คอลัมนิสต์

เกมใหม่แค้นเก่า "ธรรมนัส" บิ๊กดีลแดนไกล จัดทัพขับไล่ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมใหม่แค้นเก่า "ธรรมนัส" ยึดเศรษฐกิจไทยเบ็ดเสร็จ ในกระแสข่าวบิ๊กดีล ป่วนขั้วรัฐบาลประยุทธ์ คนแดนไกลประสานเสียงไล่ 3 ลุงกลับบ้าน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

 

เกมใหม่แค้นเก่า "ธรรมนัส" ยึดเศรษฐกิจไทยเบ็ดเสร็จ ในกระแสข่าวบิ๊กดีล ป่วนขั้วรัฐบาลประยุทธ์ คนแดนไกลประสานเสียงไล่ 3 ลุงกลับบ้าน


มีอะไรในสิงคโปร์ "ธรรมนัส" ส่งสัญญาณถึงกลุ่มพรรคเล็ก รอปฏิบัติการพิเศษ จับตาเกมโหวตคว่ำประยุทธ์กลางสภาฯ ทรงพลังกว่าขับรถถังล้มทักษิณ-ยิ่งลักษณ์


จบไปแล้ว เกมหักเหลี่ยมโหดภายในพรรคพลังประชารัฐ ระหว่าง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนับจากนี้ไป ผู้กองธรรมนัสจะเป็นผู้กำหนดเกม เหมือนที่ทักษิณ ชินวัตร ชอบพูดว่า ผู้คิดเกมใหม่คือผู้ชนะ
 

 

วันที่ 23 พ.ค.2565 ร.อ.ธรรมนัส อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ส่งซิกให้ พล.อ.วิชญ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แต่วันรุ่งขึ้น(24 พ.ค.2565) พล.อ.วิชญ์ เปิดใจผ่านสื่อบางสำนักเรื่องความอึดอัดใจในบทบาทหัวหน้าพรรค และคิดจะลาออก

 

พล.อ.วิชญ์ ทิ้งภาพปริศนา ก่อนลาออกจากหัวหน้าพรรค


ฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส ทราบข่าว จึงให้ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ นายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย เดินเกมรวบรวมรายชื่อกรรมการบริหารพรรคจำนวน 15 คน ทำหนังสือลาออก ทำให้ผู้บริหารพรรคชุดเก่าสิ้นสภาพ และต้องมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่


เกมล้างไพ่ของมือขวาธรรมนัส เท่ากับว่าเป็นการขับบิ๊กน้อยออกจากพรรคโดยอัตโนมัติ ตกค่ำวันเดียวกัน พล.อ.วิชญ์ ก็ตัดสินใจขอลาออกจากหัวหน้าพรรค อีกด้านหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส เดินทางกลับจากสิงคโปร์ถึงเมืองไทย 


เอ๋ พระบาท หรือพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยอมรับว่า ระหว่างที่อยู่สิงคโปร์ ร.อ.ธรรมนัส โทรมาหาตน โดยผู้กองจะไม่ได้เข้าร่วมวงดินเนอร์กับฝ่ายค้าน แต่หลังเปิดสภาฯ ได้แจ้งขอนัดคุยกับพรรคเล็กทั้งหมด


เมื่อค่ำวันที่ 23 พ.ค.2565 เอ๋ พระบาท พร้อมกับพิเชษฐ สถิรชัชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 ได้ร่วมรับประทานอาหารกับประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ร้าน The Corner ซอยสุขุมวิท 26


เอ๋ พระบาท บอกว่า พรรคเล็กคุยกันในเบื้องต้น ไม่ได้มีแผนจะล้มรัฐบาลประยุทธ์ แต่จะขอทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ในประเด็นที่ฝ่ายค้านชี้ปมทุจริตมาแล้ว  


"ขัดแย้งรุนแรง"
บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ มือทำงานการเมืองของ "ธรรมนัส" บอกนักข่าวว่า พล.อ.วิชญ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส ขัดแย้งกันรุนแรง แต่ไม่ทราบรายละเอียด 

 

"ผมเห็นว่าคนเรามันไม่มีด้านลบอย่างเดียวหรอก มันมีด้านบวกบ้าง ผมก็มองด้านบวกมากกว่าด้านลบ แต่พอออกมาแล้ว การกระทำมันส่อ มันเห็นชัดเจนว่าลบมันมากกว่าบวก" บางประโยคที่ พล.อ.วิชญ์ พูดถึง ร.อ.ธรรมนัส (สัมภาษณ์เนชั่นทีวี)


หลายคนคาดไม่ถึงว่า ปมจุดยืนหนุน-ไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะกลายเป็นการปิดฉากความสัมพันธ์ของบิ๊กน้อย รุ่นพี่ ตท.11 กับผู้กองธรรมนัส รุ่นน้อง ตท.25 


ดังที่ทราบกัน พล.อ.วิชญ์ เป็นเพื่อนสนิท เสธ.ไอซ์-พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพราะบิดาทั้งคู่เติบโตมาในสายวงศ์เทวัญ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส เดินตาม เสธ.ไอซ์ นายทหารผู้มากบารมี จึงรู้จักกับ พล.อ.วิชญ์


นักสังเกตการณ์ทางการเมืองบางคน ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเร็วที่จะสรุปว่า ผู้กองตัดขาดบิ๊กน้อย และจะตัดเชือกบิ๊กป้อมตามไปด้วย


นัยว่า บิ๊กป้อมกับผู้กองนั้น มีสัมพันธ์ล้ำลึก และไม่แปลกหรอกที่จะมีใครบางคน ในบ้านป่ารอยต่อปล่อยข่าวเรื่องมีคนพลังประชารัฐ ขอให้บิ๊กป้อมดึงธรรมนัสกลับ พปชร. มาช่วยกอบกู้สถานการณ์ หลังแพ้ศึกเลือกตั้ง ส.ก.


"แค้นไม่ลืม"
ยิ่งกว่าเรื่องบังเอิญ "ธรรมนัส" เปิดศึกบิ๊กน้อยยึดพรรค เหมือนส่งสัญญาณเขย่าขวัญรัฐบาลประยุทธ์ที่อาจต้องพานพบเกมโหวตคว่ำกลางสภาฯ ภาค 2 ทักษิณ ชินวัตร ก็โผล่มาแฉปลิ้นไส้เรื่องรัฐประหาร โดยคณะพี่น้อง 3 ป.


คืนวันอังคารที่ 25 พ.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร ได้พูดในรายการ CareTalk X Clubhouse หัวข้อเปิดใจเบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า แต่ก็มีคนถามเรื่องพรรคเศรษฐกิจไทย


ทักษิณตอบสั้นๆว่า เข้าใจว่าขัดแย้งภายในระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับ พล.อ.วิชญ์ ก็เห็นใจ พล.อ.วิชญ์ เพราะเป็นคนดี เป็นรุ่นน้อง อาจไม่เข้าใจเกมการเมือง เพราะเป็นทหารทั้งชีวิต แล้วมาเป็นหัวหน้าพรรค คุยไม่ลงตัว แต่พวกเขาพวกเดียวกัน


น้ำเสียงของทักษิณ ไม่มีเย้ยหยัน ไม่มีการตอกลิ่ม และจับอาการของคนแดนไกลให้ดีๆ เรื่องนี้อาจมีบิ๊กดีลเหมือนที่คนร่ำลือกันก็ได้


สัปดาห์ที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส เดินทางไปสิงคโปร์ อาจไปเจอใครบางคนหรือเปล่า จึงมีการส่งสัญญาณให้บิ๊กน้อยลาออกจากหัวหน้าพรรค ขณะที่ตัวเองอยู่เมืองลอดช่อง แต่รุ่นพี่ดันพลิกเกมให้สัมภาษณ์สื่อ ปูดเบื้องหลังความแตกแยกในพรรค


ในแคร์คลับเฮาส์ ยามใดที่ทักษิณพูดถึงธรรมนัส จะไม่มีเรื่องที่เป็นลบ แต่ก็ไม่หนุนออกหน้าออกตา  เพียงแต่บอกว่าเป็นรุ่นน้องเตรียมทหาร มีความคิดความอ่านดี    


สำหรับเบื้องหลังรัฐประหาร ก็เหมือนเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ แต่ครั้งนี้ ทักษิณมาแปลก ที่พุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร ว่าอยู่หลังฉากการยึดอำนาจ 2549


"ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เตรียมทหารรุ่นที่ 6 ตั้งรุ่นเดียวกันคุม 3 เหล่าทัพก่อนตัวเองเกษียณ ผมถามว่า ยังงี้ก็จะปฏิวัติผมน่ะสิ ป้อมก็บอกว่า ไม่มีๆๆ แล้วก็มีปฏิวัติ ป้อมหลอกผม.." ทักษิณเล่าเรื่องรัฐประหาร 2549 ที่มีการพาดพิงถึงป้อมคนเดียว


ในทางการข่าว ใครก็รู้ว่า เบื้องหลังรัฐประหาร 2549 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีบทบาทน้อยมาก และผู้กำหนดเกม ก็รู้ๆกันอยู่ แต่ทักษิณไม่พูด


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ