คอลัมนิสต์

ใกล้สิ้นสภาพ "ประยุทธ์" ฝ่า 3 ด่านอันตรายในอุ้งมือพรรคเล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พยัคฆ์บูรพาใกล้สิ้นลาย "ประยุทธ์" เผชิญสัจธรรมยามขาลง พรรคเล็กใต้อาณัติธรรมนัส มีฤทธิ์มีเดช เมื่อฝ่ายค้านต้องการ 30 เสียงก็ล่มเรือเหล็กได้ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

อาการร่อแร่ "ประยุทธ์" ฝ่า 3 ด่านอันตราย งบประมาณ กฎหมายลูก และซักฟอก พรรคเล็กสายธรรมนัส รอจังหวะโหวตคว่ำได้ทุกเวลา 


พยัคฆ์บูรพาใกล้สิ้นลาย "ประยุทธ์" เริ่มเผชิญสัจธรรมยามขาลง นักเลือกตั้งมีฤทธิ์มีเดช เจอการต่อรองหนักขึ้นเรื่อยๆ อุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้นได้ทุกเวลา


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังเผชิญหน้ากับพรรคเล็ก พรรคขนาด 1-5 เสียงในปีสุดท้ายของสภาฯ พรรคเหล่านี้เป็นดอกผลรัฐธรรมนูญ 2560 และระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม 
 

 

เมื่อ 3 ปีก่อน พรรคเล็กเหล่านี้ช่วยให้พรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากสำเร็จ หลายคนต่างขอบคุณรัฐธรรมนูญที่ออกแบบสูตรพิสดาร ทำให้พรรคที่มีคะแนน 3 หมื่นได้ ส.ส. 1 คน


กระทั่งวันนี้ พรรคเล็กในนามกลุ่ม 16 ได้ขับเคลื่อนการเมืองแบบจับปลาสองมือ ด้านหนึ่ง ยังนัดพูดคุยกับสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้ประสานงานพรรคเล็ก อีกด้านหนึ่ง ยังเดินตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย

วันที่ 25 พ.ค.2565 สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ในฐานะ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ ผู้ประสานงานพรรคเล็กมาคุยกับกลุ่ม 16 เพื่อขอความร่วมมือในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ และล่าสุด มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีนัดจิบกาแฟกับกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก ในเร็ววันนี้

 

กลุ่ม 16 ดินเนอร์กับแกนนำฝ่ายค้าน ครั้งล่าสุด


ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีความใกล้ชิดกับแกนนำกลุ่ม 16 ก็เตรียมนัดรับประทานอาหารร่วมกัน และมีแผนจะเชิญตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมวงดินเนอร์ด้วย


ลึก ๆ แล้ว กลุ่ม 16 ของพิเชษฐ สถิรชวาล ก็เกิดขึ้นโดยความเห็นชอบของ ร.อ.ธรรมนัส เพราะต้องการให้การถ่วงดุลกับพรรคเล็กสายที่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์


"ชี้ชะตาซักฟอก"
แทบไม่น่าเชื่อว่า "ประยุทธ์" จะรอดหรือร่วงกลับขึ้นอยู่กับเสียงจากพรรคเล็ก ที่มี พิเชษฐ สถิรชวาล แกนนำกลุ่ม 16 และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เป็นหัวหอกขับเคลื่อนทั้งในและนอกสภา
 

 

เอ๋ พระบาท หรือพีระวิทย์ ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับทิศทางการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า ทางกลุ่ม 16 ตั้งใจให้ผ่านเพื่อนำงบประมาณไปขับเคลื่อนประเทศ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องติดตามว่า มีจุดไหนไม่ชอบมาพากล ก็จะส่งสัญญาณผ่านรัฐมนตรี หากไม่มีการแก้ไขก็จะใช้สิทธิใช้เสียงในสภาผู้แทนราษฎร


สำหรับประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางรัฐมนตรีรายบุคคล พีระวิทย์กล่าวว่า ถ้านายกรัฐมนตรี ชี้แจงตอบข้อซักถามได้ทุกประเด็น เราก็พร้อมที่จะยกมือไว้วางใจให้ เพราะไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องร่วมมือกับ ร.อ.ธรรมนัส โค่นล้มนายกรัฐมนตรี 


เอ๋ พระบาทยังเปิดเผยถึงการหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส โดยมีข้อสรุปเบื้องต้น หากการชี้แจงของรัฐมนตรีคนใดไม่สามารถชี้แจงเข้าใจได้ชัดเจน เราก็ไม่สามารถที่จะยกมือไว้วางใจให้รัฐมนตรีคนนั้นได้ ในส่วนนายกรัฐมนตรี หากการบริหารถูกต้อง ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ปฏิเสธที่จะไว้วางใจ 


ดูเหมือนว่า กลุ่ม 16 และ ร.อ.ธรรมนัส จะพุ่งเป้าไปที่สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ตกเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี 


ด้าน พิเชษฐ สถิรชวาล ให้ความเป็นห่วงกฎหมายลูก หรือร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยเฉพาะการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหาร 100 หรือหาร 500 ซึ่งกลุ่มพรรคเล็กยังต้องการให้หาร 500 และยังมีความเชื่อมั่นว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในวาระ 2 และ 3 


จะว่าไปแล้ว ส.ว.สายทำเนียบรัฐบาล ก็ค่อนข้างจะเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และมีความพยายามจะคว่ำสูตรหาร 100 ในวาระ 2 และ 3

 

"ดุลกำลังสองขั้ว"
พูดถึงพรรคเล็ก ไม่ใช่มีแต่กลุ่ม 16 เท่านั้น หากแต่ยังมีกลุ่มพรรคเล็กที่สนับสนุน "ประยุทธ์" อยู่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งพวกเขาให้ความสนใจเรื่องกฎหมายลูกว่าด้วยเรื่องเลือกตั้งมากกว่า


กลุ่ม 16 เกิดจากพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้จับมือกับ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ตั้งกลุ่ม 16 โดยมี ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เข้าร่วมด้วย 


พิเชษฐอ้างอยู่เสมอว่า มี ส.ส.อยู่ในมือ 18 เสียง รวมถึง ส.ส.อีก 3-4 คน จากพรรคพลังท้องถิ่นไท และพรรคชาติพัฒนา ที่แหกค่ายมาเป็นสมาชิกกลุ่ม 16 พร้อมกองหนุนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่


เนื่องจากระยะหลัง มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มี 6 เสียง ได้เข้ามาร่วมวงดินเนอร์กับฝ่ายค้านด้วย แต่ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่ม 16 มาแต่แรก


ส่วนพรรคเล็กที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบด้วย นพ.ระวี มาศฉมาดล พรรคพลังธรรมใหม่ ,ปรีดา บุญเพลิง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ พรรคพลเมืองไทย ,นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ และบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย


นอกจากนี้ ก็มี พรรคพลังท้องถิ่นไท ของ ชัชวาลล์ คงอุดม และพรรครวมพลัง(รวมพลังประชาติไทย) ของอเนก เหล่าธรรมทัศน์ ซึ่งปีกนี้ รวมกันประมาณ 15 เสียง


สรุปว่า พรรคเล็กทั้งหมดไม่ได้อยู่ข้าง ร.อ.ธรรมนัสทั้งหมด หากแต่มีปีกที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยเหตุนี้ กลุ่ม 16 จึงเล่นเกมชักเข้าชักออก ต่อรองให้ตัวเองได้ประโยชน์มากกว่าจะหักโค่นตามราคาคุยผ่านสื่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ