คอลัมนิสต์

ถึงคิวเชือด "พิเชษฐ" แยกสลายกลุ่ม 16 สกัดแผนล้มตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงคิวเชือด "พิเชษฐ" แบกป้ายกลุ่ม 16 ดวลไวน์ฝ่ายค้านซักฟอกสันติ ปมชิงท่อส่งน้ำอีอีซี บิ๊กป้อมส่งซิกตัดไฟแต่ต้นลม แยกสลายพรรคเล็ก คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

ถึงคิวเชือด "พิเชษฐ" แบกป้ายกลุ่ม 16 ดวลไวน์ฝ่ายค้านซักฟอกสันติ ปมชิงท่อส่งน้ำอีอีซี บิ๊กป้อมส่งซิกตัดไฟแต่ต้นลม แยกสลายพรรคเล็ก


ถึงคิวเชือด "พิเชษฐ" หลังดวลไวน์แกนนำเพื่อไทย เตรียมซักฟอกสันติ พร้อมพัฒน์ ปมชิงท่อส่งน้ำอีอีซี พ่วงโหวตสวนล้มรัฐบาลประยุทธ์


พรรคเล็กป่วน "พิเชษฐ" แบกป้ายกลุ่ม 16 พบเพื่อไทยวางแผนซักฟอกรัฐมนตรี ทำเอาหัวหน้าพรรคเล็กตามไม่ทัน บอกต้องมาเคลียร์ใจกันก่อน
 

 

วันที่ 6 พ.ค.2565 ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ทำหนังสือถึงพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำ หลังจากร่วมเคลื่อนไหวกับพรรคเพื่อไทย ในการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล     


คณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค จึงให้พิเชษฐมาชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ 


สืบเนื่องมาจาก พิเชษฐ สถิรชวาล ได้ออกมาขับเคลื่อนเพื่อตรวจสอบโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ร่วมกับยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 


ก่อนหน้าที่พรรคพลังประชารัฐจะทำหนังสือเชิญพิเชษฐไปชี้แจง ส.ส.จอมเก๋าคนนี้ได้บอกกับนักข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โทรศัพท์มาขอร้องให้นำเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกันในพรรค ขอให้เบาเครื่องลงมา 


ล่าสุด พิเชษฐ ได้นัดรับประทานอาหารกับยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พร้อมเพื่อน ส.ส.เพื่อไทย โดยมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมวงด้วยที่ร้านอาหารฝรั่งเศส ย่านสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ


นี่คงเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องให้คณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ทำหนังสือเชิญพิเชษฐเข้ามาชี้แจง 


เมื่อนักข่าวเจอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้สอบถามเรื่องพรรคสอบสวนพิเชษฐ ก็ได้รับคำตอบว่า "เขากำลังสอบอยู่ ก็ต้องสอบดูก่อน เขาทำผิดหรือทำถูกก็ว่ากันไป"


 

 

"ท้าทายให้ขับ"
"พิเชษฐ" แบกป้ายกลุ่ม 16 เคลื่อนไหวนัดดวลไวน์กับแกนนำเพื่อไทย พร้อมลั่นคำโต ๆ ว่า ไม่กลัว พล.อ.ประวิตร จะขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ


พลันที่ พิเชษฐ สถิรชวาล ได้ทราบข่าวพรรคเรียกไปชี้แจง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า ตนทราบมาว่ามีคนพยายามจะขับตนออกจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่สามารถขับออกได้โดยทันที ต้องมีกระบวนการสอบสวน ไต่สวนก่อน  


เสี่ยพิเชษฐพุ่งเป้าไป สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกำกับดูแลกรมธนารักษ์ และเกี่ยวข้องกับโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี โดยมองว่า สันติไม่ต้องการเอาเขาไว้ในพรรคอีกต่อไป


หากสุดท้ายพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับตัวเขาออกจากพรรค พิเชษฐบอกว่า จะไม่ย้ายไปอยู่ ร.อ.ธรรมนัส แต่จะไปอยู่กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย


จริง ๆ แล้ว พิเชษฐมีเป้าหมายจะรวม 4 พรรคเล็กให้มาอยู่ใต้ร่มธงพรรคเพื่อชาติไทย แต่ยังไม่มีข้อสรุปเพราะหัวหน้าพรรคเล็กเหล่านั้น ไม่ได้มีเป้าหมายล้มรัฐบาลประยุทธ์


มีข้อน่าสังเกตว่า วันที่พิเชษฐได้พบแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ไม่มีหัวหน้าพรรคเล็กที่เป็นแกนนำกลุ่ม 16 เข้าไปร่วมวงด้วย มีเพียง มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ใช่กลุ่ม 16 ติดตามพิเชษฐไปทั้ง 2 ครั้ง


"ไม่ล้มประยุทธ์"
การเคลื่อนไหวของ "พิเชษฐ์" กรณีจะร่วมมือกับเพื่อไทยซักฟอกสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ทำให้หัวหน้าพรรคเล็กบางพรรคเริ่มตั้งข้อสงสัย และจะให้พิเชษฐมาชี้แจงในวันที่ 15 พ.ค.2565 


เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2565 ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ว่า กรณีพิเชษฐ นำชื่อกลุ่ม 16 ไปพูดคุยกับฝ่ายค้านนั้น ไม่เคยทราบมาก่อน รวมถึงประเด็นการจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน


ดำรงค์ พิเดช ยอมรับว่าการตั้งกลุ่ม 16 เพื่อต่อรองกับทางรัฐบาลให้รับฟังข้อเสนอของพรรคเล็ก และหลังได้ร่วมดินเนอร์กับนายกรัฐมนตรี ปัญหาการสื่อสารระหว่างพรรคเล็กกับรัฐบาลก็คลี่คลายลงไป กลุ่ม 16 ไม่ได้มีแผนจะล้มรัฐบาลประยุทธ์ในช่วงศึกซักฟอกที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้


สำหรับสมาชิกกลุ่ม 16 นั้น ดำรงค์ยืนยันว่า มี ส.ส.พรรคเล็กเป็นสมาชิก 18 คน มีทั้งมาจากพรรค 1 เสียง ,พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, พรรคพลังท้องถิ่น และพรรคชาติพัฒนา


อย่างไรก็ตาม พิเชษฐ สถิรชวาล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย จะมีความสนิทสนมกับ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม มากกว่าดำรงค์ พิเดช แกนนำพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 


มีข้อน่าสังเกตว่า ทั้งคฑาเทพและพีระวิทย์ ไม่ได้ติดสอยห้อยตามพิเชษฐไปพบแกนนำพรรคฝ่ายค้าน โดยพีระวิทย์ยังยืนยันว่า พรรคเล็กไม่ได้ต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ