คอลัมนิสต์

แดงไม่มีคอก "จตุพร" เลือกพรรคไหนก็ได้ ไม่ใช่สาวกทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสื้อแดงไม่มีเจ้าของ "จตุพร" จะกลับเพื่อไทย หรือไปพรรคอื่นก็ได้ แม้วันนี้ อุ๊งอิ๊งจะเป็นหัวหน้าเสื้อแดงคนใหม่ แต่ นปช.ก็ไม่ได้ยึดโยงกับทักษิณ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

เสื้อแดงไม่มีเจ้าของ "จตุพร" จะกลับเพื่อไทย หรือไปพรรคอื่นก็ได้ แม้วันนี้ อุ๊งอิ๊งจะเป็นหัวหน้าเสื้อแดงคนใหม่ แต่ นปช.ก็ไม่ได้ยึดโยงกับทักษิณ


เสื้อแดงไม่มีเจ้าของ "จตุพร" จะกลับบ้านเพื่อไทย หรือไปบ้านหลังอื่นก็ได้ องค์กร นปช.ไม่ได้ยึดโยงกับทักษิณ และตระกูลชินวัตร 


ความจริงวันนี้ "จตุพร" มีระยะห่างจากทักษิณมากขึ้น นับแต่ตั้งพรรคเพื่อชาติ ฉะนั้น อุ๊งอิ๊ง จึงชิงรับบทหัวหน้าเสื้อแดงคนใหม่ เหมือนไม่มีแล้ว นปช.
 

 

 

ในการเลือกตั้ง 2554 ทักษิณ ชินวัตร เดินยุทธศาสตร์ 2 ขาคือ พรรคเพื่อไทย และ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในปฏิบัติการ 40 กว่าวัน ปั้นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี


นปช.ภายใต้การนำของ จตุพร พรหมพันธ์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เคลื่อนพลเปิดเวทีปราศรัยไปทั่วประเทศ ผนึกสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดง 100 กว่าแห่ง ปลุกกระแสนารีขี่ม้าขาว จนประสบความสำเร็จ 


เลือกตั้ง 24 มี.ค.2565 พรรคเพื่อไทย ต้องแข่งขันกับพรรคเสื้อแดงอย่างพรรคเพื่อชาติ โดยมีจตุพร พรหมพันธ์ เป็นผู้สนับสนุน และหลังเลือกตั้ง จตุพรก็ถอยห่างจากเพื่อไทย และตระกูลชินวัตร


ปัจจุบัน นปช.มิอาจเป็นศูนย์รวมคนเสื้อแดงได้เหมือนอดีต ทักษิณจึงเดินยุทธศาสตร์ใหม่คือ ชูครอบครัวเพื่อไทย คู่ขนานพรรคเพื่อไทย โดยอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ทำหน้าที่ระดมคนเสื้อแดงกลับบ้าน 

 

"ครอบครัวเพื่อไทยเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยออกแบบมา บันไดขั้นแรกคือแลนสไลด์ ซึ่งพรรคจะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายไม่ได้ ถ้าพี่น้องเสื้อแดงไม่ร่วม และพี่น้องไม่อยู่เคียงข้างพรรคเพื่อไทย" อุ๊งอิ๊ง ประกาศไว้ชัดเจน


"ตู่หลากสี"
ปีที่แล้ว "จตุพร" ออกมาเคลื่อนไหวไล่ประยุทธ์ ในนามขบวนการไทยไม่ทน โดยร่วมมือกับอดีตแกนคนเสื้อเหลือง แต่ก็มีคนเสื้อแดงบางกลุ่ม ไม่เข้าร่วมและตั้งคำถามกับจตุพรถึงเรื่องจุดยืน และอุดมการณ์
 

 

 

หลังอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลูกสาวทักษิณ ออกมาเชิญชวนให้คนเสื้อแดงกลับบ้านเพื่อไทย จตุพร ในฐานะแกนนำ นปช. ก็ถูกสื่อมวลชนขอสัมภาษณ์หลายสำนัก เกี่ยวกับบทบาทของอุ๊งอิ๊ง


จตุพรให้นิยามคนเสื้อแดงว่า เป็นคนที่มีจิตวิญญาณประชาธิปไตย รักความยุติธรรม และทนต่อความอยุติธรรมไม่ได้ 


"ในช่วง 15 ปีนี้ มีเรื่องราวมากมาย เราสู้ไม่ใช่เพื่อชนะวันนี้ แต่สู้ให้คนรุ่นลูกหลานในวันหน้า จะได้ไม่รับชะตากรรมเหมือนเรา ดังนั้น เป็นสิทธิของคุณอุ๊งอิ๊งที่จะชวนคนเสื้อแดงกลับ..." แต่คนเสื้อแดงจะคิดอ่านอย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจการตัดสินใจของแต่ละคน


"พรรคเพื่อไทยมีสิทธิชวน ขึ้นอยู่กับว่าพี่น้องเสื้อแดงจะตัดสินใจ รวมถึงส่วนอื่นก็มีสิทธิชวนเช่นกัน เชื่อว่าคนเสื้อแดงใช้ดุลพินิจคิดได้เองว่าจะไปอยู่ไหน"


จตุพรบอกว่า คนเสื้อแดงส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัย และพรรคเพื่อไทย จึงต้องกลับมาให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้มากขึ้น เนื่องจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เทไปทางพรรคก้าวไกล


"เต้นเลือกสามนิ้ว"
หลังจาก "จตุพร" นำม็อบไทยไม่ทนไล่ประยุทธ์ แต่คนรุ่นใหม่กลับไม่ให้ความสนใจ ต่อมา ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ขยับเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ ก็มีเสียงตอบรับจากกลุ่มสามนิ้ว


ดังที่ทราบกัน องค์กร นปช.แยกเป็น 2 สายคือ สายตู่ จตุพร กับสายเต้น ณัฐวุฒิ โดย ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. เป็นแกนหลักของปีกเสี่ยเต้น


อาจารย์ธิดา ดูแลสำนักข่าวยูดีดี นิวส์ ที่เกาะติดม็อบสามนิ้ว และม็อบราษฎรมาโดยตลอด พร้อมกับเชิญชวนให้คนเสื้อแดงเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่


ประเด็นเรื่องคนเสื้อแดงคือใคร อาจารย์ธิดาก็ตอบเหมือนจตุพร คนเสื้อแดงเป็นเสรีชน ไม่ใช่สาวกทักษิณ ไม่ใช่คนเพื่อไทย


"จะบอกให้เลยว่า คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปสนับสนุนพรรคอื่นก็มี...ในทางการเมือง คนเสื้อแดงอาจสนับสนุนพรรคอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบ แต่ในทางการต่อสู้ เสื้อแดงจะสนับสนุนเส้นทางเดียว ต่อสู้แบบเดียวกับนักศึกษา ต้องการมาช่วยเหลือปกป้อง ไม่ให้เด็กโดดเดี่ยว" ธิดากล่าว 


คำว่า กลุ่มอื่นหรือพรรคอื่น ในความหมายของจตุพร และธิดา ก็หมายถึงพรรคก้าวไกลนั่นเอง ซึ่งในความเป็นจริง แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็กังวลเรื่องนี้ เพราะกลัวคนเสื้อแดงในชนบท จะหันไปสนับสนุนพรรคก้าวไกลมากขึ้นเรื่อยๆ


มีข้อน่าสังเกตว่า ตู่ จตุพร นำม็อบไทยไม่ทนไล่ประยุทธ์ และเต้น ณัฐวุฒิ นำคาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ ทั้งคู่ต่างพูดว่า ไม่ได้ทำในนาม นปช. แต่ทั้งม็อบไทยไม่ทนและคาร์ม็อบ ระดมพลได้ไม่เยอะเหมือนในอดีต


สิ่งที่แกนนำ นปช.ไม่ยอมพูดความจริงก็คือ มวลชนคนเสื้อแดงเรือนหมื่นเรือนแสน ปี 2553 นั้นกว่าร้อยละ 90 ถูกบริหารจัดการโดยนักการเมืองเพื่อไทย 


ด้วยเหตุนี้ ทักษิณจึงให้อุ๊งอิ๊ง ออกมาประกาศอย่างมั่นใจว่า ครอบครัวเพื่อไทยก็คือครอบครัวเสื้อแดง องค์กร นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้จบภารกิจไปนานแล้ว
    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ