คอลัมนิสต์

ส่องเด็กดูไบ "ยุทธพงศ์" เชื่อมธรรมนัส มิตรในศัตรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลีลาจอมแฉ "ยุทธพงศ์" ไม่ธรรมดา ชวน ร.อ.ธรรมนัส มาดินเนอร์ล้มประยุทธ์ พลิกปูมหลัง ทั้งคู่คือ คนสนิทเจ๊แดง เสี่ยโจ้จึงต่อสายตรงถึงดูไบ ให้พิเชษฐ สถิรชวาล ได้คุยกับทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

 

ส่องเด็กดูไบ "ยุทธพงศ์" เปิดปฏิบัติการชวน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มาดินเนอร์ล้มประยุทธ์ เบื้องหลังทั้งคู่คือ คนสนิทเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 


ลีลาจอมแฉ "ยุทธพงศ์" ไม่ธรรมดา ต่อสายตรงถึงดูไบให้พิเชษฐคุยกับทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เขียนสคริปต์ปั่นกระแสป่วนรัฐบาล ดึงผู้กองเมืองพะเยามาเข้าฉากละครเรื่องตามล่า 30 เสียง


สืบเนื่องจาก ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม แถลงนัด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย รับประทานอาหารร่วมกันในวันที่ 23 พ.ค.2565 ซึ่งธรรมนัสเองก็ตอบรับกับเสี่ยโจ้ไปเรียบร้อยแล้ว


 

 

เช้าวันที่ 10 พ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นักข่าวสอบถามเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส จะไปดินเนอร์กับฝ่ายค้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบว่า "เขาไม่ไปหรอก ผมได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัสแล้ว ให้ทำงานเพื่อประชาชนดีกว่า"


ค่ำวันที่ 9 พ.ค.2565 สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ นำกระเช้าดอกไม้ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าอวยพรวันเกิดครบรอบ 44 ปี ของพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม 


ในงานวันเกิดคืนนั้น พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวบนเวทีว่า พรรคเล็กที่ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ร่วมกับรัฐบาลจนครบเทอม ไม่ล่มสลายและไม่มีกระบวนการล้มรัฐบาล 


จับสัญญาณจาก พล.อ.ประวิตร และพิเชษฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 ก็เหมือนว่า เสี่ยโจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียรรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะถูกลอยแพจาก ร.อ.ธรรมนัส และพรรคเล็ก


จะว่าไปแล้ว การเมืองในปีสุดท้ายของสภาฯชุดนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เผ่าพันธุ์นักเลือกตั้ง ต้องขยับขับเคลื่อนเป็นธรรมชาติ เพราะหลังจากมีการประกาศยุบ ก็จะเกิดปรากฏการณ์ป่าช้าแตกในทุกครั้ง


"ละครการเมือง"
จังหวะก้าวของ "ยุทธพงศ์" ในบทบาทจอมแฉ และการเปิดดีลล้มรัฐบาลประยุทธ์ โดยการยืมมือพรรคร่วมรัฐบาล 30 เสียง ก็เป็นกลยุทธ์เฉพาะหน้าเหมือนที่เสี่ยโจ้บอกว่า "วันนี้ขอล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ก่อน ประเด็นอื่น ๆ ค่อยว่ากันทีหลัง"


เป้าหมายของยุทธพงศ์คือ ต้องนัดรับประทานอาหารกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ให้ได้ ดังจะเห็นได้จากคำแถลงหลังชนแก้วไวน์กับ พิเชษฐ สถิรชวาล เมื่อ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา เสี่ยโจ้พูดชัดว่า จะนัดดินเนอร์กับฝั่งรัฐบาลเป็นระยะๆรวมถึง ร.อ.ธรรมนัส

 

จริง ๆ แล้ว เสี่ยโจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เคยอยู่ใต้ร่มไม้ชายคาเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ทั้งคู่ต่างได้รับโอกาสจากเจ๊แดง ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์


แม้ปี 2542 ร.อ.ธรรมนัส จะเริ่มงานกับพรรคไทยรักไทย เป็นทีมงานดูแลความปลอดภัยนายกฯทักษิณ ชินวัตร แต่ลงเล่นการเมืองครั้งแรก ด้วยการลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2557 
 

เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส เป็นคนพะเยา จึงเข้ามาอยู่ในสังกัดของเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และได้รับบรรจุเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับต้น ๆ การันตีเป็น ส.ส. แต่โชคร้าย เลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ


เลือกตั้งปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส มีความจำเป็นต้องอพยพมาอาศัยใบบุญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และเป็นแกนนำภาคเหนือของพลังประชารัฐ ซึ่งสร้างผลงานโดดเด่นมากในพื้น จ.พะเยา


มีหรือเจ๊แดง จะไม่ต่อสายหาธรรมนัส เพราะหากเพื่อไทยต้องการแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ก็ต้องล้มธรรมนัสที่เมืองพะเยาให้ได้ แต่ถึงชั่วโมงนี้ เพื่อไทยยังหาคนที่มาต่อกรกับธรรมนัสได้


"พลิกปูมเด็กเจ๊แดง"
"ยุทธพงศ์" ทายาทกำนันตง เจ้าของโรงสีข้าวแหลมทอง ทุ่งกุลาร้องไห้ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ลงสมัคร ส.ส.ครั้งในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ และได้เป็น ส.ส.มหาสารคาม ปี 2544

 ลึก ๆ แล้ว กำนันตงสนิทสนมกับทักษิณ ชินวัตร สมัยที่พรรคไทยรักไทยก่อตั้งใหม่ ๆ กำนันตงเคยขับรถให้ทักษิณนั่งตอนที่เดินทางมาเปิดตัวที่มหาสารคาม แต่เสี่ยโจ้ชอบ ปชป. จึงเลือกสวมเสื้อสีฟ้าลงสนาม


เสี่ยโจ้ในสีเสื้อ ปชป. สอบตก 2 หนติดต่อกันคือ ปี 2548 และ 2550 จึงได้ข้อสรุปว่า ปชป.ขายยากแล้วในพื้นที่ภาคอีสาน จึงได้ลาออกจากพรรค ปชป. และเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย เมื่อต้นปี 2552


หลังเลือกตั้งปี 2554 เสี่ยโจ้ ส.ส.สมัยแรกในสีเสื้อเพื่อไทย ได้รับการแต่งตั้งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สร้างความไม่พอใจให้แก่ ส.ส.เพื่อไทย สายอีสานจำนวนมาก 


สาเหตุที่เสี่ยโจ้ ยุทธพงศ์ เบียดเข้าป้าย คว้าตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ไปเชยชมนั้น เพราะเสี่ยโจ้ช่วยงานโครงการรับจำนำข้าว จนเข้าตาเจ๊แดง เลยได้ปูนบำเหน็จเป็นเสนาบดี


สรุปว่า ทั้งเสี่ยโจ้ และผู้กองมนัส ต่างก็เป็นเด็กในสังกัดเจ๊แดง จึงไม่น่าแปลกใจที่เสี่ยโจ้ จะโชว์พาวต่อสายหาทักษิณและยิ่งลักษณ์ ให้พิเชษฐได้ทักถามความเป็นอยู่ ในคืนที่นัดดวลไวน์กันที่ร้านเดอะคอร์เนอร์
    
    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ