คอลัมนิสต์

เจาะอีสานไม่เข้า "ประวิตร" เสี่ยงต่ำร้อย หลงเหลี่ยมทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะอีสานไม่เข้า "ประวิตร" สมัยหน้าจะเอา 150 เสียง มาจากไหน หลงเหลี่ยมทักษิณ แก้กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ คาดว่า ส.ส.อีสานสมัยหน้า พลังป้อมต่ำสิบ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

เจาะอีสานไม่เข้า "ประวิตร" สมัยหน้าจะเอา 150 เสียง มาจากไหน ยิ่งทักษิณรุกหนัก ยิ่งกระทบฐาน พปชร. คาดว่า ส.ส.อีสานสมัยหน้า ได้ไม่ถึงสิบคน 


เสี่ยงต่ำร้อย "ประวิตร" เชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เล่นเกมแก้กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เข้าทางทักษิณ ปั่นอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ พลังประชารัฐจะเหลือแค่ปักษ์ใต้ และกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ ไม่กี่จังหวัด


คณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง กำลังสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะใช้แบบคู่ขนาน หารด้วย 100 หรือกลับไปสู่ระบบจัดสรรปันส่วนผสม หารด้วย 500

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐสนับสนุนสูตรหารด้วย 100 แต่พรรคเล็กที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกสูตรหารด้วย 500 


ปีที่แล้ว พล.อ.ประวิตร ชูธงแก้รัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้ง จะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เลือก ส.ส.เขต 400 คน เลือก ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน ตามคำแนะนำของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ


หลัง ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย พล.อ.ประวิตร ก็ยังมั่นใจว่า พรรคพลังประชารัฐ จะได้ 150 เสียง ในการเลือกตั้งสมัยหน้าขุนพลสู้ศึกเลือกตั้งของบิ๊กป้อม ประกอบด้วย สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค ,สุชาติ ชมกลิ่น ผู้อำนวยการพรรค และสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์พรรค  


อย่างไรก็ตาม แม้ ร.อ.ธรรมนัส และพลพรรค จะแยกตัวออกไป แต่พลังประชารัฐก็ยังอยู่ในสภาพอ่อนแอทั่วทั้งพรรค หากลงสนามเลือกตั้งสมัยหน้า ด้วยกติกาบัตร 2 ใบ เหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 ไม่มีทางสู้พรรคของทักษิณได้เลย


ยิ่งความขัดแย้งของคนรอบกาย พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ยังดำรงอยู่ ยิ่งส่งผลต่อความเป็นเอกภาพของพลังประชารัฐ  


"อีสานเสี่ยงต่ำสิบ"
การตั้งเป้า 150 เสียงของ "ประวิตร" นั่นหมายความว่า พลังประชารัฐก็จะต้องได้ ส.ส.อีสาน มากกว่าสมัยที่แล้วคือ ต้องได้มากกว่า 12 ที่นั่ง


30 กว่าปีที่ผ่านมา พรรคไหนยึดสนามเลือกตั้งอีสานได้ ก็เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ยกเว้นครั้งที่แล้ว ตามกติกาที่แก้ไขใหม่ สมรภูมิอีสาน จะมี ส.ส. 132 ที่นั่ง เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 126 ที่นั่ง 
 

 

 

ผลเลือกตั้งปี 2562 พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.ในภาคอีสาน 15 คน (รวมทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คนและ ส.ส.เขต 12 คน) และบรรดา ส.ส.เกรด A และ B ที่ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย สอบตกเกลี้ยง


ปัจจุบัน 12 ส.ส.เขตภาคอีสานของพลังประชารัฐ เหลืออยู่ 6 คน หลังจาก วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่นและสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา,เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา ,ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลฯ ย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย


ในจำนวน 6 คนที่เหลืออยู่ ก็เป็นเครือญาติของวิรัช รัตนเศรษฐ และ 2 ส.ส.ชัยภูมิ ที่มีข่าวลือว่าจะย้ายไปอยู่ภูมิใจไทย


วันนี้ พล.อ.ประวิตร ตั้งแม่ทัพอี๊ด-พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร เป็นแม่ทัพอีสาน ดูแลทั้ง 20 จังหวัด โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็นแม่ทัพหลังม่าน ประสานกับวิรัช รัตนเศรษฐ และกลุ่มสามมิตรสายอีสาน


ดูหน่วยก้านผู้สมัคร ส.ส.อีสานตอนเหนือ 22 คน ที่เปิดชุดแรกแล้ว ก็น่าเป็นห่วง พล.อ.ประวิตร เพราะยังไม่เห็นวี่แววว่า พปชร.จะได้ ส.ส.อีสาน เท่ากับของเดิม


"พึ่งลัทธิบ้านใหญ่"
"ประวิตร" เคาะตัวเลข ส.ส.สมัยหน้าไว้ 150 คน ประเมิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 20-25 คน และที่เหลือเป็น ส.ส.เขต โดยวางน้ำหนักไว้ที่ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้


สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ในฐานะผู้อำนวยการพรรค วางเป้าหมายโกย ส.ส.ไว้ที่ภาคกลาง (รวมภาคตะวันออกและตะวันตก) สมัยที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ มีแฟนคลับหนาแน่นอยู่ที่ภาคกลาง พลังประชารัฐ จึงได้ส.ส.มากที่สุด ประมาณ 35-36 ที่นั่ง


มังกรเฮ้งเล่าว่า ในภาคกลาง เลือกตั้งสมัยที่แล้ว พลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 35 คน 35 เขต และแพ้ไม่ถึง 1,000 คะแนน 10 กว่าเขต สุชาติวางดีไซน์ให้ได้สัก 60-70 เขต จาก 104 เขต


ข้อเท็จจริง สุชาติอาจฝันไกลไปหน่อย เพราะทักษิณเริ่มรุกภาคกลาง โดยให้อุ๊งอิ๊ง เดินสายปลุกแดงทั้งแผ่นดิน เพราะอย่าลืมว่า คนเสื้อแดงในภาคกลาง ก็มีจำนวนไม่น้อย อาทิ สมุทรปราการ, นนทบุรี, สมุทรสงคราม, นครปฐม ,ราชบุรี ฯลฯ


ในที่สุด พลังประชารัฐ คงหวังพึ่ง ส.ส.บ้านใหญ่ พอที่จะฝ่ากระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์เข้าสภาฯ ซึ่งอาจได้ไม่ถึง 30 ที่นั่ง


ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ก็คงหวังพึ่งบ้านใหญ่เพชรบูรณ์ ,สุโขทัย ,กำแพงเพชร และนครสวรรค์ ส่วนภาคใต้ที่เป็นจุดแข็ง ก็คงได้ไม่มากไปกว่าสมัยที่แล้ว

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ