คอลัมนิสต์

เมินอุ๊งอิ๊ง"อานนท์ แสนน่าน"นำต้าน แดงแปลงเป็นส้มเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมินเสียงอ้อนอุ๊งอิ๊ง "อานนท์ แสนน่าน" ลั่นคำไม่กลับเพื่อไทย แถมแกนนำแดงภูธรถอดเสื้อแดง หันไปสวมเสื้อส้มเพียบ เบื่อระบอบเถ้าแก่ทักษิณ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เมินเสียงอ้อนอุ๊งอิ๊ง อานนท์ แสนน่าน ลั่นคำไม่กลับไปเป็นคนเสื้อแดง มีบทเรียนถูกคนแดนไกลทิ้งกลางทาง จึงบ่ายหน้าหาประยุทธ์

 

ไม่ได้มีแค่ อานนท์ แสนน่าน ยังมีแกนนำแดงภูธรอีกเยอะ ที่ถอดเสื้อแดงหันไปสวมเสื้อสีส้ม เพราะหลายคนพานพบความผิดหวังจากเพื่อไทย

 

ปฏิกิริยากรณี อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเวทีครอบครัวเพื่อไทย ที่สมุทรปราการ เรียกร้องให้คนเสื้อแดงกลับบ้าน(เพื่อไทย) มีทั้งเสียงขานรับ และเสียงต้านจากคนเสื้อแดง

 

วันที่ 15 พ.ค.2565 นิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน เปิดแถลงข่าวกรณีมีนักการเมืองหลายคนมาประสานงานขอให้กลับไปเป็นคนเสื้อแดงอีกครั้ง เธอได้ตอบกลับไปว่าจะไม่ขอกลับไปเป็นคนเสื้อแดงรับใช้ประชาธิปไตยจอมปลอมอีก และขอเดินหน้าปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

นิตยา นาโล เป็นแกนนำคนหนึ่งในกลุ่มหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย ที่มี อานนท์ แสนน่าน เป็นประธาน และเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงาน

 

อานนท์ แสนน่าน กลายเป็นผู้นำมวลชนคนสำคัญ ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเดินสายเปิดหมู่บ้านปกป้องสถาบันฯ ทั่วไทย โดยไม่หวั่นเสียงโจมตีจากคนเสื้อแดงด้วยกันเอง

 

หลังรัฐประหาร 2557 กลุ่มคนเสื้อแดงในชนบท เจอการกดดันของอำนาจรัฐต้องสลายตัวไป แกนนำบางคนเจอคดีติดตัว กระทั่งปี 2561 มีพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้น แกนนำภูธรจำนวนหนึ่งได้เข้าร่วมงานกับพรรคใหม่ จึงส่งผลกระทบต่อฐานเสียงพรรคเพื่อไทย

 

ปัจจุบัน พรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ได้ดึงแกนนำคนเสื้อแดงตัวเล็กๆ เข้ามาเป็นคนขับเคลื่อนงานการเมืองในพื้นที่ชนบท สมทบด้วยแกนนำแดงระดับเซเลบ ก็เปลี่ยนใจย้ายข้าง

 

‘นายใหญ่ทิ้ง’

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร อาจไม่รู้เบื้องหลังขบวนการเสื้อแดง แกนนำแดงหลายคนเปลี่ยนสี ก็เพราะถูกทิ้งให้ต่อสู้กับคดีความตามลำพัง กรณีของ อานนท์ แสนน่าน เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ

สมัยแดงทั้งแผ่นดิน อานนท์ แสนน่าน ในฐานะเลขาธิการสมัชชาหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย มีที่มั่นตั้งอยู่เลขที่ จ.อุดรธานี และก่อนรัฐประหาร 2557 ทักษิณ ชินวัตร ได้เรียกอานนท์ไปพบที่เกาลูน ฮ่องกง เมื่อกลับมาได้เตรียมป้ายประกาศหมู่บ้านคนเสื้อแดงขนาดใหญ่ ทั้งภาคเหนือและอีสาน ต่อต้านการยึดอำนาจ

 

หลัง 22 พ.ค.2557 ทหารกองทัพภาคที่ 2 ตามไล่ล่าและกดดันอานนท์ จนต้องเข้ามอบตัวต่อทหารที่ จ.อุดรธานี และถูกควบคุมตัว 13 วัน พ้นจากค่ายทหาร อานนท์หันไปปลูกเห็ด เพื่อรอเวลากลับมาเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง

 

วันที่ 22 พ.ย.2561 อานนท์เดินทางไปปรึกษากับทักษิณ ที่สิงคโปร์ ในประเด็นการเคลื่อนไหวเรียกร้องการเลือกตั้ง โดยที่เขามีแผนจะเปลี่ยนหมู่บ้านเสื้อแดงเป็นหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย ทักษิณ ก็ไม่ได้คัดค้านอะไร ให้ดำเนินการตามความคิดของพวกเขา

 

เหมือนว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขานรับแนวคิดของอานนท์ เหมือนสมัยหมู่บ้านเสื้อแดงผุดเต็มอีสาน อานนท์จึงยุติแผนดังกล่าว ตอนนั้น อานนท์รู้แล้วว่า คนแดนไกลไม่หนุนพวกเขา

 

หลังเลือกตั้ง 2562 อานนท์เคลื่อนไหวจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการ หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น เรารักประเทศไทย จึงเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยการประสานงานของแรมโบ้อีสาน เสกสกล

 

‘แดงกลายเป็นส้ม’

อานนท์ แสนน่าน เป็นตัวอย่างของแกนนำแดงที่แปรพักตร์จากทักษิณ ไปอยู่ฝั่งตรงข้ามเหมือนเสกสกล อัตถาวงษ์ อดีตแกนนำ นปช. และจุรีพร สินธุไพร อดีตแกนนำแดงพัทยา ที่ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

 

จริงๆแล้ว มีแกนนำแดงภูธรอีกหลายคน ที่หันหลังให้เพื่อไทย และ นปช. ไปร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และร่วมงานกับพรรคก้าวไกลในวันนี้

 

ปัณณวัฒน์ นาคมูล หรือจเร นาคมูล อดีตนักกิจกรรมรามคำแหง รุ่นเดียวกับจตุพร พรหมพันธุ์ สมัยแดงทั้งแผ่นดิน ปัณณวัฒน์เป็นประธาน นปช.อุตรดิตถ์ และประธาน นปช.ภาคเหนือ

 

ปี 2561 ปัณณวัฒน์ เป็นหนึ่งในคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.อุตรดิตถ์ และยังทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล คาดว่า สมัยหน้าปัณณวัฒน์จะลงสมัคร ส.ส.อุตรดิตถ์

 

วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร ประธาน นปช.ภาคอีสาน น้องชายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ได้ตัดสินใจเข้าร่วมพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่ปีแรก และวันนี้ ยังเป็นแกนหลักของพรรคก้าวไกล จ.ร้อยเอ็ด

 

นิชนันท์ วังคะฮาต แกนนำเสื้อแดงแหลมฉบัง และหัวหน้าสถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง 88.75 FM แหลมฉบังพีเพิลเรดิโอ เมื่อเลือกตั้งปี 2562 พรรคไทยรักษาชาติ ส่ง นิชนันท์ วังคะฮาต ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 8 (สัตหีบ) แต่พรรคถูกยุบก่อนวันเลือกตั้ง หลังจากนั้น นิชนันท์กลับไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกรอบ

 

ล่าสุด นิชนันท์ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย มาสังกัดพรรคก้าวไกล และช่วยหาเสียงให้คณะก้าวหน้าในศึกเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา

 

นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทักษิณ ชินวัตร ต้องส่งลูกสาว-อุ๊งอิ๊ง มาอ้อนขอให้คนเสื้อแดงกลับบ้าน(เพื่อไทย) เนื่องจากคนเสื้อแดงทยอยทิ้งพรรคเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคก้าวไกลมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ