คอลัมนิสต์

เด็กแม้วนัด "ธรรมนัส" ผนึกกลุ่ม 16 ดินเนอร์ล้มตู่ชูป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กแม้วนัด "ธรรมนัส" ดินเนอร์การเมือง พ่วง ส.ส.กลุ่ม 16 โหมโรงยุทธการล้มประยุทธ์ ภาค 2 ส่วนพล.อ.วิชญ์ เล่นเกมสองหน้าหนุนบิ๊กตู่เอาใจบิ๊กป้อม คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

เด็กแม้วนัด "ธรรมนัส" ดินเนอร์การเมือง พ่วง ส.ส.กลุ่ม 16 โหมโรงยุทธการล้มประยุทธ์ ภาค 2  ส่วนพล.อ.วิชญ์ เล่นเกมสองหน้าหนุนบิ๊กตู่เอาใจบิ๊กป้อม 


เด็กแม้วนัด "ธรรมนัส" ดินเนอร์การเมือง พ่วง ส.ส.กลุ่ม 16 และพรรคเศรษฐกิจใหม่ โหมโรงยุทธการล้มประยุทธ์ ภาค 2  


เดินเกมสองหน้า "ธรรมนัส" เล่นคนละบทกับ พล.อ.วิชญ์ คนสนิทบิ๊กป้อม คนหนึ่งเปิดเกมรุกไล่ แต่อีกคนหนึ่งยังเล่นบทหนุนบิ๊กตู่เอาใจบิ๊กป้อม


วันที่ 9 พ.ค.2565 ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เขย่ารัฐบาลประยุทธ์ ด้วยการเชิญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ,พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 และมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ รับประทานอาหารร่วมกัน ในวันที่ 23 พ.ค.2565 ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ตอบรับเรียบร้อยแล้ว

 

 

ร.อ.ธรรมนัส ตอบรับดินเนอร์กับพรรคเพื่อไทย

 

วันเดียวกัน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์กรณี ร.อ.ธรรมนัส นัดรับประทานอาหารร่วมกันกับรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องส่วนตัว อย่าไปคิดอะไรเลย ธรรมดา "ไม่มีอะไรสับสน ไปคิดกันเอง เป็นเรื่องธรรมดา ใครก็ไปกินข้าวกับฝ่ายค้านได้ เพราะว่าเป็นเพื่อนกันทุกคน"


เมื่อถูกถามเรื่องแผนล้มรัฐบาล พล.อ.วิชญ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ของเขา และพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้เกี่ยวข้อง 


พล.อ.วิชญ์ บอกนักข่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนการเคลื่อนไหวของสมาชิกบางคน เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค


ทั้ง พล.อ.วิชญ์ และ ร.อ.ธรรมนัส ล้วนเป็นคนสนิท พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ทั้งคู่ก็มีท่าทีต่อ พล.อ.ประยุทธ์แตกต่างกัน 


เป็นที่น่าสังเกตว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยเปิดเกมรุกไล่ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างหนัก โดยเฉพาะการ ร.อ.ธรรมนัส และเพื่อนพ้องมาเป็นพันธมิตรเฉพาะกิจล้มรัฐบาล ทำให้ข้อสงสัยของบางฝ่ายที่ว่า มีดีลลับล้มประยุทธ์ ระหว่างคนแดนไกลกับคนพะเยา เป็นเรื่องจริง


"เกมสองหน้า"
เมื่อเร็วๆนี้ "ธรรมนัส" เคยเปิดประเด็นนายกฯคนนอก หาก พล.อ.ประยุทธ์ เกิดอุบัติเหตุการเมืองกรณี 8 ปี โดยเสนอให้ใช้ มาตรา 272 วรรค 2 ว่าด้วยนายกฯคนนอก (นอกบัญชีพรรคการเมือง) 


ส่วน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ก็สนับสนุนแนวคิด ร.อ.ธรรมนัส เรื่องนายกฯคนนอก หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง 


"ผมไม่ได้มองใคร ผมมองแค่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะท่านมีความเหมาะสม ที่สามารถจะช่วยประเทศได้ในเวลานี้" พล.อ.วิชญ์ กล่าว

 

ดังที่รู้กัน พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เป็นนายกฯในบัญชีพรรคการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ หากจะขึ้นมาเป็นนายกฯ ต้องขอเสียงในสภาผู้แทนราษฎร และในรัฐสภา ขอปลดล็อกให้สามารถเลือกนายกฯนอกบัญชีพรรคการเมืองได้


วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อหานายกฯนอกบัญชีพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้เสียงข้างมากทั้งสองสภาฯ 


นักสังเกตการณ์ทางการเมืองมองว่า ลำพังเพียงเสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็กไม่เพียงพอที่จะดันนายกฯคนนอก ต้องอาศัยเสียง ส.ว.จำนวนมาก โอกาสที่จะเปลี่ยนตัวเป็น พล.อ.ประวิตร จึงเป็นเรื่องยาก


เมื่อเกมนายกฯคนนอกเป็นไปไม่ได้ ร.อ.ธรรมนัส จึงเปิดเกมเขย่า พล.อ.ประยุทธ์ โดยให้กลุ่ม 16 นำร่องไปร่วมดินเนอร์กับแกนนำพรรคเพื่อไทย วางแผนโหวตล้มประยุทธ์กลางสภาฯ 


"แนวร่วมผู้กอง"
ใครก็ทราบว่า พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 นั้นเป็นสายตรง "ธรรมนัส" มาแต่สมัยรวบรวมพรรคเล็กมาหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี


ปลายปี 2564 พิเชษฐ ตัดสินใจยุบพรรคประชาธรรมไทย และสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐตามคำเชิญของ ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากเลือกตั้งครั้งใหม่ จะใช้กติกาบัตร 2 ใบ พรรคเล็กอยู่ลำบาก


เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย พิเชษฐจึงจับมือ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย, พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม และดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย จัดตั้งกลุ่ม 16 ขึ้นมา


จริง ๆ แล้ว พิเชษฐ ,คฑาเทพ,พีระวิทย์ และดำรงต่างก็เป็นคนใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส เพียงแยกร่างกันเคลื่อนไหวระหว่างพรรคเศรษฐกิจไทย กับกลุ่ม 16


เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2565    พิเชษฐได้รับประทานอาหารกับประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม โดยยุทธพงศ์เป็นคนต่อสายถึงทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ให้ได้พูดคุยกับพิเชษฐ ในฐานะเจ้านายเก่ากับลูกน้อง 


"ผมไม่ต้องการให้มารับรู้ หรือเกี่ยวข้องเพราะอาจมองว่าครอบงำ  ซึ่งวันนั้นนั่งกินข้าวหลายคน รวมถึงเลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งอดีตนายกฯ นั่งทานข้าวที่ประเทศดูไบ ซึ่งผมมองว่าคนที่เป็นอดีตผู้บังคับบัญชาคุยกันได้ ไม่ใช่ศัตรูอะไรกัน  และไม่ได้ทำความเสียหายกับผม" พิเชษฐ กล่าว


นับวันบทบาทของพิเชษฐ และกลุ่ม 16 จะเดินคู่ขนานไปกับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งดำรงค์ พิเดช ยืนยันว่า มี ส.ส.พรรคเล็กเป็นสมาชิก 18 คน มีทั้งมาจากพรรค 1 เสียง ,พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, พรรคพลังท้องถิ่น และพรรคชาติพัฒนา


เมื่อรวมเสียงพรรคเศรษฐกิจไทย กับกลุ่ม 16 ก็ใกล้เกือบ 30 เสียง ตามที่พรรคเพื่อไทย ต้องการเสียงสนับสนุนพลิกขั้วโหวตคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ กลางสภาฯ
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ