คอลัมนิสต์

เกมล้มตู่ "ธรรมนัส" งัดบิ๊กน้อย แตกหักบ้านป่ารอยต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แตกหัก "ธรรมนัส" งัด พล.อ.วิชญ์ ล้างไพ่ เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ นาทีนี้ ผู้กองมองไกลไม่หนุนประยุทธ์ ผลแห่งชัชชาติแลนด์สไลด์ ผู้กองเดินหน้าปักธงเลือกข้างผู้ชนะ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

แตกหัก "ธรรมนัส" งัด พล.อ.วิชญ์ ล้างไพ่เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ นาทีนี้ ผู้กองมองไกลไม่หนุนประยุทธ์ ผลแห่งชัชชาติแลนด์สไลด์ ทำให้ผู้กองเดินเกมพลิกขั้วเร็วขึ้น


ฟื้นสัมพันธ์เก่า "ธรรมนัส" หน่อเนื้อเพื่อไทยในอดีต ไม่แปลกใจที่จะเคยรับปากดินเนอร์กับแกนนำฝ่ายค้าน ขณะที่บิ๊กน้อยยังผูกพันบ้านป่ารอยต่อ และไม่คิดหักหลังบิ๊กตู่


ปฏิกิริยาอันเนื่องจากชัชชาติแลนด์สไลด์ ทำให้เกิดข่าวใหญ่ในพรรคเศรษฐกิจไทย เมื่อมีกระแสข่าว บิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา จะลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะมีจุดยืนและแนวทางการเมือง ไม่ตรงกับธรรมนัส
 

 

 

เบื้องต้น พล.อ.วิชญ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า ยังไม่ลาออกจากหัวหน้าพรรค ต้องกลับมาคิดทบทวนใหม่ หากจะทำพรรคนี้ต่อ ก็ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น ในลักษณะต้องมาสามัคคี ปรองดอง ถึงจะอยู่ร่วมกันได้


ค่ำวันที่ 23 พ.ค.2565 ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับประทานอาหารค่ำที่ร้าน The Corner สุขุมวิท ร่วมกับพิเชษฐ สถิรชัชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ,มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา 

ร.อ.ธรรมนัส แสดงความยินดีต่อ ส.ก.ในนามครอบครัวธรรมนัส

 


เดิมที ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย เคยรับปากกับโจ้ ยุทธพงศ์ ว่าจะมาร่วมดินเนอร์ด้วย แต่เจอบิ๊กป้อมเบรก จึงไม่ได้มาปรากฏตัวในร้านอาหารแห่งนั้น


จะว่าไปแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ ร.อ.ธรรมนัสนั้น สะบั้นขาดกันมาแต่ศึกซักฟอกปีที่แล้ว แม้ พล.อ.ประวิตรจะซื้อเวลาหาทางเคลียร์ใจสองฝ่าย แต่ไม่สำเร็จ ร.อ.ธรรมนัสจึงต้องแยกตัวจากพรรคพลังประชารัฐไปทำพรรคเศรษฐกิจไทย


ล่าสุด กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย ลาออก 15 คน เพื่อเปิดทางให้เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เป็นการเปิดศึกแตกหักกับ พล.อ.ประวิตร ทันที 


"คนข้างกายป้อม"
ความสัมพันธ์ระหว่าง "ธรรมนัส" กับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ได้แนบแน่นเหมือนบิ๊กน้อยกับบิ๊กป้อม

 

บิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เป็นเพื่อนกับ เสธ.ไอซ์-พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต โดยทั้งคู่เคยเป็นกรรมการบริหารสนามม้านางเลิ้ง จึงทำให้บิ๊กน้อยมารู้จัก ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเป็นลูกน้องของ เสธ.ไอซ์ โดยส่วนตัว บิ๊กน้อยไม่ได้สนิทชิดเชื้อกับธรรมนัสมาก่อน


เมื่อปี 2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้องขอให้บิ๊กน้อยมาช่วยระดมผู้คนเข้าพรรคพลังประชารัฐ จึงได้ไปชวน ร.อ.ธรรมนัส มาคุยกับบิ๊กป้อม และรับปากว่าจะร่วมทำงานการเมืองเพื่อชาติบ้านเมือง

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 พล.อ.วิชญ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี ว่า "เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ผมตัดสินใจอยากลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แต่วันนี้ (24 พ.ค.) มีหลายคนโทรศัพท์เข้ามาบอกให้ตัดสินใจใหม่อีกครั้ง ถ้าสามารถแก้ไขปัญหาได้ก็ควรแก้กัน"


ที่ผ่านมา พล.อ.วิชญ์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย มีความไม่เข้าใจกัน ต่างคนต่างทำ เลยคิดว่าไปด้วยกันลำบาก 


"สิ่งสำคัญถ้ารับฟังทั้งสองฝ่าย มันก็ไปได้ แต่นี่คือ การรับฟังไม่มี ไปเชื่อบุคคลที่สามบ้าง ซึ่งมองว่าไม่น่าจะทำแบบนั้น เห็นคนอื่นในพรรคที่เข้ามาใหม่ ก็เห็นใจตั้งใจมาทำงานเพื่อบ้านเมือง พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็คงผิดหวัง"


หลังจากนี้ หาก ร.อ.ธรรมนัส จะพูดคุยด้วยก็พร้อมคุย มานั่งคุยกัน ทำงานเพื่อพรรคเดินหน้าต่อไป แต่สิ่งสำคัญต้องมีความจริงใจกัน มีอะไรพูดตรงๆ แค่นั้นเอง ไม่ต้องมาพูดอย่าง แล้วทำอย่างหนึ่ง มันไม่ใช่


คนภายนอกมองว่า พล.อ.วิชญ์ เป็นเหมือนตัวแทน พล.อ.ประวิตร ในพรรคเศรษฐกิจไทย หากไม่มีบิ๊ก น้อย พรรคนี้ก็จะกลายเป็นพรรคธรรมนัส และสิ้นเยื่อใยไมตรีกับ 3 ป.โดยสิ้นเชิง


"เด็กเก่าคนแดนไกล"
"ธรรมนัส" เติบโตทางการเมืองจากพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย จึงมีความผูกพันกับคนแดนไกล รวมถึงเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ทักษิณพูดถึง ร.อ.ธรรมนัส หลายหนในแคร์คลับเฮาส์ "..ผมก็ไม่ใช่ศัตรูของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ไม่ใช่ศัตรู ร.อ.ธรรมนัส เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี" 


สมัยทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ธรรมนัสเดินตามลูกพี่ เสธ.ไอซ์ หรือ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของทักษิณ เข้ามาช่วยงานในรัฐบาลทักษิณ


ปี 2555 ธรรมนัสเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เตรียมสร้างฐานการเมืองที่พะเยา และลงสมัครสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง 4 ก.พ.2557 (เลือกตั้งโมฆะ)


สิ้นศึกซักฟอกหนที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส ถูกปลดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ โทษฐานวางแผนคว่ำนายกฯกลางสภาฯ นับแต่วันนั้นเป็นต้นมา ร.อ.ธรรมนัส กับพล.อ.ประยุทธ์ ก็เหมือนขมิ้นกับปูน


แม้ ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นน้องรักของ พล.อ.ประวิตร แต่การที่ ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวไปสร้างพรรคเศรษฐกิจไทย ก็เริ่มตีตัวออกห่างจากบ้านป่ารอยต่อฯ กระทั่ง วันหนึ่งไปเปิดเกมเรื่องนายกฯคนนอก ร่วมกับกลุ่มญาติวีรชนพฤษภา 35 รวมถึงประกาศจะไปดินเนอร์กับแกนนำพรรคเพื่อไทย


มีข้อสังเกตประการในชั่วโมงนี้ ทักษิณ ชินวัตร เปิดเกมรุกไล่พี่น้อง 3 ป.หนักขึ้น ถึงขั้นจะเอา พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลงจากตำแหน่งก่อนถึงการประชุมเอเปค


ดังนั้น ความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.วิชญ์ กับผู้กองธรรมนัส จึงอาจถึงขั้นแตกหัก ก่อนถึงวันเปิดศึกซักฟอก ประมาณเดือน ก.ค.2565
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ