คอลัมนิสต์

ลาขาด 3 ป. "ธรรมนัส" ผนึกวิรัช สร้างครอบครัวของเรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวของเรา "ธรรมนัส" จับมือเสี่ยวิรัช ปั้นพรรคเศรษฐกิจไทย พันธมิตรคนแดนไกล และที่โคราชลมพัดหวนแรง บ้านรัตนเศรษฐจะทิ้งพลังประชารัฐหวนคืนเพื่อไทย คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

 

ครอบครัวของเรา "ธรรมนัส" จับมือเสี่ยวิรัช ปั้นพรรคเศรษฐกิจไทย พันธมิตรคนแดนไกล จับตาบ้านรัตนเศรษฐ จะทิ้งพลังประชารัฐหวนคืนเพื่อไทย


โลกใบใหม่ "ธรรมนัส" พร้อมไพร่พล 18 ชีวิต พ่วงด้วยกลุ่ม 16 พรรคเล็ก กลายเป็นตัวแปรสำคัญในความเป็นความตายของรัฐบาลประยุทธ์


ในที่สุด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เจ้าของพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ประกาศเอกราช ไม่ขึ้นต่อบ้านป่ารอยต่อ แม้โดยส่วนตัวยังเคารพรัก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่ก็ตาม 


ถอดรหัสคำพูดของธรรมนัส "ครอบครัวของเรา" ที่ร่วมแสดงความยินดีกับ ส.ก.นั้น ย่อมหมายถึงบรรดา ส.ส.พรรคเล็ก และกลุ่ม ส.ส.พลังประชารัฐ โดยเฉพาะบ้านรัตนเศรษฐ
 

 

จากนี้ไป น่าจับตาบทบาทของ วิรัช รัตนเศรษฐ สหายร่วมรบของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ในทางนิตินัยยังสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ทางพฤตินัยในพื้นที่นครราชสีมา ปลดป้าย พปชร.ออกไปนานแล้ว


เสี่ยปานหรือเสี่ยยักษ์ เดินเกมหาเสียงในโคราช โดยโชว์ความเป็น "บ้านรัตนเศรษฐ" มาตั้งแต่ต้นปี 2565 หลังจากวิรัชส่ง ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส 

 

ในปฏิทินครอบครัวรัตนเศรษฐ มีภาพลูกสะใภ้ ของวิรัชด้วย


ปลายปีที่แล้ว สมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ผนึกกำลังกับวิรัช เตรียมสร้างป้อมค่ายโคราชให้แข็งแกร่ง และเป็นฐานที่มั่นเพื่อขยายผลไปทั่วภาคอีสาน


โมเดลธรรมนัสที่จะสู้กับกระแสเพื่อไทยในเวลานั้นคือ ไม่ชู พล.อ.ประยุทธ์ แต่พยายามปั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้เป็นผู้อาสามาแก้ปัญหาดิน และน้ำของชาวอีสาน


ทั้งธรรมนัสและวิรัช เชื่อในสูตรสำเร็จบ้านใหญ่ ไม่ขายประยุทธ์ เชื่อว่าพลังประชารัฐจะสู้ได้กับทุกพรรค แต่ปีก พล.อ.ประยุทธ์ เล่นไล่ธรรมนัสไม่เลิก จึงเกิดศึกแตกหัก และแยกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย


เสี่ยปานหรือวิรัช พร้อมคู่ชีวิต และน้องภรรยา เจอวิบากคดีฟุตซอล จนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จึงวางแผนส่งไม้ต่อให้ทายาทรุ่นต่อไป โดยแตะมือกับผู้กองธรรมนัส และมีข่าวเสี่ยปานลมพัดหวน จะกลับบ้านเพื่อไทยสมัยหน้า


"บ้านรัตนเศรษฐ"
ช่วงเลือกตั้งปี 2562 "ธรรมนัส" กับวิรัช รัตนเศรษฐ อยู่คนละสาย แต่เกมประลองกำลังในพลังประชารัฐ หลายก๊กหลายก๊วน ทำให้วิรัชกับธรรมนัส กลายเป็นเพื่อนตายสหายศึก

 

 

ผลเลือกตั้งสมัยที่แล้ว พลังประชารัฐภายใต้การนำของบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ กวาดมา 6 ที่นั่ง(เฉพาะตระกูลของวิรัช 4 คน) และเป็นครั้งแรกที่วิรัชนำมาสมาชิกครอบครัวเข้าสภาได้มาก 5 คน รวมถึงตัวเขาด้วย แถมอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ก็ได้ตำแหน่ง รมช.คมนาคม


ปลายปี 2563 วิรัชจับมือ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา แม่ทัพใหญ่ค่ายภูมิใจไทย เป็นพันธมิตรการเมืองระดับท้องถิ่น


เมื่อ ยลดา หวังศุภกิจโกศล เป็นนายก อบจ.นครราชสีมา ได้แต่งตั้ง กมลศักดิ์ เกษเมธีการุณ เป็นรองนายก อบจ.นครราชสีมา คนที่ 4 ซึ่งกมลศักดิ์เป็นสามีของ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.โคราช เขต 8


"กลับเพื่อไทย"
สมรภูมิเลือกตั้ง ส.ส.นครราชสีมา สมัยหน้า "ธรรมนัส" คงแตะมือวิรัช จัดทัพผู้สมัคร ส.ส. ในนามพรรคเศรษฐกิจไทย และบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ ที่กำลังหาเสื้อสีใหม่อยู่


สถานการณ์วันนี้ ชัชชาติแลนด์สไลด์ ฉุดให้พรรคเพื่อไทยมีกระแสมาแรงในโคราช ขณะที่กระแสลุงตู่ค่อย ๆ ลดลง ดังนั้น พลังประชารัฐแทบจะไร้อนาคต ส่วนภูมิใจไทย ที่ไม่มีกระแสพรรค ก็ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวของ ส.ส. และกลยุทธ์หาคะแนนแบบเก่า


วิรัช และทัศนียา ติดบ่วงกรรมคดีเก่า จึงวางทายาทไว้แล้วคือ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต ส.ส.นครราชสีมา เขต 6, ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง ส.ส.นครราชสีมา เขต 4 และตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก ที่จะลงแทนมารดา-ทัศนียา (ครั้งที่แล้ว ตติรัฐลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ)


ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ของบ้านรัตนเศรษฐ ที่มีการเปิดตัวไปแล้วชื่อ อรัชมน รัตนเศรษฐ ภรรยาของปลัดแบงก์ อธิรัฐ รมช.คมนาคม ก็ต้องรอดูว่า วิรัชจะให้ลูกสะใภ้ ลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขตไหน


ส่วนทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องภรรยาของวิรัชที่ติดบ่วงคดีเหมือนกัน ก็มีลูกสาว ธนวรรณ เกษเมธีการุณ นายกเทศมนตรีเทศบาลห้วยแถลง เป็นตัวแทนอยู่แล้ว 


วิรัช เป็น ส.ส.นครราชสีมาครั้งแรก ในสีเสื้อพรรคชาติไทย และปักหลักอยู่กับพรรคชาติไทยหลายสมัย ก่อนจะย้ายไปพรรคมหาชน, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา, พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ


นับแต่ทักษิณครองใจคนอีสาน วิรัชก็เจอศึกหนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงพาครอบครัวย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554 มาถึงปีนี้ อุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์มาแรง จึงมีข่าวร่ำลือว่า เสี่ยปานจะหวนคืนบ้านเก่า


อย่างไรก็ตาม หากแผนกลับเพื่อไทยสะดุด เสี่ยปานก็มีพรรคเศรษฐกิจไทยรองรับอยู่แล้ว หากวิรัชผนึกกำลังผู้กอง ก็จะทำให้หุ้นพรรคธรรมนัสพุ่งขึ้นทันที
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ