คอลัมนิสต์

แหย่สิงห์เหนือ "ธรรมนัส" ลูกพรรคหาย มีมือดีฉก 2 ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหย่สิงห์เหนือ "ธรรมนัส" คุยโวมี 40 เสียง เช็คแล้วมีประมาณ 25 เสียง เหลียวหลังกลับไปที่เศรษฐกิจไทย ถูกมือดีสอย 2 ส.ส.หายไปแถวถิ่นเซราะกราว คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

เขย่าขวัญรายวัน "ธรรมนัส" แถลงโชว์มี ส.ส.ในมือ 40 เสียง แต่เหลียวหลังกลับมาที่พรรคเศรษฐกิจไทย ถูกมือดีสอย 2 ส.ส.ไปอยู่แถวบุรีรัมย์


ตัวเลขจริง "ธรรมนัส" น่าจะมีขุมกำลังแค่ 25 เสียง หากกลุ่ม 16 เกิดหลงทางในดงกล้วย ก็จะเหลือแค่พรรคเศรษฐกิจไทย 14 เสียง เพราะอีก 2 เสียงหายตัวไปแล้ว


หนุ่มใหญ่เมืองพะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เจ้าของพรรคเศรษฐกิจไทย แถลงโต้หนุ่มเมืองสิงห์ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส และรองหัวหน้าพรรคประชารัฐ ว่า เสียงของเรามีทั้งหมด 18 เสียง เป็นส.ส.อยู่ในสภา 16 เสียง เป็นเสียงที่มีความสำคัญ และเสียงในมือตนไม่ได้มีเพียงแค่ 16 เสียง 

 

ร.อ.ธรรมนัสยังโยงไปถึง ส.ส.กลุ่ม 16 ที่อ้างว่า มี 16+2 เสียง จากพรรคเล็กและพรรคขนาดกลาง "ผมมีมากกว่า 16 เสียง...อย่าลืมว่า ผมมีพี่น้องเยอะ ที่นั่งอยู่ฝ่ายรัฐบาล"


บรรดาเกจิการเมืองประเมินว่า ร.อ.ธรรมนัส มีเสียงอยู่ในมือจริง ๆ ประมาณ 25 เสียง เมื่อตรวจสอบจำนวน ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสภาได้ในขณะนี้ มีทั้งสิ้น 476 คน ขั้วรัฐบาล 242 เสียง ,ขั้วธรรมนัส (เศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16) 25 เสียง และขั้วฝ่ายค้าน 209 เสียง 

 

ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

ขั้วธรรมนัสจึงเป็นตัวแปรที่สำคัญ หากตัดสินใจพลิกไปร่วมกับฝ่ายค้าน รัฐบาลประยุทธ์ก็อยู่ยาก แต่หากเช็คขุมกำลังของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่อยู่ในสภาฯ 16 เสียงนั้น เอาเข้าจริงแล้ว เหลืออยู่ครบหรือไม่ เพราะมี ส.ส.อย่างน้อย 2 คน มีการเคลื่อนไหวแปลก ๆ เหมือนจะถอยห่างจากผู้กอง


"ส.เขมราฐ"
ขบวนการ "ธรรมนัส" แยกออกจากพลังประชารัฐ 21 คน แต่มี 3 คนที่เลือกไปอยู่พรรคภูมิใจไทย จึงเหลือ 18 คน แต่ศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 2 คน จึงเหลือปฏิบัติหน้าที่ได้ 16 คน


ย้อนไปเมื่อปลายเดือน มี.ค.2565 สื่อบางสำนักรายงานข่าวว่า ที่โรงแรมชื่อดัง แถวซอยรางน้ำ มีการประชุมของพรรคภูมิใจไทย ก็มีคนสายตาดีแอบเห็น ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี เขต 6 และณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 ปรากฏตัวอยู่ในบริเวณนั้นด้วย


2 ส.ส.อีสานใต้ พรรคเศรษฐกิจไทย ไปทำอะไรแถวนั้น จึงมีเสียงวิเคราะห์วิจารณ์กันไป แต่เมื่อไปส่องแฟนเพจเฟซบุ๊คของ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ กลับไม่มีโลโก้พรรคเศรษฐกิจไทย แถมมีการติดแฮชแท็ก #ธนะสิทธิ์โควสุรัตน์ #ป๊าอู๊ดเขมราฐ #Fcป๊าอู๊ด
 

 

ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

 

ส่วนแฟนเพจเฟซบุ๊ก ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ก็ไม่โลโก้พรรคเศรษฐกิจไทย มีการติดแฮชแท็ก #ณัฏฐพลคนของประชาชน #เซี้ยสินอุดม #จับมือก้าวไปด้วยกัน


ที่เหมือนกันอีกอย่างของ 2 ส.ส.คือ มีการแจกไลน์ FCป๊าอู๊ด และเพื่อน ส.ส.เซี้ย ให้ประชาชนในพื้นที่ทุกคน ซึ่งคล้ายกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในภาคอีสาน 


เสี่ยอู๊ด-ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ เป็นพี่ชาย เสี่ยอี๊ด-สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และอดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ซึ่งในอดีต เสี่ยอี๊ดเป็นแกนนำกลุ่มวังพญานาค


ตระกูลโควสุรัตน์ แห่ง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ดำเนินธุรกิจรับงานก่อสร้างและขนส่ง ในนาม ส.เขมราฐ นอกจากนี้ยังมี อุบลไบโอเอทานอล, อุบลไบโอก๊าซ และอุบลเกษตรพลังงาน


เสี่ยอี้ด-สิทธิชัย เป็น ส.ส.อุบลฯ เขต 6 สองสมัย (ปี 2538, 2539) ,ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ) และ รมช.มหาดไทย รัฐบาลสมัคร (โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน)


สำหรับเสี่ยอู๊ด-ธนะสิทธิ์ เล่นการเมืองท้องถิ่นมานาน และได้เป็นรองนายก อบจ.อุบลฯ ก่อนจะลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในนามพรรคพลังประชารัฐ ก่อนจะมาอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย


"เซี้ย สินอุดม"
ส.ส.สุรินทร์ ลูกพรรคของ "ธรรมนัส" น่าจะเป็นคนแรก ๆ ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองกับพรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจาก ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ มีความสนิทสนมกับวิรัช รัตนเศรษฐ มากกว่า


ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ หรือที่ชาวสุรินทร์รู้จักกันดีในชื่อ เซี้ย สินอุดม ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 ตัวแทนกลุ่มทุนรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในนามบริษัท สินอุดมสุรินทร์-1990 จำกัด


เซี้ย เคยเป็นรองนายก อบจ.สุรินทร์ สมัยที่ธงชัย มุ่งเจริญพร เป็นนายก อบจ.เมืองช้าง ปี 2551-2555 และเป็น ส.จ.สุรินทร์ มาหลายสมัย ในการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว สนามสุรินทร์ เขต 2 เซี้ยเอาชนะกิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ พรรคภูมิใจไทยไปได้สบาย ๆ


ปลายปีที่แล้ว กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ อดีต ส.ส.สุรินทร์ ลูกชายเสี่ยติ่ง ประกาศอำลาค่ายเนวิน นัยว่าจะหวนคืนพรรคเพื่อไทย


ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.สุรินทร์ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ ภูมิใจไทย และเซี้ย สินอุดม ได้หนุนพรชัย มุ่งเจริญพร จนประสบความสำเร็จได้เป็นนายก อบจ.สุรินทร์ 


เนวิน ชิดชอบ มีความพยายามจะปักธงสีน้ำเงินที่เมืองช้าง มา 2 ครั้งแล้ว แต่ก็ได้ ส.ส.สุรินทร์ คนเดียวเขตเดียวคือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร จึงน่าจับตา การเลือกตั้งสมัยหน้า เซี้ย สินอุดม จะย้ายมาสังกัดค่ายสีน้ำเงิน ตามกระแสข่าวที่ร่ำลือกันหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ