คอลัมนิสต์

โพลไม่พลิก "ชัชชาติ" วอร์รูมเพื่อนวิศวจุฬาฯ ตั้งเป้า 9 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เต็งหนึ่ง "ชัชชาติ" แก้เกมเสียงดีไม่มีคะแนน ผนึกครูประทีป ดร.โจ มดงาน และปวีณา ลุยสมรภูมิกราวนด์วอร์เจาะคะแนนฐานราก ตั้งเป้า 9 แสนเสียง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

เต็งหนึ่ง "ชัชชาติ" สลัดคราบเพื่อไทย ได้ใจคนเมืองหลวง ปูพรมแอร์วอร์ ประสานกราวนด์วอร์ ทีมวอร์รูมเพื่อนชัชชาติ ตั้งเป้า 9 แสนแต้ม 


โค้งสุดท้าย "ชัชชาติ" ประคองตัวไม่ให้พลาด แก้เกมเสียงดีไม่มีคะแนน ผนึกครูประทีป กลุ่มมดงาน และกลุ่มปวีณา ลงลึกชุมชนเจาะคะแนนฐานราก


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ไม่สังกัดพรรคการเมือง ขึ้นแท่นเต็งแชมป์ จากผลการสำรวจความนิยมของโพลทุกสำนัก 


อย่างไรก็ตาม ศาสตร์และศิลป์ในการเลือกตั้ง ประกอบด้วย 2 แนวรบคือ แอร์วอร์ (AIR WAR) และกราวนด์วอร์ (GROUND WAR) ซึ่งขาดแนวรบใดแนวรบหนึ่งไม่ได้รับชัยชนะ 


 

 

2-3 ปีมานี้ ชัชชาติประสบความสำเร็จในสมรภูมิแอร์วอร์ แต่เขาไม่ได้สร้างองค์กรเครือข่าย เหมือนยุคหนึ่งที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มีกลุ่มรวมพลังหรือสันติอโศกเป็นฐาน และพิจิตต รัตตกุล มีกลุ่มมดงาน นี่อาจเป็นจุดอ่อนของเขา


ชัชชาติมีความชัดเจนแต่แรก จะลงสมัครอิสระ ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ก. และไม่สนับสนุนแนวทางจัดตั้งฝังแกนในพื้นที่ หรือการตั้งหัวคะแนนในชุมชน


วอร์รูมของชัชชาติ เต็มไปด้วยทีมงานจุฬาคอนเนกชั่น นำโดย ต่อศักดิ์ โชติมงคล รุ่นพี่วิศวจุฬาฯของชัชชาติเป็นแกนกลาง ซึ่งแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทีมมันสมองเพื่อนชัชชาติ ตั้งเป้าต้องไปให้ถึง 9 แสนคะแนน 

 

ดร.โจ ทุ่มเทช่วยชัชชาติเต็มที่


สาเหตุที่ตั้งเป้าไว้เท่านี้ เพราะมีคู่แข่งไม่ธรรมดา ต่างคนต่างก็มีฐานคะแนนชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ,สกลธี ภัททิยกุล ,รสนา โตสิตระกูลและศิธา ทิวารี


จะว่าไปแล้ว ชัชชาติมีตัวละครลับในฐานะศิษย์เก่าคณะวิศวจุฬาฯ อย่างรุ่นพี่วิศวจุฬาฯ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แกนนำคนสำคัญของเพื่อไทย ดังนั้น กองเชียร์เพื่อไทย จึงเป็นฐานเสียงของเขาไปโดยปริยาย


"จุฬาคอนเนกชั่น"
"ชัชชาติ" เปิดปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่ศาลาแปดเหลี่ยม สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2565 ซึ่งในวันนั้นต่อศักดิ์ โชติมงคล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ของชัชชาติ ได้ขึ้นเวทีและเปิดตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก


ต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ และศิษย์เก่าคณะวิศกรรมศาสตร์ จุฬาฯรุ่น 18 (วศ. 18) เป็นรุ่นพี่ของชัชชาติ โดยเล่าว่า ย้อนกลับไปเกือบ 3 ปี ชัชชาติซึ่งเป็นรุ่นน้องวิศวฯ มากับเพื่อนหลายคน ได้ปรึกษาหารือเรื่องลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.

 

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เป็น รมช.คลัง ได้เสนอตั้งต่อศักดิ์ เป็น ผอ.โรงงานยาสูบ กระทั่งปี 2557 คสช.แต่งตั้งพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เป็นประธานบอร์ดโรงงานยาสูบ ต่อศักดิ์ก็ลาออกจากตำแหน่ง ผอ.โรงงานยาสูบ แล้วมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด


ในฐานะคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ ต่อศักดิ์สมัยเรียน ม.ศ.5 ได้เข้าร่วมการชุมนุมต้านเผด็จการ 14 ต.ค.2516 จึงได้ปราศรัยถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ว่า "...ผมรู้ซึ้งความต้องการของเด็ก ถ้าเราจะยังขัดแย้งอยู่ ก็เท่ากับเราไม่ได้ฝากความคิดความหวังให้กับประชาชนหรือคนรุ่นใหม่ให้มีทางเลือก ซึ่งผมคิดว่า วันนี้เราจะนอนตาไม่หลับ เราไม่สนตำแหน่งหน้าที่การงาน.."


ต่อศักดิ์ตระหนักดีว่า นิวโหวตเตอร์ส่วนใหญ่อาจเทใจไปเลือกวิโรจน์ พรรคก้าวไกล จึงพยายามสื่อสารไปถึงโหวตเตอร์คนรุ่นใหม่ เพราะหลายสำนักข่าววิเคราะห์ว่า วิโรจน์จะตัดคะแนนชัชชาติ


นาทีนี้ ในวอร์รูมของชัชชาติ เต็มไปด้วยรุ่นพี่รุ่นน้อง "จุฬาคอนเนกชั่น" โดยมีพี่ใหญ่อย่างต่อศักดิ์ เป็นแม่ทัพใหญ่ คอยวางแผนและเดินเกมหาเสียงทั้งแอร์วอร์ และกราวนด์วอร์

 

"พันธมิตรรากหญ้า"
"ชัชชาติ" รู้ดีว่า การหาเสียงเลือกตั้งไม่ว่าการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น หนีไม่พ้นเรื่องการสร้างเครือข่ายหัวคะแนน แต่ชัชชาติเน้นการจัดตั้งมวลชนในลักษณะจิตอาสา เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง


ระยะแรก ทีมงานเพื่อนชัชชาติจะเน้นกลยุทธ์แอร์วอร์ ไม่ใช้รถแห่หาเสียง ตอนหลัง ชัชชาติเริ่มตระหนักว่า เสียงดีอาจไม่มีคะแนน โพลดีอาจไม่มีคะแนน จึงหันมาเล่นกราวนด์วอร์ในหลายพื้นที่


กองหนุนในการลุยสมรภูมิกราวนด์วอร์ ประกอบด้วย ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป และสมพงษ์ พัดปุย ผู้แทนเครือข่ายพลเมืองเพื่อธรรมาภิบาล


ครูประทีปไม่ได้มีฐานเสียงอยู่แค่คลองเตย เพราะมูลนิธิดวงประทีป มีเครือข่ายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และมีทีมงานกระจายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ โดยคนเหล่านี้คือ จิตอาสาเข้ามาช่วยหาเสียงให้ชัชชาติ


ดร.โจหรือ พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. พร้อมทีมงานมดงานได้เข้ามาเสริมทัพครูประทีป โดยเน้นพื้นที่ด้านฝั่งธนบุรี และกลุ่มมดงาน มีกองบัญชาการอยู่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งแถวสี่แยกเหม่งจ๋าย


นอกจากนี้ ปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ยังเข้ามาช่วยชัชชาติในโซนกรุงเทพฯเหนือ เขตสายไหม คลองสามวา และมีนบุรี 


การที่ชัชชาติจับมือกับพิจิตต รัตตกุล และปวีณา หงสกุล ย่อมสะท้อนถึงการแสวงหาความร่วมกับทุกขั้วการเมือง มีความเป็นอิสระจริง ไม่ใช่การเล่นเกมฮั้วกับเพื่อไทย
 

 

logoline