คอลัมนิสต์

ทิ้งแดงสายแข็ง "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวแดงทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปากน้ำโมเดล "อุ๊งอิ๊ง" ยุทธศาสตร์กินทีละคำ รุกทีละจังหวัด เป้าหมายหัวหน้าครอบครัวแดงทักษิณ เตะสกัดก้าวไกล ไล่ขยี้พลังประชารัฐ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปากน้ำโมเดล อุ๊งอิ๊ง ยุทธศาสตร์กินทีละคำ รุกทีละจังหวัด เป้าหมายปลุกแดงทั้งแผ่นดิน เตะสกัดก้าวไกล ไล่ขยี้พลังประชารัฐ

 

กลยุทธ์กลุ่มแคร์ อุ๊งอิ๊ง  รับโจทย์หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อ้อนเสื้อแดงคืนบ้านหลังเดิม อย่าหลงผิดสวมเสื้อสีอื่น นี่คือบันไดขั้นแรกสู่แลนด์สไลด์

 

ชั่วโมงนี้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ไม่ต่างจากนักร้องเสียงทอง มีคิวเดินสายเปิดการแสดงทั่วประเทศ ผู้กำกับหลังม่านการแสดงคือแกนนำกลุ่มแคร์ นำโดย หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ,หมอเลี้ยบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย

 

นับจากการเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง ครั้งแรกที่ขอนแก่น จนไปถึงแคมเปญครอบครัวเพื่อไทย ล้วนเป็นผลงานของ มิ้ง-อ้วน-เลี้ยบ คนสนิทวงในของบ้านจันทร์ส่องหล้า

ทักษิณ ชินวัตร ยังชื่นชมกลุ่มแคร์ที่ออกนวัตกรรมการเมืองชื่อ ครอบครัวเพื่อไทย “..คือครอบครัวที่ใหญ่มาก และเต็มไปด้วยรักกันมีอุดมการณ์เดียวกัน พร้อมให้อภัยซึ่งกันและกัน และพร้อมปรึกษาทั้งสุขและทุกข์”

 

เมื่อถึงเวทีสมุทรปราการ ครบรอบ 12 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดงที่ราชประสงค์ กลุ่มแคร์จึงถือจังหวะปลุกผีเสื้อแดง โดยเขียนบทให้อุ๊งอิ๊งอ้อนคนเสื้อแดงกลับบ้านเพื่อไทย

 

หลังรัฐประหาร 2557 คสช.ได้เข้าแยกสลายเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ และดึงแกนนำแดงบางคนมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ส่วนกลุ่มแดงอิสระ ได้แยกตัวไปสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) ฉะนั้น กลุ่มแคร์จึงเดินเกมให้อุ๊งอิ๊งเปิดเวทีดึงเสื้อแดงคืนบ้านหลังเก่า

 

ที่สำคัญ อุ๊งอิ๊ง ต้องทำให้คนเสื้อแดงที่ย้ายข้างไปเป็นโหวตเตอร์สีส้มสมัยแล้ว เปลี่ยนใจกลับมาเลือกเพื่อไทย มิเช่นนั้นแล้ว คำว่า เพื่อไทยแลนด์สไลด์คงไม่เป็นจริง

 

‘ย่างก้าวอุ๊งอิ๊ง’

ขึ้นเวทีใหญ่มา 3 ครั้ง อุ๊งอิ๊ง มีแววเป็นนักพูดตัวยง หน่วยก้านดีมีอนาคตไกล โดยเฉพาะครั้งล่าสุดที่เวทีปากน้ำ ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ พูดได้ใจคนเสื้อแดงทั้งประเทศ

28 ต.ค.2564 เวทีแรกที่ขอนแก่น อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เปิดตัวในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย โดยถ่ายทอดความหวังของทักษิณในบั้นปลายชีวิตว่า “ท่านปรารถนาอย่างมากที่จะได้กลับมาแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง”

 

20 มี.ค.2565 เวทีที่สองที่อุดรธานี พรรคเพื่อไทยใช้ธีมว่า ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม โดยอุ๊งอิ๊งขึ้นเวทีในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย “เราต้องสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง ไทยรักไทย 14 ล้านเสียงจะเกิดขึ้นอีกครั้งกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้”

ตัวแทนเพื่อไทย มอบเสื้อแดง 5 พันรายชื่อให้อุ๊งอิ๊ง

 

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว พรรคไทยรักไทย มีสมาชิกพรรค 14 ล้านคน นวัตกรรมการเมืองที่ชื่อครอบครัวเพื่อไทย จะระดมสมาชิกให้ได้เท่ากับสมัยไทยรักไทยเฟื่องฟู

 

14 พ.ค.2565 เวทีที่สาม ที่สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยใช้ธีม รำลึก 12 ปี การสังหารหมู่คนเสื้อแดง อุ๊งอิ๊งขึ้นเวทีชวนพี่น้องเสื้อแดงกลับบ้าน “...มาร่วมกันกับพรรคเพื่อไทยในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ด้วยการทวงคืนอำนาจรัฐ เพื่อให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย”

 

ผลเลือกตั้งปี 2562 สะท้อนว่า ภูมิทัศน์การเมืองเปลี่ยน คนเสื้อแดงมิได้รวมกันเหนียวแน่นเหมือนเก่าแกนนำ นปช.แตกเละ หมู่บ้านเสื้อแดงล่มสลาย และแดงอิสระ หันไปสวมเสื้อสีส้ม

 

เมื่อ นปช.มิอาจเป็นศูนย์รวมคนเสื้อแดงได้เหมือนอดีต อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร จึงขยับเข้ามาแทนทที่ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเสื้อแดง

 

‘แกนนำแดงราโรย’

จังหวะนี้ อุ๊งอิ๊ง เหมาะที่สุดในการเป็นหัวหน้าครอบครัวคนเสื้อแดง เพราะในสภาพความเป็นจริงของแกนนำ นปช.นั้น ตกอยู่ในสภาวะต่างคนต่างอยู่มานานแล้ว

 

ก๊กพีซทีวี จตุพร พรหมพันธุ์ และผองเพื่อน พยายามสร้างอาณาจักรพีซทีวี แถวซอยวัดนวลจันทร์ แต่ไปไม่ถึงดวงดาว ต้องยุติการออกอากาศ ตอนนี้ จตุพรหันไปจับมือกับทนายนกเขา เคลื่อนไหวประเด็นร้อนเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ

 

ก๊กยูดีดีนิวส์ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และธิดา ถาวรเศรษฐ แยกตัวมาปักหลักแถวแยกแคราย นนทบุรี เสี่ยเต้นมีความพยายามจะตั้งพรรคเส้นทางใหม่ แต่แท้งก่อน เพราะเจอกติกาบัตร 2 ใบ 400 เขต

 

ก๊กผู้ลี้ภัย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, วันชนะ เกิดดี, นิสิต สินธุไพร และอีกหลายคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน ยังไม่รู้ว่าเมื่อใดจะได้กลับบ้าน อาจต้องพรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง

 

ระยะหลังธิดา ถาวรเศรษฐ์ และเหวง โตจิราการ ยังเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับม็อบราษฎร และม็อบสามนิ้ว เหมือนจะบอกว่า คนเสื้อแดงคือผู้รักประชาธิปไตย ไม่ใช่ฐานเสียงของเพื่อไทย

 

จะว่าไปแล้ว องค์กร นปช. ก่อเกิดขึ้นมาจากกลุ่มคนรักทักษิณ ซึ่งยุคแรกไม่มีนักการเมืองในเครือข่ายทักษิณเข้าร่วม กระทั่ง ทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจไม่ยอมแพ้ จึงมอบให้จักรภพ เพ็ญแข ร่วมกับณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และจตุพร พรหมพันธุ์ ตั้งกลุ่ม นปก. ก่อนจะพัฒนามาเป็น นปช.

 

มวลชนคนเสื้อแดงนับหมื่นนับแสน ที่หลั่งไหลเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ ช่วงปี 2552-2553 กว่าร้อยละ90 บริหารจัดการโดยนักการเมืองของพรรคเพื่อไทย เหลืออีกร้อยละ 10 เป็นเรื่องของแกนนำแดงภูธร

 

ปัจจุบัน นปช.จึงกลายเป็นองค์กรที่มีแต่หัว ไม่มีมวลชน กลุ่มแคร์จึงให้อุ๊งอิ๊งเข้ามาเป็นหัวหน้าครอบครัวคนเสื้อแดงแทนที่ตู่-เต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ