คอลัมนิสต์

ทิ้งลุงตู่ชู "สมคิด" รวมพลอดีตขุนพลอีสาน ค่ายลุงป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิ้งลุงตู่ชู "สมคิด" อดีตขุนพลอีสานเหนือค่ายลุงป้อม แห่ซบพรรคสร้างอนาคตไทย มั่นใจเจาะไข่แดงทักษิณได้แน่ ฟื้นภาพพ่อใหญ่สมคิด ขวัญใจรากหญ้า นักปั้นประชานิยมยุคไทยรักไทย คอลัมน์..ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้กหมึก

 

ทิ้งลุงตู่ชู "สมคิด" อดีตขุนพลอีสานเหนือ พปชร. เมินลุงป้อม แห่ซบพรรคสร้างอนาคตไทย มั่นใจเจาะไข่แดงทักษิณได้แน่ 


ฟื้นภาพขวัญใจรากหญ้า "สมคิด" นักปั้นประชานิยมยุคไทยรักไทย คนอีสานยังจำแม่น ต้นตำรับประชาธิปไตยที่กินได้


ระหว่างนี้พรรคสร้างอนาคตไทย ทัวร์อีสานเหนือ นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ,สุพล ฟองงาม ประธานภาคอีสาน และวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค โดยมีเป้าหมาย 4 จังหวัดคือหนองบัวลำภู, สกลนคร, มุกดาหาร และเลย


 

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2565 คณะของอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย เดินทางมาถึง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เปิดตัว ชัยมงคล ไชยรบ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 4 


บนเวทีปราศรัยต่อหน้าชาวสว่างแดนดิน อุตตม สาวยานน กล่าวว่า ทางพรรคพร้อมที่จะส่งชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ยืนยันว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์มาแน่ เพราะตอนนี้มองว่าหมดเวลาของรัฐบาลชุดปัจจุบันแล้ว

 

สองกุมาร เปิดตัว ชัยมงคล ไชยรบ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร


เช่นเดียวกับสนธิรัตน์ ย้ำว่า พรรค สอท.ไม่มีความขัดแย้งกับพรรคการเมืองใด และเชื่อว่าวันนี้พี่น้องชาวอีสานก็เบื่อหน่ายกับความขัดแย้ง จึงพร้อมเปลี่ยนแปลงทางการเมืองให้ประเทศดีขึ้น


คนอีสานรู้จักชื่อเสียงของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นอย่างดี เนื่องจากสมคิดเข้าสู่วงการเมืองครั้งแรกในฐานะกุนซือพรรคไทยรักไทย  ในยุคนโยบายประชานิยมเฟื่องฟู เคียงคู่ทักษิณ ชินวัตร โดยสมคิด เป็นหนึ่งในกลุ่มคนผู้ร่วมบุกเบิกพรรคไทยรักไทย ทำคลอดนโยบายประชานิยม เน้นเอาใจรากหญ้า 


แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย มักจะถูกถามว่า มีอดีต ส.ส. หรือมีนักการเมืองท้องถิ่นคนไหนเข้าร่วมบ้าง ทัวร์อีสานเหนือเที่ยวนี้ ก็ได้เห็นโฉมหน้าขุนพลอีสานของพรรค สอท. ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.หรือคนเบื้องหลังของพรรคพลังประชารัฐ


"อดีตกลุ่มพ่อมดดำ"
น่าจับตาขุนพลอีสานพรรคสร้างอนาคตไทย ที่หันหลังให้ พล.อ.ประยุทธ์ และหันมาชู "สมคิด" เป็นนายกรัฐมนตรี จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

 

การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร เป็นหัวหอกกลุ่มนายก อบจ.อีสานเหนือ 5-6 จังหวัด สายบ้านริมน้ำ ของสุชาติ ตันเจริญ จัดส่งทีมผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็พ่ายแพ้ทุกสนาม 


เฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 4 สกลนคร ชัยมงคลส่งลูกชาย ณัฐกานต์ ไชยรบ ลงสนาม ก็พ่ายแชมป์เก่าอนุรักษ์ บุญศล พรรคเพื่อไทย คะแนนทิ้งห่างกันประมาณ 3 พันคะแนน


ผลเลือกตั้งนายก อบจ.สกลนคร ปี 2563 ชัยมงคลพ่ายคู่แข่งแค่หลักร้อยคะแนน ก็ยังว่ายวนอยู่ในเส้นทางการเมือง และจะเบนเข็มไปลงสนาม ส.ส.เป็นครั้งแรก 


ต้นปีนี้ ชัยมงคล พาเพื่อนรัก วิริยะ ทองผา อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร ไปพบสนธิรัตน์ที่นครพนม เพื่อชักชวนให้มาร่วมงานกับพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งวิริยะก็เหมือนชัยมงคล แพ้คู่แข่งในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.มุกดาหาร แค่หลักร้อยเหมือนกัน


วันที่ 27 พ.ค.2565  อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค จึงลงพื้นที่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 วิริยะ ทองผา และเขต 2 ทวีศักดิ์ ประทุมลี 


สมัยที่แล้ว วิริยะ ทองผา ส่งพี่ชาย วีรพงษ์ ทองผา ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็แพ้พรรคเพื่อไทย ด้านหนึ่งคนมุกดาหารส่วนใหญ่ ไม่เอา คสช. แต่สมัยหน้า วิริยะลงสนามเอง ด้วยมั่นใจว่า การชูสมคิด เป็นนายกฯ น่าจะทำให้มีแรงต่อต้านในพื้นที่น้อยกว่าชูประยุทธ์เป็นนายกฯ


ว่ากันตามจริง ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ในพื้นที่อีสานเหนือเจอกระแสต้าน คสช. จนสอบตกเกือบทุกเขต ยกเว้นสนามขอนแก่น ดังนั้น กลุ่มชัยมงคล จึงเลือกพรรคสร้างอนาคตไทย ที่ไม่เอาประยุทธ์


"ลูกน้องเก่าธรรมนัส"
ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สายอีสานเหนืออีกรายที่ทิ้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และเอกราช ช่างเหลา มาซบพรรคของ "สมคิด" นั่นคือ จำลอง ภูนวนทา อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ 


ปี 2561 กลุ่มสามมิตร สมศักดิ์ เทพสุทิน,อนุชา นาคาศัย และภิรมย์ พลวิเศษ ยกทีมมาคุยกับจำลอง ภูนวนทา อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2554 ให้ย้ายมาสังกัดพลังประชารัฐ


ตอนเลือกตั้งปี 2562 จำลอง ภูนวนทา อยู่ภายใต้การดูแลของเอกราช ช่างเหลา ซึ่งผลการเลือกตั้งหนนั้น เขตการเลือกตั้งที่ 3 กาฬสินธุ์     คมเดช ไชยศิวามงคล พรรคเพื่อไทย ได้ 32,588 คะแนน ส่วน จำลอง ภูนวนทา ได้ 30,373 คะแนน เรียกว่าแพ้กันแค่ปลายจมูก 


ปีที่แล้ว สมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และเอกราช ช่างเหลา เป็นแม่ทัพอีสานเหนือ จำลอง ภูนวนทา ถูกวางตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.เกรด A ของ พปชร. 


หลังจาก สุพล ฟองงาม ลาออกจาก ส.ส. และอำลา พปชร. มาอยู่พรรคสร้างอนาคตไทย จำลองก็ตัดสินใจทิ้งเอกราช และธรรมนัส มาอยู่พรรคใหม่ของ 2 กุมารทันที


สนามเลือกตั้งกาฬสินธุ์ สมัยหน้า จำลอง ภูนวนทา ได้รับมอบให้ดูแลทั้งจังหวัด และทางสร้างอนาคตไทย หมายมั่นปั้นมือจะปักธงที่เขต 3 ให้จงได้
 

logoline