คอลัมนิสต์

พปชร.ทรุด "ประยุทธ์" อยู่ยาก ประวิตรคิดเกมใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่ายศึกเมืองหลวง "ประยุทธ์" พลังประชารัฐแพ้ยับคาสนาม ส.ก. สะท้อนอาการขาลงของขั้วอำนาจ 3 ป. จับตาแรงกดดันจาก พล.อ.ประวิตรจะมีเพิ่มขึ้น จนน้องรักต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

พ่ายศึกเมืองหลวง "ประยุทธ์" ต้องเจอแรงกดดันหนักจากขั้วบ้านป่ารอยต่อฯ จะไปต่อหรือพอเท่านี้ เป็นคำถามที่บิ๊กป้อม กำลังรอคำตอบ


ไร้กระแส "ประยุทธ์" พรรคพลังประชารัฐแพ้ยับคาสนาม ส.ก. พ่วงแนวร่วมอย่างกลุ่มรักษ์กรุงเทพก็พ่ายไม่มีลุ้น สะท้อนอาการขาลงของขั้วอำนาจปัจจุบัน


การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 พ.ค.2565 ครั้งแรกในรอบกว่า 9 ปี ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 8 ปี ของการรัฐประหาร กลายเป็นฝันร้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

ผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ไม่เหนือความคาดหมาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ สร้างปรากฏการณ์ชัชชาติแลนด์สไลด์ ด้วยสถิติใหม่ 1,386,769 คะแนน


จะว่าไปแล้ว ชัชชาติแลนด์สไลด์ อาจไม่สะท้อนภาพการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้าโดยตรง แต่ผลการเลือกตั้ง ส.ก.นั้น น่าจะบ่งชี้ถึงการเมืองสนามใหญ่ชัดเจน


ปกติการเลือกตั้ง ส.ก.จะจัดให้มีการเลือกตั้งคนละวันกับผู้ว่าฯ กทม. และผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งก็ไม่เกิน 40% จึงทำให้นักการเมืองที่มีฐานมวลชนจัดตั้ง ได้เป็น ส.ก.ผูกขาด หรือที่เราเรียกว่า บ้านใหญ่เมืองหลวง


สำหรับการเลือกตั้ง ส.ก.ครั้งนี้ เลือกวันเดียวกับผู้ว่าฯ กทม. จึงทำให้จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือก ส.ก.กว่า 60% และการหาเสียงด้วยกลยุทธ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ก็ได้ผลระดับหนึ่ง


เมื่อภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ก. 50 เขต 50 คน ปรากฏว่า อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย 19 คน ,อันดับ 2 พรรคก้าวไกล 14 คน, อันดับ 3 พรรคประชาธิปัตย์ 9 คน, พรรคไทยสร้างไทย 2 คน, พรรคพลังประชารัฐ 2 คน, กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 2 คน และ อิสระ 2 คน


ชัยชนะของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่กวาดเก้าอี้ ส.ก.รวมกัน 33 คน สะท้อนภาพคนกรุงเทพฯ เบื่อขั้วรัฐบาลประยุทธ์ จึงมีการประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะตกที่นั่งลำบาก และอาจถูกบ้านป่ารอยต่อฯ กดดันให้ถอยออกจากกระดานการเมือง หลังยุบสภาฯ ช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

 

อุ๊งอิ๊ง เดินหน้าเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

"3 ป.ไม่มีเอกภาพ"
ทีม ส.ก.พลังประชารัฐ ที่ลงสนามหนนี้ แทบไม่มีใครชูผลงาน "ประยุทธ์" แถมโค้งสุดท้าย บางคนไปเกาะสกลธี และอีกจำนวนไม่น้อยเกาะชัชชาติ

 

 

ผลการเลือกตั้ง ส.ก.บ่งชี้ว่า พรรคพลังประชารัฐ ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง จากการเลือกตั้งปี 2562 พลังประชารัฐได้อานิสงส์กระแสความสงบจบที่ลุงตู่ ได้ ส.ส. 12 คน แต่การได้ ส.ก.แค่ 2 คน ย่อมสะเทือนถึง 2 ลุงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


สาเหตุที่พลังประชารัฐพ่ายแพ้นั้น น่าจะเริ่มจากความอึมครึมของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ในการตัดสินใจว่า จะส่งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพลังประชารัฐหรือไม่ และในโค้งสุดท้าย มีกระแสข่าวในทางลึก ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ส่งซิกหนุนสกลธี ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กลับหนุน พล.ต.อ.อัศวิน 


อีกด้านหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจส่ง ส.ก.ในนาทีสุดท้าย และมอบให้เสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล เป็นแม่ทัพเลือกตั้ง ส.ก.แบบผิดฝาผิดตัว ล้วนสะท้อนความไม่พร้อมของพลังประชารัฐ 


ตรงกันข้าม พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยสูญพันธุ์ในสนาม กทม. เมื่อการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว กลับได้ ส.ก. 9 คน เหมือนพรรค ปชป.กำลังฟื้นศรัทธาจากแฟนพันธุ์แท้ ซึ่งพวกเขาเคยหันไปเลือก พล.อ.ประยุทธ์ ในปี 2562


ดังที่ทราบกัน ความต่างและความห่าง ระหว่างทำเนียบรัฐบาลกับบ้านป่ารอยต่อฯ ดำรงอยู่ในสภาพเช่นนี้มาตั้งคราวเกิดกบฎผู้กอง และผลการเลือกตั้งท้องถิ่นเมืองหลวง ยิ่งจะทำให้รอยร้าวถ่างกว้างออกไปเรื่อยๆ


"ได้เวลาทักษิณ"
เมื่อ "ประยุทธ์" ขาลง ก็ได้เห็นภาพพรรคเพื่อไทยขาขึ้น ภายใต้การนำของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ตั้งเป้าเลือก ส.ก.แลนด์สไลด์ 25 คน แต่ได้มา 19 คน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ และพิสูจน์ให้เห็นว่า การขายนโยบายประชานิยมภาค 2 มีเสียงประชาชนตอบรับ


การที่อุ๊งอิ๊งลงพื้นที่ในบางเขต ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ และขึ้นรถแห่ ได้ตอกย้ำว่า อุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์มาถูกทางแล้ว 


ส่วนพรรคก้าวไกล มี ส.ส.กรุงเทพฯ เป็นฐานเสียง 8-9 คน และการที่ได้ ส.ก.14 คน สะท้อนว่า ฐานเสียงไม่เปลี่ยน จากอนาคตใหม่ต่อยอดมาถึงก้าวไกล ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.ในเมืองหลวงครั้งต่อไป พรรคก้าวไกล จะเป็นคู่แข่งขันที่น่ากลัวของพรรคเพื่อไทย เพราะสองพรรคนี้มีฐานเสียงฝ่ายเดียวกัน ฝ่ายที่ไม่เอาขั้วประยุทธ์ 


ที่น่าผิดหวังในขั้วตรงข้ามรัฐบาลคือ พรรคไทยสร้างไทย โดยการนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ได้ ส.ก.เพียง 2 คนถือว่าผิดคาด และอาจส่งผลถึงอนาคตของพรรคนี้ในสนามเลือกตั้ง กทม. และทั่วประเทศ


ปฏิกิริยาจากคนแดนไกล ทักษิณเก็บเกี่ยวชัยชนะทันที โดยให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า "วันนี้เราเห็นคะแนนชัดเจน ส.ก.เพื่อไทยกับก้าวไกลรวมกันเกินครึ่ง แล้วก็ชัชชาติคนเดียวชนะฝ่ายที่สนับสนุนทหารอยู่เยอะ พอมารวมกันแล้ว ชัดเจน บอกให้ผู้มีอำนาจบริหารบ้านเมืองทุกวันนี้ให้รู้ว่าประชาชนไม่มีความสุขเลย"


นับจากนี้ไป ทักษิณจะต้องขยายผลจากสนามเลือกตั้งเมืองหลวง โดยให้ลูกสาวคนเล็ก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินสายปลุกกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั่วประเทศ 

logoline