คอลัมนิสต์

ศึกสุดท้าย 'ประยุทธ์' เผชิญสวิงโหวต สลับขั้วเชิดป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิสุดท้าย 'ประยุทธ์' เจอแผนเสี้ยมพี่คว่ำน้อง เชิด พล.อ.ประวิตร ตัวละครลับเดินเกมล่าสวิงโหวต 30 เสียง ปิดฉากระบอบประยุทธ์ ในศึกซักฟอก คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สมรภูมิสุดท้าย “ประยุทธ์” ปีที่ 8 เผชิญศึกสองหน้า ฝ่ายค้านกางไทม์ไลน์โค่นรัฐบาล ฝ่ายแค้นเขย่ารายวันจ้องคว่ำกลางสภา

 

ดีลลับดีลลึก “ประยุทธ์” เจอแผนเสี้ยมพี่คว่ำน้อง ชู พล.อ.ประวิตร นายกฯสำรอง ตัวละครลับเดินเกมล่าสวิงโหวต 30 เสียง ปิดฉากระบอบประยุทธ์

 

วันที่ 6 พ.ค.2565 แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรคประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย,พรรคก้าวไกล,พรรคเสรีรวมไทย,พรรคประชาชาติ,พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย จัดงานผนึกกำลังขีดเส้นใต้ความล้มเหลว ขีดเส้นตายรัฐบาล ที่โรงแรมแห่งหนึ่งแถวเขาใหญ่

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กางแผนพิฆาตรัฐบาลประยุทธ์ นับตั้งแต่การเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ 22 พ.ค.2565 เป็นต้นไป มี 4 วาระสำคัญ

  • 1.การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.2565

 

  • 2.การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในเดือน มิ.ย.2565

 

  • 3.การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 151

 

  • 4.การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเดือนส.ค.2565

 

ที่น่าสนใจ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แสดงความเห็นแตกต่างจากหัวหน้าพรรคฝ่ายคนอื่น โดยมองว่า รัฐบาลไม่สั่นคลอน แม้เสียงจะปริ่มน้ำแต่พวกเขาก็อยู่ได้มาโดยตลอด และตราบใดที่ยังมีกล้วยแจก

 

“มีพรรคฝ่ายค้านบางพรรคบอกจะล้มตู่ แต่จะเอาป้อม กลายเป็นล้มตู่ชูป้อม” ศรัณย์วุฒิ พูดดักคอบางพรรคในฝ่ายค้าน และวลีล้มตู่ชูป้อม กลายเป็นวาทกรรมการเมืองไปในทันที

 

ถ้าจำกันได้ เมื่อ 18 ก.พ.2565 ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ได้ลุกขึ้นมาอภิปรายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยตั้งคำถามว่า “..พี่ต้องการเล่นงานน้อง เพราะพี่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่”

 

มีข้อน่าสังเกตว่า หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เคลื่อนไหวโจมตี พล.อ.ประวิตร ต่างจากแกนนำพรรคฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทย ที่พุ่งเป้าโค่น พล.อ.ประยุทธ์ อย่างมีนัยยะ

 

  • ‘สวิงโหวต’

ฝ่ายค้านรู้ดีว่า ลำพังเสียงขั้วฝ่ายค้านไม่สามารถล้ม “ประยุทธ์” ได้ ฉะนั้นในชั่วโมงนี้ จึงมีการพูดถึงเสียงจากขั้วรัฐบาลที่จะเป็นตัวแปรทางการเมือง

อย่างกรณี พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ขับเคลื่อนกลุ่ม 16 เดินสายชิมไวน์กับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน เพิ่มมูลค่าทางการเมือง โดยอ้างว่ามี 16+2 เสียง บวกกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย คู่แค้น พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีอยู่ 18 เสียง ได้ออกมาปล่อยข่าวนายกฯสำรอง

 

จำนวนมือกลุ่ม 16 และพรรคเศรษฐกิจไทย จึงถูกเรียกขานว่าเป็นกลุ่มสวิงโหวต เมื่อเช็คเสียง ส.ส.ในสภามี 476 เสียง ขั้วรัฐบาล 238 เสียง และขั้วฝ่ายค้าน ฝ่ายค้าน 208 เสียง (รวมส.ส.งูเห่า) แต่กลุ่มสวิงโหวต (พรรคเศรษฐกิจไทย+กลุ่ม 16) มีประมาณ 30 เสียง

 

ส่วนขั้วฝ่ายค้าน ก็มี ส.ส.งูเห่าแฝงอยู่ ทั้งที่เปิดเผยตัวและไม่เปิดเผยตัวจำนวนหนึ่ง พรรคเพื่อไทย มี ส.ส. 133 เสียง แต่มี 4 ส.ส.จากศรีสะเกษ และนครนายก เตรียมย้ายสังกัดไปพรรคภูมิใจไทย ขณะที่พรรคก้าวไกล มี ส.ส. 51 เสียง แต่ก็มี 4 ส.ส.งูเห่า

 

ที่น่าจับตา พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง ก็มีกระแสข่าวว่า ยงยุทธ ติยะไพรัช ผู้มีบารมีเหนือพรรคได้เจรจากับแกนนำพรรคใหญ่ฝ่ายรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย

 

กลุ่มสวิงโหวตฝ่ายค้าน มีอยู่ประมาณ 12 เสียง ซึ่งอาจมีเพิ่มมากกว่านี้ ก็ขึ้นอยู่การเจรจาหลังม่านในช่วงศึกซักฟอก

 

  • ‘เสี้ยมป้อมล้มตู่’

แม้ พล.อ.ประวิตร จะออกมายืนยันว่า ไม่คิดเป็นนายกรัฐมนตรี และจะสนับสนุน “ประยุทธ์” ไปจนจบภารกิจ แต่ความเคลื่อนไหวของคนข้างกายบิ๊กป้อม ก็มีร่องรอยบางอย่างชวนให้คิดว่า มีดีลลับดีลลึกสลับขั้วจริง

 

ดังที่รู้กัน บิ๊กป้อมเป็นทหารการเมืองเต็มตัว ต่างจากบิ๊กตู่ที่ยังยึดติดภาพนายทหาร จึงพยายามทำตัวอยู่เหนือการเมือง "บิ๊กป้อม" คือตัวแทนของระบบอุปถัมภ์ ด้วยบุคลิกใจถึงพึ่งได้ จึงถูกรายล้อมไปด้วยทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน นักการเมือง นักธุรกิจ และคนกีฬา

 

วันนี้ บิ๊กป้อมเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเป็นผู้มีอุปการคุณแก่พรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีคนใกล้ชิดอย่าง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คอยกำกับดูแล

 

บิ๊กป้อมยังคุมเสียง ส.ว.ไว้จำนวนหนึ่ง หากจำเป็นต้องนำไปสู่การใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง เปิดทางนายกฯคนนอก โดยอาศัย ส.ว.ขับเคลื่อน ก็ย่อมเกิดขึ้นได้

 

อุปสรรคสำคัญของบิ๊กป้อม คือเรื่องสุขภาพ เพราะมีอาการโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เข้ารักษาตัวเมื่อกลางปี 2560 และไปทำบายพาสหัวใจ ในปี 2561 โดยต้องไปตรวจเช็คร่างกายปีละ 1 ครั้ง

 

หลายคนอาจคิดว่า ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทีมงานพลังประชารัฐ ติดตั้งป้ายบิลบอร์ด ป้ายไวนิลรูปบิ๊กป้อมสวัสดีปีใหม่ไทย ทั่วภาคอีสาน เป็นการโปรโมตตัวเอง เพื่อเตรียมตัวเป็นนายกฯ แต่จริงๆแล้ว หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีแผนเจาะ ส.ส.เขตในภาคอีสานเหนือ

 

ว่ากันว่า พล.อ.ประวิตรรู้ดีเรื่องกระแสความนิยมในตัวเอง ลำพังการเลือกตั้งซ่อม 3 ครั้งล่าสุด(ชุมพร,สงขลา และกรุงเทพฯ) ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า บิ๊กป้อมขายยาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ