คอลัมนิสต์

แชมป์ 7 สมัย "นวรัตน์ อยู่บำรุง" ลุ้นประธานสภา กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชมป์ 7 สมัย "นวรัตน์ อยู่บำรุง" ยึดเก้าอี้ ส.ก.เขตหนองแขม เป็นฐานเสียง ร.ต.อ.เฉลิม ลุ้นเหนื่อยประธานสภา กทม. เจอคู่ชิงพรรคเดียวกัน สายตรงมาดามนครบาล คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แชมป์ 7 สมัย นวรัตน์ อยู่บำรุง ยึดเก้าอี้ ส.ก.เขตหนองแขม มายาวนาน 34 ปี เป็นฐานการเมืองให้พี่ชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และส่งต่อมาถึงหลานชาย วัน อยู่บำรุง

 

ลุ้นเหนื่อย นวรัตน์ อยู่บำรุง ที่มีชื่อติดโผประธานสภา กทม. ต้องเจอคู่ชิง 2 คนสายแข็งจากพรรคเดียวกัน สุดท้ายเจ๊แจ๋น มาดามนครบาล จะเป็นผู้ตัดสินใจ

 

คาดว่า สัปดาห์หน้า กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ทั้ง 50 เขต โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คงจะได้เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ พร้อมการเปิดประชุมสภา กทม. เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานสภา กทม.

วันก่อน พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล แถลงข่าวจับมือร่วมกันทำงานในสภา กทม. และแกนนำทั้งสองพรรค จะพูดคุยกันอีกครั้งเรื่องตำแหน่งประธานสภา กทม. ซึ่งน่าจะเป็นคนของฝั่งเพื่อไทย

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ค มีใจความว่า “นวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.หนองแขม 7 สมัยอาวุโสที่สุดในสภา กทม. มีวัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวการณ์เป็นผู้นำสูง มีประสบการณ์ทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2531จนถึงปัจุบันก็ 34 ปีแล้ว เหมาะสมเป็นเป็นประธานสภา กทม.มากที่สุด”

 

ส.ส.วันย้ำว่า นี่เป็นความเห็นส่วนตัว เนื่องจากช่วงนั้น มีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกลวางแผนแตะมือพรรค ปชป. ,พลังประชารัฐ และกลุ่มรักษ์กรุงเทพ จะดันคนของตัวเองเป็นประธานสภา กทม.

 

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภา กทม.ที่ผ่านมา บ้านใหญ่ริมคลอง ในสีเสื้อเพื่อไทย ส่ง 2 ผู้สมัคร ส.ก. ลงสนาม ผลปรากฏว่า เขตหนองแขม นวรัตน์ อยู่บำรุง ชนะคู่แข่งขาดลอย และเขตบางบอน เมืองชัย จันทวิมล หรือเมืองชัย กิตติเกษม อดีตแชมป์โลกมวยสากลอาชีพ พ่ายคู่ปรับจากตระกูลม่วงศิริ แค่พันแต้ม

 

  • ‘มาดามนครบาล’

นวรัตน์ อยู่บำรุง เตรียมใจไว้บ้างแล้วสำหรับตำแหน่งประธานสภา กทม. เนื่องจากมีคู่แข่งจากพรรคเดียวกันถึง 2 คนคือ สุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง และวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี

ด้วยเหตุนี้ วัน อยู่บำรุง จึงต้องโพสต์เฟซบุ๊คแสดงจุดยืนส่วนตัวหนุน "นวรัตน์ อยู่บำรุง" เต็มที่ โดยอ้างความอาวุโส เพราะเป็น ส.ก.มาแล้ว 7 สมัย

นวรัตน์ อยู่บำรุง เป็น ส.ก.หนองแขม มานานถึง 34 ปี

 

เฮียล้าน-สุทธิชัย วีรกุลสุนทร เพิ่งย้ายจาก ปชป.มาอยู่เพื่อไทย และในสมัยที่แล้ว เฮียล้านก็เคยเป็นประธานสภา กทม.มาแล้ว พูดถึงความเป็นเลือดเนื้อเชื้อเพื่อไทย ยังตกเป็นรองนวรัตน์

 

ส่วนวิรัตน์ มีนชัยนันท์ น้องชายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. และอดีต ส.ส.กทม.หลายสมัย ก็เคยเป็นประธานสภา กทม.เหมือนเฮียล้าน

 

เทียบฟอร์มกันแล้ว วิรัตน์ดูจะได้เปรียบ เพราะมีมาดามนครบาลอย่าง พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ให้การสนับสนุน ส่วนนวรัตน์ คงลุ้นเหนื่อย เพราะพี่เฉลิมก็ไม่ได้มีตำแหน่งสำคัญในพรรคยุคนี้

 

“ทั้งนายวิรัตน์และนายสุทธิชัย ก็เคยเป็นประธานสภา กทม.มาแล้ว และเขาก็อาวุโสน้อยกว่าผม เขาก็คงไม่รังเกียจผมหรอก ก็คงเปิดทางให้ เพราะในทางการเมือง เราก็เคารพกันเหมือนพี่เหมือนน้อง เราไม่แย่งตำแหน่งกัน” นวรัตน์ ให้สัมภาษณ์ อปท.นิวส์ เมื่อเร็วๆนี้

 

อย่างไรก็ตาม นวรัตน์ก็พร้อมรับฟังการตัดสินใจของแกนนำพรรค หากจะตัดสินใจเลือกวิรัตน์ หรือเฮียล้านเป็นประธานสภา กทม.

 

  • ‘เคียงข้างพี่ชาย’

นวรัตน์ อยู่บำรุง หรือเดิมเนาวรัตน์ เป็นน้องชายคนรองของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่ช่วยงานการเมืองพี่ชายมาตั้งแต่ปี 2526 เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิมลาออกจากตำรวจกองปราบฯ ลงสมัคร ส.ส.กทม.เขต 12 (ภาษีเจริญ บางกอกใหญ่ และหนองแขม) ในสีเสื้อ ปชป. ผลการเลือกตั้ง เฉลิมได้อันดับหนึ่ง 4.3 หมื่นคะแนน

 

เฉลิม-นวรัตน์ สองพี่น้องได้สร้างฐานมวลชนที่เขตหนองแขมจนเป็นปึกแผ่นแน่นหนา ปี 2529 ร.ต.อ.เฉลิม ลาออกจาก ปชป. แล้วก็ตั้งพรรคมวลชน ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ ปรากฏว่า เฉลิมได้เป็น ส.ส.คนเดียว ก็เพราะฐานเสียงเขตหนองแขม

 

ปี 2531 นวรัตน์ ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ได้เป็น ส.ก.เขตหนองแขม สมัยแรก ส่วนการเลือกตั้งทั่วไป พรรคมวลชน ได้ ส.ส. 5 คน จึงถูกเชิญเข้าร่วมรัฐบาลชาติชาย โดย ร.ต.อ.เฉลิม ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ปี 2544 ร.ต.อ.เฉลิม ส่งทายาท วัน อยู่บำรุง ลงสนาม กทม. เขต 37 (เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม และเขตบางแค เฉพาะแขวงหลักสอง) ในสีเสื้อพรรคความหวังใหม่ มีนวรัตน์ ส.ก.เขตหนองแขมเป็นพี่เลี้ยง แต่หลานวันก็สอบตก เนื่องจากกระแสพรรคความหวังใหม่ขายไม่ได้ใน กทม.

 

ปี 2554 มีการแบ่งเขตใหม่ กกต.ผ่าเขตหนองแขมออกเป็น 2 ซีก โดยแขวงหนองแขม ไปอยู่รวมกับเขตบางบอน ส่วนแขวงหนองค้างพลูไปรวมกับเขตทวีวัฒนา เลือกตั้งปีนั้น วัน อยู่บำรุง สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามเขตบางบอน(บวกแขวงหนองแขม) พ่ายตระกูลม่วงศิริแบบฉิวเฉียด

 

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว วัน อยู่บำรุง โคจรมาพบกับ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ในเขต 26 (เขตบางบอน และเขตหนองแขม เฉพาะแขวงหนองแขม) ผลเลือกตั้ง คราวนี้วันประสบชัยชนะ ได้คะแนนท่วมท้น

 

จะว่าไปแล้ว 34 ปีที่ผ่านมา คนหนองแขมชื่นชอบนวรัตน์หรือเนาวรัตน์ ตรงที่เป็นคนติดดิน ใจถึงพึ่งได้และมีทีมงานที่เข้าถึงประชาชนทุกตรอกซอกซอย

 

แม้ในการเมืองระดับชาติ บางยุคบางสมัยคนส่วนใหญ่อาจไม่ชอบบทบาท ร.ต.อ.เฉลิม แต่สำหรับการเมืองท้องถิ่น คนหนองแขมยังรักน้องชายเฉลิมคนนี้ ไม่เปลี่ยนแปลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ