คอลัมนิสต์

ระวัง "นักการเมืองไม่ดี" จับมือ "ข้าราชการประพฤติไม่เหมาะสม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความจริงที่พึงระวัง ทุนเหนือรัฐ "นักการเมือง" ไม่ดี และ "ข้าราชการ" ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ร่วมกันทำลายการเมือง

-ทุนเหนือรัฐ เมื่อก่อนกลุ่มทุนทางการเมืองจะเข้าไปสนับสนุนพรรคการเมือง หรือนักการเมือง เพื่อไว้เรียกใช้ในนามที่เขาต้องการเข้าไปลงทุนในโครงการสัมปทานของรัฐ พูดง่ายๆว่ามีนักการเมือง มีพรรคการเมืองเป็นเครื่องมือในการต่อรอง สร้างเงื่อนไข หรืออำนาจที่เหนือกว่า

    แต่ปัจจุบันกลุ่มทุนเหล่านี้กระโดดเข้าสู่เวทีการเมืองเอง กำหนดกติกาเอง เล่นเอง เพราะที่ผ่านมาหวังพึ่งนักการเมือง พรรคการเมืองที่เขาสนับสนุนอาจจะ “ไม่ได้ดั่งใจ”จึงกระโดดลงมาเล่นเอง เพราะไหนๆก็ต้องจ่ายอยู่แล้ว เว้นแต่กลุ่มทุนนั่นมีแผล จึงยังไม่กล้าเข้ามาเต็มตัว ยังแอบๆอยู่ข้างหลัง ชักปาก ชักใยนักการเมือง

      กลุ่มทุนเหนือรัฐ เช่น กลุ่มทุนพลังงาน กลุ่มทุนก่อสร้าง กลุ่มทุนระบบขนส่ง กลุ่มทุนน้ำดื่ม กลุ่มทุนอาหาร รวมถึงกลุ่มทุนสื่อสาร เป็นต้น

-นักการเมืองไม่ดี เป็นกลุ่มนักการเมืองที่ไม่ได้มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอะไร แต่จะแอบอ้างตัวเองว่า มีอุดมการณ์ แต่ไม่เคยมีความชัดเจนว่าอุดมการณ์อะไร เป็นกลุ่มคนที่หวังก้าวเข้าสู่เวทีการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง และพวกพ้อง เข้าไปก็มีแต่แสวงหาอำนาจ รายได้ ขายตัว ขายจิตวิญญาณ

      นักการเมืองไม่ดี จะเข้าสู่เวทีการเมืองด้วยการซื้อสิทธิ์ของประชาชน ใช้เงินสกปรก ที่ได้มาจากการประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมาย เช่น ค้ายาเสพติด ค้าของเถื่อนของหนีภาษี เปิดบ่อนการพนัน เลี้ยงมือปืน

     นักการเมืองไม่ดีจะทุ่มเงินมหาศาล ซึ่งเป็นเงินสกปรกที่ได้มาอย่างง่ายๆ รวยเร็วๆจากอาชีพผิดกฎหมาย มากว้านซื้อเสียง เริ่มจากการซื้อหัวคะแนน หัวคะแนนไปซื้อสิทธิ์ประชาชนมาอีกทอด

     นักการเมืองไม่ดีจะอ้างประชาธิปไตย แต่การปฏิบัติ คือการทำลายประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตย คือเรื่องของสิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

     ประชาธิปไตย ประชาชนต้องมีสิทธิ และมีเสรีภาพ แม้กระทั้งการออกไปใช้สิทธิก็ต้องใช้สิทธิอย่างเสรี ไม่มีอำนาจอื่นมาจูงใจให้ใช้สิทธิเลือกใครคนใดคนหนึ่ง

     อำนาจอื่น อาจจะหมายถึงอำนาจเงิน อำนาจเถื่อน ซึ่งอันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตย ผมให้จับตาว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีการใช้อำนาจเงินกันอย่างมโหฬาร ผมเริ่มเห็นร่องรอยของนักการเมืองไม่ดี เดินกันขวักไขว่ วิ่งหาหัวคะแนนกันให้พล่าน บางครั้งวิ่งชนกันเอง

     เริ่มมีอาชีพใหม่กับการเมือง อาชีพนายหน้า หรืออาจจะเรียกว่า “Agency” ทำหน้าที่สรรหาผู้สมัครให้พรรคการเมือง ซึ่งนายหน้าจะเป็นคนในพื้นที่ กว้างขวาง รู้จักคนมาก และรู้จักคนดี ต่อไปนายหน้าก็จะกินหัวคิวจากผู้สมัครจากเงินที่พรรคการเมืองสนับสนุนมา

เวลานี้วงจรของนักการเมืองไม่ดีเริ่มมาเจอกับนายหน้าแล้ว นักการเมืองไม่ดีอาจจะยอมควักจ่ายให้นายหน้าด้วย เพื่อให้เสนอเขาเป็นผู้สมัคร เพราะนักการเมืองไม่ดีมีเงิน และเป็นเงินที่หามาง่ายๆจากอาชีพสกปรก อาชีพสีเทา

     เลือกตั้งสมัยหน้าเราจะได้เห็นนักการเมืองไม่ดี กลุ่มคนสีเทาลงสมัครรับเลือกตั้งกันไม่น้อย และบางคนอาจจะชนะการเลือกตั้งจากการใช้เงินสกปรกหว่านซื้อสิทธิประชาชน

-ข้าราชการประพฤติตัวไม่เหมาะสม ถึงเวลาหนึ่งนักการเมืองไม่ดีก็จะเดินทางมาชนกับข้าราชการประพฤติตัวไม่เหมาะสม  ซึ่งเป็นกลุ่มข้าราชการที่แสวงหาประโยชน์จากโครงการของรัฐบาล กดขี่ข่มเหงประชาชน สุดท้ายก็มาจับมือกับนักการเมืองไม่ดี แสวงหาความมั่งคั่งร่วมกัน ผลาญงบประมาณของรัฐอันมาจากภาษีของประชาชน และสุดท้ายก็ก้าวเหยียบหัวประชาชนร่วมกัน

      เราจะเห็นข้าราชการที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมเดินเชิดหน้าชูตาอยู่ในสังคม เหมือนกับคนที่มีเกียรติ์ มีศักดิ์ศรี แต่แท้จริงแล้วเขากำลังนั่งอยู่บนก้อนหินโสโครก ถ้าวันไหนนักการเมืองไม่ดี มาเจอกับข้าราชการประพฤติตัวไม่เหมาะสม เขาจะคุยกันรู้เรื่องในที่ลับ

       สามองคาพยพนี้คือความเลวร้ายของวงจรอุบาทในเมืองไทย ทุนเหนือรัฐก็จะเป็นกลุ่มทุนผูกขาด เป็นกลุ่มก้อนในสังคมที่มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่กุมอำนาจอยู่เหนือรัฐ จะบีบก็ตายจะคลายก็รอด ถ้าสามกลุ่มก้อนนี้สุมหัวกันสมคบคิด ลองคิดดูว่าประเทศนี้จะเกิดอะไรขึ้น

      เขียนมาให้คิด สะกิดให้ได้ทบทวนกัน อย่าร่วมกันทำลายประชาธิปไตย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ