คอลัมนิสต์

ส่องนโยบาย "การศึกษา" ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เช็คเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำนาจอธิปไตยเป็นของชาวกรุงเทพฯ แต่ก่อนจะเลือกใครมาเป็นผู้นำเมืองหลวง ครูแจ่ม พาส่องนโยบาย "การศึกษา" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ-สุชัชวีร์-วิโรจน์-สกลธี" เช็คเลย

การศึกษา คือรากฐานของชีวิต ยิ่งการศึกษาของพลเมืองที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงด้วยแล้ว ต้องติดอาวุธทางปัญหาระดับไหน เด็กกทม.ถึงจะไต่ฝันถึงเป้าหมายได้ “ครูแจ่ม” อาสาย่อยนโยบายการศึกษาผ่านมุมมองผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หรือ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่มีคะแนนนิยมติดท็อปเท็นก่อนหย่อยบัตรเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.2565

 

โรงเรียนดีใกล้บ้าน

ประเดิมด้วย สกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ เปิดตัวนโยบายแก้ไขปัญหา กทม. ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพดีกว่านี้ได้” และการศึกษาเป็น 1 ใน 6 นโยบายหลักหากได้รับเลือกตั้งเป็น ผู้ว่าฯกทม. เขามองว่า ระบบการศึกษา ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เด็กไทยถูกผลักออกจากระบบการศึกษาจำนวนมาก ด้วยเรื่องเทคโนโลยีเรียนออนไลน์ 

 

“แนวคิดแก้ไขเรื่องนี้นำมาจากประเทศฟินแลนด์ที่ได้ชื่อว่ามีระบบการศึกษาที่ดีที่สุด โดยจะทำให้มีโรงเรียนดีใกล้บ้าน มีมาตราดีใกล้เคียงกัน ไม่ต้องส่งไปเรียนข้ามเขต พร้อมปรับให้เป็นโรงเรียนสองภาษา สร้างโรงเรียนผสมเฉพาะทาง เพื่อดึงความถนัดของแต่ละคนเป็นวิชาเลือกให้กับเด็กแต่ละคน เรื่องอาหารให้ครบโภชนาการรับประทานฟรี บุคลากรสำคัญคือ ครู ต้องยกระดับคุณภาพ ใช้คิดมากกว่าการท่องจำ เพิ่มหลักสูตรหลังเลิกเรียนให้เพิ่มทักษะชีวิต ให้นักเรียนสามารถหารายได้เสริมระหว่างเรียนได้”

โรงเรียนไร้บูลลี่

 

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่ากทม.พรรคก้าวไกล ชูนโยบายการศึกษากรุงเทพมหานคร โรงเรียนกทม. ทั้ง 437โรงเรียนให้ไร้บูลลี่ เคารพสิทธิเสรีภาพนักเรียน ใช้พื้นที่โรงเรียน กทม. เป็น Sandbox พัฒนาหลักสูตรที่มีความหลากหลาย และเปิดกว้างให้เเด็กทุกคนสามารถวิ่งตามความฝันของตัวเองได้

 

“เราทุกคนชอบพูดกันว่าเด็กคืออนาคตของชาติ แต่น่าเศร้าครับ ที่คนที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่ในสังคมนี้เสียเอง ที่เป็นคนตีกรอบอนาคตเด็กไม่ให้เติบโตงอกงาม กทม. 437 โรงเรียน ที่ดูแลนักเรียนกว่า 260,000 คน สามารถเป็นต้นแบบของ โรงเรียนที่ปราศจากการกลั่นแกล้งรังแก” (Bully-free school) และเป็นเขตปลอดอำนาจนิยมได้"

รร.กทม.เทียบชั้นรร.สาธิต

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงนโยบายด้าน การศึกษา ว่า เขาอยู่กับการศึกษามาทั้งชีวิต และการศึกษาทำให้มีโอกาสมาถึงทุกวันนี้ หากได้เป็นผู้ว่าฯกทม. จะทำให้โรงเรียนในกรุงเทพมหานครทุกเขต อย่างน้อย 1 เขต 1 โรงเรียน เป็นโรงเรียนไร้รอยต่อเหมือนเป็นโรงเรียนสาธิต ให้เข้าเรียนตั้งแต่ เตรียมอนุบาล อนุบาล ประถม มัธยม โดยไม่ต้องย้ายโรงเรียนเพราะอยู่ใกล้บ้านพึ่งพาได้มีการเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาให้สู้ต่างประเทศได้ 

 

"การศึกษากทม.ต้องเร่งแก้ทั้งระบบ ตั้งแต่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต้องได้รับการดูแลเต็มรูปแบบ ครูพี่เลี้ยงต้องเป็นครูจริงๆ ไม่ใช่อาสาสมัครการสอนต้องทันสมัย เชื่อมโยงนโยบายเน็ตฟรี โรงเรียนกทม.ต้องเป็นโรงเรียนที่ดีที่สุดเหมือนเมืองหลวงทั่วโลกและอยู่ใกล้บ้านที่พึ่งพาได้ ภายใน 2 ปีจะได้เห็นโรงเรียนต้นแบบ 1 โรงเรียน 1 เขต"

 

เรียนฟรีมีอยู่จริงที่รร.กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม.อิสระ เขาเชื่อว่าหน้าที่ของ กทม. และชีวิตของเราทุกคน ถ้าเรามีการบริหารจัดการที่ดี เชื่อว่าเราทำให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้นได้ สองปีครึ่งที่เดินลงพื้นที่ เห็นเลยว่าคนกรุงเทพฯ หมดหวัง และเขาพร้อมจะเป็นผู้นำแห่งความหวัง จะพร้อมร่วมมือกับทุกคน มาร่วมกันทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยุ่ สำหรับทุกคน

 

“ผมจะทำให้ การศึกษา ของ 437 โรงเรียนกทม. และ ลูกหลานของชาวกรุงเทพฯ ต้องได้รับการจัดการศึกษาฟรี นโยบายเรียนฟรีต้องมีอยู่จริงที่รร.กทม. คุณภาพชีวิตของเด็กกทม.ต้องดีขึ้นเมื่อได้รับการศึกษาอย่างมีคุณในโรงเรียนกทม.รวมถึงการปรับลานชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของลูกหลานในชุมชน ต้นทุนการศึกษาของเด็กกทม.ต้องไม่สูงเป็น2 เท่าของโรงเรียนสังกัดอื่นๆ”

 

รักใครชอบใคร ก็พิจารณากันให้ดี เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของชาวกรุงเทพมหานคร ทุกคนที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทมในครั้งนี้ และนโยบายการศึกษาเป็นอีกปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับ “ครูแจ่ม” คิดวิเคราะห์รอบด้านแล้วจะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่รอคอยมาร่วม 9ปีนี้ แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ