คอลัมนิสต์

ตู่ขาลง "ประวิตร" โดดเดี่ยว ส.ก.ค่าย พปชร.เจอเกมตัดแต้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุรักษ์นิยมเมืองหลวงเสียงแตก "ประวิตร" ลุ้นศึก ส.ก.แบบเงียบเหงา เมื่อกลุ่มพลังกรุงเทพ ต้องตัดแต้มกับกลุ่มรักษ์กรุงเทพ และพรรค ปชป. คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

เดิมพันอนาคต "ประวิตร" ลุ้นศึก ส.ก. พรรคพลังประชารัฐ ติดแบรนด์พลังกรุงเทพ ดูเงียบเหงาและโดดเดี่ยวในเมืองหลวง


พลังอนุรักษ์นิยมเสียงแตก "ประวิตร" อาจพบความผิดหวัง เมื่อทีมพลังกรุงเทพ ต้องตัดแต้มกับกลุ่มรักษ์กรุงเทพ และพรรค ปชป.


วันที่ 17 พ.ค.2565 พรรคพลังประชารัฐ  จัดปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง ส.ก. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ประกาศเป้าหมายว่า เหตุใดจึงต้องเลือก ส.ก.ทีมพลังกรุงเทพ ของพรรคพลังประชารัฐ ให้เข้าไปทำงานในสภากรุงเทพมหานคร

 

จะว่าไปแล้ว ความเคลื่อนไหวของทีม ส.ก.ทีมพลังกรุงเทพ ค่อนจะข้างจะมีน้อยในตลาดข่าวสารการเลือกตั้งเมืองหลวง เมื่อเปรียบเทียบกับพรรคเพื่อไทย ,พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคก้าวไกล 


สาเหตุหนึ่งคงมาจากกว่าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะตัดสินใจส่งผู้สมัคร ส.ก. และหนุนผู้ว่าฯ กทม.คนไหน เวลาก็ล่วงเลยมาถึงต้นเดือน เม.ย.2565 โดยมอบให้ อภิชัย เตชะอุบล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้รับผิดชอบการเลือกตั้ง ส.ก.ทั้ง 50 เขต

 

เสี่ยโต พาทีม ส.ก.พลังกรุงเทพ ฝั่งธนบุรี หาเสียง


อภิชัย เตชะอุบล นักธุรกิจใหญ่ แต่เป็นคนหน้าใหม่ในยุทธจักรการเมือง การที่เข้ามาแบกรับภารกิจปั้นทีม ส.ก.พลังกรุงเทพ ในยามที่กระแสลุงตู่ พ่วงพลังประชารัฐ มีอาการสาละวันเตี้ยลง ดูจะเหนื่อยเป็นสาหัส 


"ฐานเสียงลุงตู่"
บททดสอบ "ประวิตร" สำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า วัดผลได้จากการเลือกตั้ง ส.ก.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.2565 หากทีม ส.ก.พลังกรุงเทพ ได้ต่ำกว่า 10 เสียง บอกได้คำเดียว อนาคต พปชร.มืดมนในสนามเมืองหลวง


ย้อนไปดูผลคะแนนเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ลองคำนวณหาฐานเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 2 ขั้วการเมือง พบข้อมูลว่า ขั้วรัฐบาล มีฐานเสียง 1.2 ล้านเสียง (พปชร. 7.9 แสนเสียง และ ปชป. 4.7 แสนเสียง) ส่วนขั้วฝ่ายค้าน มีฐานเสียง 1.4 ล้านเสียง (อนาคตใหม่/ก้าวไกล 8 แสนเสียง และ พท. 6 แสนเสียง)
 

 

พรรคพลังประชารัฐ ชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี กวาดเก้าอี้ ส.ส.กทม. 12 ที่นั่ง(ปัจจุบันเหลือ 11 ที่นั่ง) และได้  791,893 คะแนน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เหลือ 474,820 คะแนน


ว่ากันตามจริง 7.9 เสียงที่พลังประชารัฐได้มานั้น เป็นคะแนนนิยมส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ และกว่าครึ่งหนึ่งนั้นไหลมาจากพรรค ปชป. เนื่องจากปี 2562 พลังอนุรักษ์นิยมใน กทม. มีฉันทามติเลือกลุงตู่ เพื่อให้ คสช.ไปต่อ และบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย


วันที่ทีม ส.ก.พลังกรุงเทพ ลงสนาม กระแสความนิยมในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ลดลง แถมพลังอนุรักษ์นิยมเสียงแตก เพราะมีทีม ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มรักษ์กรุงเทพ มาเป็นตัวเลือกในโค้งสุดท้าย


เสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. ยอมรับว่า การที่พลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทำให้ผู้สมัคร ส.ก. 50 คน ขาดความน่าสนใจลงไปเยอะ 


อย่างไรก็ตาม อภิชัยพยายามอธิบายว่า การบริหารกรุงเทพมหานคร ตามมาตรา 9 ประกอบด้วย สภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งสำคัญทั้ง 2 ส่วน แยกจากกันไม่ได้ วันนี้เรามาเน้นย้ำในบทบาทหน้าที่ของ ส.ก. เพื่อการติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานคร


"ผู้ว่าฯ กทม.จะเลือกใครก็ได้ แต่ ส.ก.ก็เลือกฝั่งตรงข้าม ไม่ให้เป็นทีมเดียวกันหมด เดี๋ยวมันก็ฮั้วกัน อย่างนี้มีประโยชน์อะไร ก็ให้เลือกตรงข้าม จะได้ไปตรวจสอบ ไม่ดีเหรอ" เสี่ยโต กล่าว


ด้วยเหตุนี้ จึงมีกระแสข่าวจากพื้นที่ว่า ผู้สมัคร ส.ก.บางเขต ของทีมพลังกรุงเทพ เริ่มปฏิบัติเกาะกระแสคนดังคนเด่น และอาจกระทบต่อคะแนนเสียงของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง 


"อนาคตลุงป้อม"
เดิมที "ประวิตร" มอบให้ จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กรุงเทพ และประธานภาค ส.ส. กทม. เป็นผู้ดูแลภาพรวมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค และเมื่อเสี่ยโต เข้ามารับผิดชอบ จึงใช้ชื่อพลังกรุงเทพ อันเป็นยุทธศาสตร์เลือกตั้งท้องถิ่นที่เชื่อมโยงกับการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคในอนาคต


ผู้สมัคร ส.ก.พลังประชารัฐ ส่วนหนึ่งเป็นญาติ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ยกตัวอย่าง อัครพัชร์ โชติเดชาชัยนันต์ เขตบางกะปิ น้องชาย ส.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ และณรงค์ รัสมี อดีตประธานสภาเขตหนองจอก น้องชาย ส.ส.ศิริพงษ์ รัสมี 


อีกส่วนหนึ่งเป็นมือทำงานของ ส.ส. อย่างเช่น ต่อศักดิ์ ไหลสุวรรณ เขตคลองเตย และพลศักดิ์ แดงบัว เขตวัฒนา ก็ได้รับการสนับสนุนจากกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.เขตวัฒนา-คลองเตย


รวมถึง พิชิตชัย แซ่จึง ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตพระนคร และพีระโรจน์ ชัยรัตน์ ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตสัมพันธวงศ์ ที่เป็นทีมงานของ กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เมื่อ พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจส่งผู้สมัคร ส.ก. ทั้งคู่ก็ลาออกจากกลุ่มรักษ์กรุงเทพมาสวมเสื้อ พปชร.


อีกส่วนหนึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ในสายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อย่างนัจภัค กรเกษม เขตหนองแขม และเริง ม่วงชุ่ม เขตบางแค


ผลเลือกตั้ง ส.ก.ปี 2565 ไม่เพียงจะสะท้อนอนาคตพลังประชารัฐ ยังชี้ชะตา ส.ส.กทม.อีก 11 คนอีกด้วย ถ้าได้ ส.ก.ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง ก็พูดได้คำเดียวว่า จบแล้วลุงป้อม 
 

logoline