คอลัมนิสต์

ได้ทีขยี้ลุง "ทักษิณ" ฉกชัชชาติปั่นกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ทีขยี้ลุง "ทักษิณ" เปิดเกมถล่มพี่น้อง 3 ป. ฉวยชัชชาติแลนด์สไลด์ ชัยชนะของเพื่อไทย เชิดอุ๊งอิ๊งดุจแม่เหล็กดูด ส.ส. ใครอยากไปก็เชิญ พร้อมถ่ายเลือดใหม่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

ได้ทีขยี้ซ้ำ "ทักษิณ" เปิดเกมรุกไล่ถล่มพี่น้อง 3 ป. ฉกฉวยชัชชาติแลนด์สไลด์ เป็นชัยชนะของเพื่อไทย เชิดอุ๊งอิ๊งดุจแม่เหล็กดูด ส.ส.ไว้ ไม่ให้ย้ายพรรค


กลับบ้านแน่ "ทักษิณ" มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า ปัดข่าวบิ๊กดีลกับ พล.อ.ประวิตร 


ค่ำวันอังคารที่ 24 พ.ค.2565 โทนี่หรือทักษิณ ชินวัตร ได้มาพบกับเอฟซีในรายการ CareTalk X Clubhouse ตามปกติ แต่ในวาระ 8 ปี รัฐประหาร 2557 โทนี่จะบอกเล่าเรื่องราวก่อนเกิดวิกฤตการเมือง ที่นำไปสู่รัฐประหาร ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับปฎิญญาฟินแลนด์ ทำบุญวัดพระแก้ว ,การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช การต่อรองหลังม่าน ฯลฯ
 

 

ดูเหมือนว่า ทักษิณจะเปิดเกมรุกฆาตต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และพรรคเพื่อไทย คว้า ส.ก.ได้ 20 ที่นั่ง 


ตอนค่ำวันที่ 22 พ.ค.2565 ทักษิณได้วิดีโดคอล มาร่วมพูดคุยกับทีมข่าว The Room 44 ในช่วงเกาะติดการนับคะแนนผู้ว่าฯ กทม และ ส.ก. พร้อมวิเคราะห์อนาคตการเมืองสนามใหญ่

 

อุ๊งอิ๊ง แม่เหล็กเพื่อไทย

 


เมื่อเห็นคะแนนของชัชชาติ ทะลุ 1.3 ล้านเสียง ทักษิณถึงกับพูดว่า "วันนี้ประชาชนคนไทยพูดได้เลยว่า กูไม่เอาปฏิวัติ"


คืนวันเดียวกัน ทักษิณยังวิดีโอคอลกับทีมข่าวบีบีซีไทย แสดงความยินดีกับคนกรุงเทพฯ ที่เลือกชัชชาติและทีม ส.ก.เพื่อไทย "...เป็นการที่ประชาชนสะท้อนให้เห็นถึงการที่เขาอยู่กับความทุกข์ยากมานาน เป็นผลมาจากการชัตดาวน์กรุงเทพฯ เขาก็ตัดสินใจเลือกแนวทางฝ่ายประชาธิปไตยที่จะมาแก้ปัญหาให้เขา"


แม้พรรคเพื่อไทย จะได้ ส.ก.จำนวน 20 คน แต่หากคลี่คะแนนเลือก ส.ก.ทั้ง 50 เขต ปรากฏว่า เพื่อไทย ได้ 620,009  คะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 เพื่อไทย ได้ 604,699 คะแนน เท่ากับว่า การที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ทั้งเดินตลาด ขึ้นเวทีปราศรัย และนั่งรถแห่ ก็ไม่ได้ช่วยให้พรรคมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นมากมายนัก

 

"แม่เหล็กชินวัตร"
จนถึงวันนี้ "ทักษิณ" ก็ยังบอกว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ยังเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และไม่ได้คิดไกลไปถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

"ต้องแล้วแต่ตัวเขาและแล้วแต่พรรคเพื่อไทย ผมคงไม่ไปชี้นำว่าลูกต้องไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ" ทักษิณย้ำความคิดเดิมแค่อยากให้อยากช่วยให้พรรคแข็งแรง และให้ ส.ส.ยึดโยงอยู่กับพรรค


คนแดนไกลรู้ดีว่า ส.ส.เพื่อไทยรุ่นใหญ่ๆ กำลังคิดจะตีจาก จึงต้องส่งอุ๊งอิ๊งมาการันตีว่า ศึกครั้งนี้นายใหญ่เอาจริง และให้ลูกสาวเป็นแม่เหล็กดูด ส.ส.ไว้ไม่ให้ย้ายไปไหน 


อย่างเช่นมีรายงานข่าวในพื้นที่ศรีสะเกษ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงมาเยือน อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 12 มิ.ย.2565


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยรัฐมนตรี และ ส.ส. ยกขบวนไปจัดกิจกรรมภูมิใจไทยสัญจร ที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีการเปิดตัว ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ และ ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมงานกับค่ายสีน้ำเงินอย่างเป็นทางการ


วันเดียวกัน ก็มีการเปิดตัว ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ และจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีษะเกษ พรรคเพื่อไทย ให้คนชายแดนเขมรรู้ว่า 2 ส.ส.ได้เข้ามาร่วมงานกับภูมิใจไทยแล้ว


เท่ากับว่า บ้านใหญ่ศรีสะเกษ 4 ตระกูล ประกอบด้วยไตรสรณกุล, แซ่จึง ,อังคสกุลเกียรติ และ สรรณ์ไตรภพ ได้ผนึกกำลังกัน เตรียมสู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า ภายใต้ธงภูมิใจไทย


ทักษิณจึงต้องส่งอุ๊งอิ๊งไป อ.ราษีไศล เพื่อประกาศให้รู้ว่า ผู้คิดทรยศกับคนแดนไกล จะต้องไปรับบทเรียนจากคนเสื้อแดง


"แผนถ่ายเลือด"
ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า "ทักษิณ" มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์แน่นอน จึงกล้าพูดว่า เที่ยวหน้าต่อให้ทุ่มเขตละ 60-80 ล้าน ก็เอาไม่อยู่ และไม่กังวลหากจะมี ส.ส.เพื่อไทยย้ายพรรค

"ผมไม่ห่วง เรียกว่าเป็นการถ่ายเลือด ผมเจอผู้บริหารพรรคบอกว่า ถือว่าถ่ายเลือด เชื่อว่าประชาชนไปกับพรรค บางคนหลงตัวเองคิดว่าตัวเองคะแนนดีมากโดยไม่สนใจพรรค.." ทักษิณ กล่าวกับทีมข่าว The Room 44 


คำว่า "ถ่ายเลือด" ของทักษิณ จึงทำให้มีปรากฏการณ์ป้ายว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ภาคอีสาน 1 เขตมีมากกว่า 1 คน กำลังสร้างความสับสนให้แก่เอฟซีเพื่อไทย และบางจังหวัด มีคนหน้าใหม่ติดป้ายประชัน ส.ส.เจ้าของพื้นที่ 


ยกตัวอย่างสมรภูมิฝั่งโขงนครพนมกำลังสนุก เมื่อ ส.ส.เดือน หรือ มนพร เจริญศรี ส.ส.เขต 2 นครพนม รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย หนุนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม 2 คน เปิดตัวประกบ ส.ส.เก่า


ทุกวันนี้ พรรคเพื่อไทย มี ส.ส.นครพนม 3 คนคือ มนพร เจริญศรี ส.ส.เขต 2, ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.เขต 3 และไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.เขต 4 ส่วนเขต 1 มีการวางตัว ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ อดีต ส.ส.นครพนม ไว้แล้ว ซึ่งต้องชนกับศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ พรรคภูมิใจไทย


ที่มีปัญหาอยู่ในเวลานี้คือ เขต 3 สมนาม เหล่าเกียรติ ไปหาเสียงในพื้นที่ของ ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม 8 สมัย และเขต 4 สมชอบ นิติพจน์ ก็เคลื่อนไหวในพื้นที่ของชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม 3 สมัยโดยทั้งสองคนแบกป้ายเพื่อไทย เลยทำให้ชาวบ้านเกิดความกังขา


แกนนำเพื่อไทยสายอีสานแจ้งว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทยมีสิทธิเสนอตัวต่อประชาชน แต่ใครจะได้ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ พรรคจะมีการกระบวนการตรวจสอบและคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. หากประชาชนในเขตนั้น เลือกใคร พรรคก็จะเอาคนนั้น 


ต่อให้เป็น ส.ส.มาหลายสมัย แต่ผลการสำรวจความนิยมในพื้นที่ ไม่มีเสียงประชาชนตอบรับ พรรคก็จะไม่ส่งสมัคร ส.ส. ตามแผนถ่ายเลือดของคนแดนไกล


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ