คอลัมนิสต์

ค่ายป้อมป่วน "สกลธี" ชิง กปปส.หนุน ไล่บี้อัศวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปปส.แตก "สกลธี" มี ณัฏฐพล-สุเทพ ออกโรงเชียร์ แถมได้กองหนุนผู้สมัคร ส.ก.ค่ายลุงป้อม ส่วนถาวร-หมอวรงค์ นำทัพไทยภักดีเชียร์อัศวินเต็มร้อย คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

ค่ายลุงป้อมป่วน "สกลธี" เปิดหน้ากองหนุนผู้สมัคร ส.ก.พลังประชารัฐ ท่ามกลางกระแสข่าววงในผู้ใหญ่ให้สนับสนุนอัศวิน


กปปส.แตก "สกลธี" มีสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกโรงเชียร์ ตามด้วยคนดังสายนกหวีด ต่างจากถาวร เสนเนียม นำทัพไทยภักดีเชียร์อัศวินเต็มร้อย 


วันที่ 18 พ.ค.2565 สกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวใหญ่เรื่องผู้สมัคร ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ และผู้สมัครอิสระ จำนวน 17 คน เปิดตัวให้การสนับสนุนสกลธี

 

 

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า "ผมไม่รู้ ผมไม่ทราบ" กรณีผู้สมัคร ส.ก.พลังประชารัฐ บางส่วนแอบไปหนุนสกลธี


ขณะที่ อภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคทำงานกับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ได้ทุกคน และไม่มีคำสั่งจากผู้ใหญ่คนไหน ที่ให้ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคไปหนุน พล.ต.อ.อัศวิน เรื่องนี้เป็นข่าวปล่อย


ก่อนหน้านั้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้ออกมาปฏิเสธข่าวกรณีมีคนโยงความสัมพันธ์ผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพคนหนึ่งกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเขาแต่ประการใด


โค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กลายเป็นว่า กองเชียร์สกลธี-อัศวิน เปิดศึกวิวาทะเรื่องโหวตยุทธศาสตร์ ทั้งที่อยู่ขั้วเดียวกัน ฉะนั้นรอบนี้ กลยุทธ์ไม่เลือกเรา เขามาแน่ จึงใช้ไม่ได้ผล


เนื่องจากฝ่ายเขาก็มี 3 คนคือ ชัชชาติ-วิโรจน์-ศิธา และฝ่ายเราก็มี 4 คนคือ อัศวิน-สกลธี-สุชัชวีร์-รสนา ทั้งฝ่ายเราฝ่ายเขาต่างแข่งขันกันเองอย่างดุเดือด


"กปปส.สายสุเทพ"
ก่อนหน้านี้ "สกลธี" เตรียมการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และถึงขั้นจะเสนอตัวลงในนามพลังประชารัฐ โดยเฉพาะช่วงที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยังเป็น รมว.ศึกษาธิการ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

ปี 2561 สกลธี ภัททิยกุล เป็นหนึ่งในคีย์แมนที่ก่อร่างสร้างพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ,พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ หลังจากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง สมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม. ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งสกลธี ให้เป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ตามใบสั่งทำเนียบรัฐบาล 


ตอนแรก ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ วางแผนจะให้ ทยา ทีปสุวรรณ ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. แต่ภายหลัง ทยาติดบ่วงคดี กปปส. ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ทั้งเสี่ยตั้น และทยาจึงสนับสนุนสกลธี ให้ลงสนามแทน


ไม่น่าแปลกใจที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เปิดหน้าเชียร์สกลธีร ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยบอกเหตุผลว่า สกลธี ไม่ใช่กากเดนของระบอบทักษิณ และเชื่อมั่นว่า สกลธี จะไม่รับใช้ระบอบทักษิณแน่นอน


มิเพียงเท่านั้น เหล่าเซเลบคนดังสายนกหวีด ต่างเรียงหน้าออกมาเชียร์สกลธี พร้อมเรียกร้องให้ใช้กลยุทธ์โหวตยุทธศาสตร์ เลือกสกลธีเพียงคนเดียว 


"กปปส.สายถาวร"
มิเพียง "สกลธี" ที่มีสาย กปปส.หนุน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ก็ได้ทีมงานของถาวร เสนเนียม มาช่วยงาน โดยส่วนตัวถาวร บอกถึงเหตุผลที่ต้องมาช่วยอัศวิน เพราะมีหนี้ทางใจต่อกัน สมัยการเคลื่อนไหวของมวลมหาประชาชน ปี 2556


อย่างที่รู้กัน พล.ต.อ.อัศวิน เปิดตัว พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง และทินกร ปลอดภัย เป็นรองผู้อำนวยการเลือกตั้ง รับผิดชอบกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ซึ่งทั้ง พล.ต.ท.ชาญเทพ และทินกร ก็เป็นมีสายสัมพันธ์อันดีกับถาวร


ไม่น่าแปลกใจที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ออกมาชักธงโหวตเชิงยุทธศาสตร์ให้เลือก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ เพื่อต่อต้านระบอบทักษิณจำแลง


ด้วยเหตุที่ขั้วฝ่ายรัฐบาลประยุทธ์ อย่างสกลธี-อัศวิน แข่งขันกันอย่างเข้มข้น สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า จึงประเมินว่า กลยุทธ์ไม่เลือกเราเขามาแน่ ไม่น่าจะใช้ได้ดีเท่ากับสมัยก่อน 


"เราก็มีหลายเบอร์ เขาก็มี 2 เบอร์ มันไม่เหมือนเดิม" อาจารย์สติธรสรุป และเชื่อว่า ภูมิทัศน์การเมืองสมัยนี้ต่างจาก 8 ปีที่แล้วค่อนข้างมาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ