งอิ๊ง ที่นำทัพ ส.ก.เพื่อไทย จนได้รับชัยชนะส่งผลสะเทือนไปถึงอีสานใต้ ฉะนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องใช้จังหวะนี้ เปิดเกมรุกหนักทางการเมือง

 

สมรภูมิการเลือกตั้งปี 2562 สุรินทร์ มี ส.ส. 7 คน ปรากฏว่า เพื่อไทยได้ ส.ส. 5 คน ประกอบด้วยเขต 3คุณากร ปรีชาชนะชัย,เขต 4 ตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ,เขต 5 ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ,เขต 6 สมบัติ ศรีสุรินทร์ และเขต 7 ชูศักดิ์ แอกทอง

 

ที่เหลืออีก 2 เขตตกเป็นของพรรคอื่น คือเขต 1 ปกรณ์ มุ่งเจริญพร พรรคภูมิใจไทย และเขต 2 ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ พรรคพลังประชารัฐ (ปัจจุบันสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย)

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงมีเป้าหมายที่จะปักธงเขต 1 และเขต 2 ให้ได้ โดยเบื้องต้น ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ลูกชายของเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ได้ขึ้นป้ายหาเสียงแล้ว

 

อีกรายหนึ่ง กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ลูกชายของเสี่ยติ่ง-กิตติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติอดีตนายก อบจ.สุรินทร์ ที่อำลาภูมิใจไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็มีข่าวว่า อยากลงสมัคร ส.ส.สุรินทร์ ในนามพรรคเพื่อไทย

 

ชูชัย มุ่งเจริญพร อดีต ส.ส.สุรินทร์ รุ่นลายคราม ฉายาไอ้หนุ่มเสื้อแดง ก็พร้อมจะลงสนามเขต 2 ในสีเสื้อเพื่อไทย หลังจากสมัยที่แล้ว พ่ายเซี้ย สินอุดม-ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์

 

ผู้ที่เป็นโต้โผใหญ่งานครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.สุรินทร์ คือ ชนินทร์ ลูกชายของเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ซึ่งเกษมเป็นน้องชายเสี่ยติ่ง กิตติเมศวร์ ประธานบริษัท สุรินทร์พลาซ่า จำกัด

 

หนุ่ม-ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ เป็นนักการเมืองดาวรุ่งที่แกนนำกลุ่มแคร์ให้การสนับสนุน และมีความใกล้ชิดกับกลุ่มเพื่อนอุ๊งอิ๊ง จึงสามารถนำหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมาทำกิจกรรมที่เมืองช้างได้

 

  • ‘บ้านเกิดปู่ชัย’

คนแดนไกลรู้สึกไม่พอใจเนวิน ที่ดึง ส.ส.เพื่อไทยไปอยู่ภูมิใจไทย จึงส่ง อุ๊งอิ๊ง ไปที่เมืองช้าง เพื่อเชิญชวนคนเสื้อสุรินทร์รวมพลัง สร้างปรากฏการณ์แดงทั้งสุรินทร์เหมือนปี 2554

 

สุรินทร์เป็นบ้านเกิดของชัย ชิดชอบ ซึ่งผู้มากบารมีในบุรีรัมย์ เนวินพยายามขยายพื้นที่การเมืองมายังเมืองช้าง เริ่มจากเลือกตั้ง 2550 เนวินเป็นแม่ทัพใหญ่ของพรรคพลังประชาชน อาศัยกระแสทักษิณ ก็เกือบยึดเมืองช้างสำเร็จ

 

ปี 2554 เนวินทิ้งทักษิณไปตั้งพรรคภูมิใจไทย กวาด ส.ส.สุรินทร์ ค่ายเสื้อแดงมาสวมเสื้อสีน้ำเงิน แต่สู้กระแสยิ่งลักษณ์ไม่ไหว เหลือรอด

 

เข้าสภาคนเดียว นอกนั้นสอบตก นี่เป็นบทเรียนที่เจ็บแสบจากคนแดนไกล

 

ปี 2562 สนามสุรินทร์ เก้าอี้ ส.ส.ลดเหลือ 7 ที่นั่ง ค่ายสีน้ำเงินวางตัวอดีต ส.ส.ไว้เพียบ อาทิ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร, กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ, สาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ และพรชัย มุ่งเจริญพร ปรากฏว่า มีปกรณ์ได้เข้าสภาฯ เพียงคนเดียว

ป้ายต้อนรับ อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่สุรินทร์

 

ว่ากันว่า คนสุรินทร์ส่วนใหญ่ยังชื่นชอบทักษิณ และเพื่อไทย อีกด้านหนึ่ง คนเมืองช้างบางส่วนไม่ชอบเนวิน และมองการพัฒนาแบบบุรีรัมย์โมเดลเป็นเชิงลบ

 

อย่างไรก็ตาม ปลายปี 2563 พรชัย มุ่งเจริญพร อดีตผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ลงสมัครนายก อบจ.สุรินทร์ ก็ได้รับชัยชนะเหนือคณะก้าวหน้า

 

การเมืองสุรินทร์ก็มีเรื่องแปลกๆ ปี 2554 เพื่อไทยยึดเก้าอี้ ส.ส.ได้เกือบหมด ปีถัดมา มีเลือกตั้งนายก อบจ. ปรากฏว่า กลุ่มเพื่อนเนวินชนะ เช่นเดียวกันกับปี 2562 เพื่อไทยกวาด ส.ส.ไปส่วนใหญ่ แต่เลือกนายก อบจ.ก็ยังตกเป็นของกลุ่มเพื่อนเนวิน

 

สุรินทร์ เป็นสนามหนึ่งที่พรรคภูมิใจไทย หมายมั่นปั้นมือที่จะทำศึกล้างตาพรรคเพื่อไทยให้ได้ โดยเฉพาะสมัยหน้า ภูมิใจไทยซุ่มดึง ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.เกรด A จากพรรคพลังประชารัฐมาอยู่ในสังกัดเรียบร้อยแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ