คอลัมนิสต์

"เด็กหญิง 14"ทำไมถึงถูกปฏิเสธจาก"ระบบการศึกษาไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูเหน่ง ตรีนุช"พยายามติดตามนำเด็กกลับสู่"ระบบการศึกษาไทย"ได้ถึง 100,000 ชีวิต แต่"เด็กหญิง 14"อยู่ในระบบกลับถูกทอดทิ้ง ถามกลับ ครู โรงเรียน ใช้อำนาจอะไรกำจัดเด็กออกจากการศึกษา เฮ้อ

ค่าเทอมไม่มี ผู้ปกครองไม่มา

เด็กไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม เด็กไม่มีผู้ปกครอง กลายเป็นเด็กเลวในสายตา ครู และ โรงเรียน ไปแล้วหรือ ไหนบอก “โรงเรียน” เปรียบเหมือน บ้านหลังที่สอง เพียงเพราะ เด็กหญิง 14 ไม่มีสิ่งเหล่านี้ โรงเรียนก็ปฏิเสธ เช่นนั้นหรือ คุณมีสิทธิอะไร

 

วันหยุดยาวช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา คนไทยแห่ทำบุญและหัวใจพองโตกับฟุตบอลทีมชาติไทยคืนฟอร์มเทพในสนามซีเกมส์2021ที่เวียดนาม ในวันเดียวกันเกิดข่าวร้าย โซเชียลสะอื้น เด็กหญิง 14  ซึมเศร้าไร้ครอบครัว ไร้ที่เรียน เลือกจบชีวิตลาโลก

 

ว่ากันว่า ในแซท เด็กหญิง 14 สอบติดโรงเรียนชื่อดังพื้นที่ปลายด้ามขวานของประเทศไทย ครูโรงเรียนบอกไม่มีเงินให้ไปเรียนที่อื่น เด็กสาวเครียดหลายเรื่องเลยผูกคอตาย แต่ข้อความสุดท้ายเด็กบอกเพื่อนว่า “ช่วยเปิดโปงให้ด้วย”

นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆแล้ว 

เด็กไทยทุกคนต้องได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานในการได้รับการจัดการศึกษาจากรัฐ เรียนฟรี15 ปี ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ 2560 และตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542  และมีพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก 2546 

 

ถาม14 หน่วยงานประโคมข่าวใหญ่โตติดตามเด็กให้กลับมาเรียนภายใต้"โครงการพาน้องกลับมาเรียน"ใน ระบบการศึกษาไทย ทำอะไรอยู่  อะไรคือช่องโหว่ เด็กหญิง 14 ไม่อยู่ในกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลหรืออย่างไร 

 

นโยบายติดตามเด็กที่ออกจากโรงเรียนไม่ว่าจะด้วยปัจจัยไหนก็ตาม ทำให้เด็กไทยได้กลับมาเรียนได้แล้วในปัจจุบันมีจำนวนสูงถึง 100,000 คน  เป็นเรื่องน่ายินดีและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

“ครูเหน่ง ตรีนุช” นางสาว ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) โพสต์บอกเล่าเรื่องราวชวนน่ายินดีดังกล่าวก่อนเกิดเหตุชวนเศร้า เด็กหญิง 14 ลาโลก เพียงเพราะ "ค่าเทอมไม่มี ผู้ปกครองไม่มา"

มันสายเสียแล้ว

 

ความจริง เด็กหญิง 14 อยู่ในระบบการศึกษาไทย ไม่ต้องไปติดตามหาที่ไหน แต่ทำไมไม่สามารถรักษาเด็กเอาไว้ได้ ทำไมเด็กถูกดีดออก กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ฯลฯ ทำอะไรกันอยู่ ทำไมเกิดเหตุร้าย จะล้อมคอกปัญหานี้กันอย่างไร

 

กว่าจะมีชีวิตรอดมาถึงวันสิ้นลมหายใจ เด็กหญิง 14 ต้องเผชิญวิบากกรรมย่ำแย่มามากมาย แต่ไร้ที่พึ่ง ถามกลับสังคมไทยใจร้ายถึงกลับไม่มีใครโอบอุ้มเด็กเชียวหรือ ครู โรงเรียน มีไว้ทำไม

 

“โรงเรียน” ที่พึ่งสุดท้ายของเด็ก เด็กหวังจะได้รับโอกาสรับเธอเข้าเรียน ทำไมโรงเรียนปฏิเสธ  ทำไมทำแบบนี้กับเด็ก ทำไมครู โรงเรียน ไม่คิดหาช่องทางช่วยเหลือเด็ก อย่าลืมหน้าที่ของโรงเรียน เด็กจะเรียนดี หรือเด็กเรียนไม่ดี เป็นหน้าที่ของครู และโรงเรียนต้องอบรมขัดเกลา เพราะเด็กได้รับสิทธิทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน

 

ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธศาสนาไม่ใช่เหรอ ความเมตตา กรุณา ปราณีกับเด็กตัวเล็กๆไร้ที่พึ่งหายไปไหนหมด เด็กหญิง 14 เป็นเด็กคิดเป็น พยายามเอาตัวรอด อยากทำงานช่วยเหลือตัวเอง แต่ไม่มีงานรองรับ วิ่งกลับบ้านหลังสุดท้ายคือ “โรงเรียน” แต่บ้านหลังสุดท้ายกลับพึ่งพาไม่ได้จนเกิดเหตุเศร้า

 

เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเด็กแม้แต่คนเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ