คอลัมนิสต์

หักป้อม "ประยุทธ์" ดันสูตร ส.ส.พึงมี ปั้นพรรคสำรองเฟส2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พี่น้อง 3 ป.บนเส้นขนาน "ประยุทธ์" หักบิ๊กป้อม ดันสูตร ส.ส.พึงมี เอาใจพรรคเล็ก รองรับแผนปั้นพรรคสำรองเฟส 2 เพราะหวั่นอภิมหาดีลพี่ใหญ่กับคนแดนไกล

 

 

พี่น้อง 3 ป.บนเส้นขนาน "ประยุทธ์" เห็นต่างจากพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร มากขึ้นเรื่อย ๆ กรณีจะไปต่อแบบไหน พึ่งพลังประชารัฐ หรืออาศัยพรรคใหม่ไต่ฝัน 


กองหนุนที่ภักดี "ประยุทธ์" คือพรรคเล็กและพรรคเกิดใหม่ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร และนักเลือกตั้งค่าย พปชร. พร้อมปรับเปลี่ยนไปตามผลเลือกตั้งสมัยหน้า


วันที่ 18 พ.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแสดงความมั่นใจว่า พรรคพลังประชารัฐจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า และตัวเองจะอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้พรรค พปชร. "..จนกว่าผมจะตาย"

 

 

นักสังเกตการณ์ทางการเมืองเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร มีความชัดเจนว่า จะไปต่อโดยมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นเรือธงคู่ขนาน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไปต่อแบบไหน และท่าทีของพี่ใหญ่ต่อน้องเล็ก ก็ยังคลุมเครือ 


ล่าสุด กลุ่ม ส.ว.เพื่อน พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีความพยายามจะคว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวาระสองและสาม ซึ่ง กมธ.ได้มีมติเสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 โดยใช้สูตรการคำนวณหารด้วย 100 และ ส.ว.กลุ่มดังกล่าวมองว่า สูตรนี้เอื้อต่อพรรคใหญ่ และแผนแลนด์สไลด์ของทักษิณ

 

"ฝันมิสเตอร์ดีล"
หัวหน้าพรรคเล็กสาย "ประยุทธ์" ตั้งธงล้มสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะปีกนักเลือกตั้ง นำโดยพรรคพลังประชารัฐ รวมใจเดินหน้าแก้กติกาบัตร 2 ใบ ตามรัฐธรรมนูญ 2540 


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณแก้กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากพรรคแนวร่วม โดยเฉพาะพรรคเล็ก ที่ได้ประโยชน์จากกติกาบัตรใบเดียว และสูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี


การแก้ไขกติกาเลือกตั้งกลับไปเป็นตามรัฐธรรมนูญ 2540 น่าจะเป็นเรื่องแรกที่พลังประชารัฐ และเพื่อไทยเห็นสอดคล้องต้องกัน ทำให้มีข้อกังขาว่า บิ๊กป้อมเลือกบัตร 2 ใบ เพื่อพรรคพลังประชารัฐจริงหรือ


บิ๊กป้อมได้ชื่อว่าเป็น มิสเตอร์ดีล เพราะเป็นอดีตนายทหารที่มีคอนเนกชั่นกว้างขวาง ทั้งข้าราชการทหาร-ตำรวจ ,นักการเมือง และนักธุรกิจ ต่างจากน้องเล็กอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับเหล่าข้าราชการสายทหาร


ดังนั้น ข่าวลืออภิมหาดีลของบิ๊กป้อมกับคนแดนไกล จึงดังกระฉ่อนไทย เมื่อครั้งบิ๊กป้อมเดินทางไปรักษาสุขภาพที่อังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์ 

 

 

 

 

หลายสิบปีก่อน ตัวละครสำคัญที่ช่วยให้บิ๊กป้อมเป็น ผบ.ทบ. ก็คือ พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนรักร่วมรุ่น ตท.6 ของบิ๊กป้อม โดยทั้งคู่เป็นน้องรักของ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต รมว.กลาโหม รัฐบาลทักษิณ


พล.อ.นพดล หรือบิ๊กกี่ มีคอนเนกชั่นการเมืองที่ไม่ธรรมดา และเป็นคนใจถึง พึ่งพาได้ ขอมาจัดให้ โดยทุกวันนี้ บิ๊กกี่ยังเป็น ส.ว. โดยทำหน้าที่ดูแล ส.ว. ที่เรียกกันว่า ส.ว.สายป้อม


น่าจับตาบทบาทของ ส.ว.สายป้อม กับ ส.ว.สายตู่ จะประลองกำลังกันอีกครั้ง ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยกติกาเลือกตั้งวาระสองและสาม 


"พรรคใหม่หนุนลุงตู่"
ไม่ยอมแพ้ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว.สาย "ประยุทธ์" ประกาศแล้วว่า สูตรคำนวณ ส.ส.นี้ ยังไม่จบ และอย่าด่วนสรุปว่า สูตรหาร 100 จะไม่พลิกไปเป็นหาร 500 


ดังที่ทราบกัน ผลการลงมติสูตรคำนวณ หารด้วย 100 ของ กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เมื่อ 12 พ.ค.2565 เสียงข้างมาก 32 เสียง มีทุกพรรคการเมือง และรวมถึง ฝั่ง กมธ.ตัวแทนกฤษฎีกา และ ส.ว.อีก 2 เสียง ลงมติเห็นด้วย


ส่วน 11 เสียง ไม่เห็นด้วย คือ ส.ว. 9 เสียง สายเพื่อนประยุทธ์ พ่วงกับ 2 นักการเมืองตัวแทนพรรคเล็ก คือ ระวี มาศฉมาดล และสมชัย ศรีสุทธิยากร


พล.อ.อกนิษฐ์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กมธ.เสียงข้างน้อย ไม่ยอมยกธงขาว และยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ให้สิทธิพรรคเล็ก ได้เกิดในทางการเมือง และเป็นทางเลือกของประชาชน หากยึดสูตรหารด้วย 100 จะทำให้ขัดเจตนารมณ์ที่ว่านี้


หาก ส.ว.สายประยุทธ์ ต้องการคว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย 100 ต้องอาศัยเสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวมกัน 725 คน แบ่งเป็น ส.ว. 249  คน ส่วน ส.ส. 476 คน ดังนั้นเสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่ง จะเท่ากับ 364 คน 

 

ด้านฝั่งนักเลือกตั้ง ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ยกเว้นพรรคเล็ก มีเสียงรวมกัน  417 เสียง สนับสนุนแนวทางหารด้วย 100


ลึก ๆ แล้ว สูตรคำนวณหารด้วย 500 นั้นจะตอบโจทย์ให้กับพรรคตั้งใหม่ ที่หวังได้ ส.ส.จากระบบบัญชีรายชื่อ ตามสูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี และขวางแผนแลนด์สไลด์เพื่อไทย 


มาถึงวันนี้ สายทำเนียบรัฐบาลไม่พับแผนตั้งพรรคสำรอง แม้พรรครวมไทยสร้างชาติ จะสะดุดเพราะแรมโบ้อีสานติดปมคลิปฉาว ต้องถอยไปอยู่ข้างสนาม แต่อย่าลืมว่า มีพรรคไทยสร้างสรรค์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์


รอเวลาให้ สกลธี ภัททิยกุล จบภารกิจในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็น่าจะได้เห็นการขยับตัวของพรรคไทยสร้างสรรค์ ที่จะมาพร้อมกับคนหน้าเดิม ๆ ซึ่งเคยเดินบนท้องถนนเมื่อปี 2556-2557
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ