คอลัมนิสต์

มนต์ไม่ขลัง "อุ๊งอิ๊ง" กระแสเป็นรองบ้านใหญ่อีสานใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีสานใต้สิ้นมนต์ "อุ๊งอิ๊ง" แลนด์สไลด์ ดึง ส.ส.เกรดเอ กลับเพื่อไทยไม่ได้ เปิดตัวอดีต ส.ส.ไม่ปัง แถมยังสูญเสีย ส.ส.บ้านใหญ่ให้ค่ายภูมิใจไทย คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

อีสานใต้สิ้นมนต์ "อุ๊งอิ๊ง" ดึงใจ ส.ส.เกรดเอ กลับเพื่อไทยไม่ได้ เปิดตัวอดีต ส.ส.เบอร์รอง ไม่ปัง แถมยังสูญเสีย ส.ส.บ้านใหญ่ให้ค่ายภูมิใจไทย  


เพื่อไทยพลาดกระทบ "อุ๊งอิ๊ง" หลังเปิดตัวเสี่ยบุญจง อดีตคนวงในเพื่อนเนวิน ติ่งแดงก่อกระแสคัดค้านนำงูเห่าเข้าพรรคสนั่นโซเชียล


สุดสัปดาห์นี้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะเปิดบ้านต้อนรับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน จัดกิจกรรมฝ่ายค้านพบประชาชนที่ จ.นครราชสีมา
 

 

ด้วยเหตุนี้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง แม่ทัพอีสานใต้ จึงชิงเปิดตัวอดีต ส.ส.นครราชสีมา และอดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ที่จะลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า เพื่อโหมกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ 


ไฮไลต์การเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อีสานใต้ 2 จังหวัด นักข่าวกลับโฟกัสไปที่ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และอดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เนื่องจากเสี่ยบุญจง เคยเป็นมือขวาของเนวิน ชิดชอบ สมัยที่แหกด่านทักษิณ ออกมาตั้งพรรคภูมิใจไทย


ข่าวเสี่ยบุญจงคืนบ้านหลังเก่า ก่อให้เกิดกระแสคัดค้านรับงูเห่าเข้าพรรคจากติ่งแดง และมองว่า อดีตคนทรยศนายใหญ่เปลี่ยนใจคืนรังเก่า ก็หวังจะโหนอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 


หากประเมินโดยภาพรวมทั่วอีสานใต้ กระแสอุ๊งอิ๊งยังไม่แรงพอที่จะดึง ส.ส.บ้านใหญ่ระดับเกรด A ให้หวนคืนเพื่อไทย แถมบางจังหวัด ส.ส.เพื่อไทยเตรียมย้ายไปสังกัดพรรคอื่น ฉะนั้น ประเสริฐจึงต้องไปรับเสี่ยบุญจงเข้าพรรค ท่ามกลางเสียงต้านจากกองเชียร์เสื้อแดง

 

ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ มีกระแสข่าวจะย้ายไปภูมิใจไทย


"ศึกชิงโคราช"
แกนนำเพื่อไทยอีสานใต้ก็หวังว่า จะเกิด "อุ๊งอิ๊ง" แลนด์สไลด์ เหมือนตอนเลือกตั้งปี 2554 ที่มีกระแสยิ่งลักษณ์ ทำให้เพื่อไทยกวาด ส.ส.นครราชสีมา ไปเกือบยกจังหวัด 


เลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว เพื่อไทยพ่ายกระแสลุงตู่ ได้ ส.ส.แค่ 3 คนคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง (เขต 3) ,โกศล ปัทมะ (เขต 5) และศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ (เขต 12) 


ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.6 คน แยกเป็น ส.ส.กลุ่มบ้านรัตนเศรษฐ 5 คน และสมศักดิ์ พันธ์เกษม (เขต 11) ซึ่ง พปชร.โคราช แยกเป็น 2 ซุ้มคือ ซุ้มวิรัช รัตนเศรษฐ และซุ้มสามมิตร 
 

 

 

พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.นครราชสีมา 3 คนคือ อภิชา เลิศพชรกมล (เขต 9) ,พรชัย อำนวยทรัพย์ (เขต 10) และวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ (เขต 13) ซึ่งตอนหลัง สมศักดิ์ พันธ์เกษม ย้ายมาสังกัดค่ายสีน้ำเงิน เสริมทัพเสี่ยแป้งมันพันล้าน


วันนี้ ส.ส.โคราช ค่ายลุงป้อม แยกออกเป็น 2 ทีม โดยทีมใหญ่ 3 คนยังอยู่ พปชร. ส่วนอีก 2 คน ย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย แต่ทั้ง 2 พรรคก็อยู่ในการดูแลของเสี่ยปาน-วิรัช รัตนเศรษฐ 


ลึก ๆ แล้ว แกนนำเพื่อไทยเมืองย่าโม คงหวังที่จะเห็นตระกูลรัตนเศรษฐ หวนคืนบ้านเก่า เพราะมีฐานเสียงที่แข็งแกร่ง แต่เสี่ยวิรัชก็ยังผูกพันอยู่กับลุงป้อม 


"บ้านใหญ่แกร่ง"
อีสานเหนือและอีสานกลาง "อุ๊งอิ๊ง" อาจเป็นแม่เหล็กดูด ส.ส.เพื่อไทยไม่ให้ขยับออกไปอยู่พรรคอื่นได้ แต่กรณีอีสานใต้ มีลักษณะเฉพาะของผู้คน ที่ยังเลือก ส.ส.บ้านใหญ่มากกว่ากระแส


สนามบุรีรัมย์ เพื่อไทยเปิดตัว สุรศักดิ์ นาคดี อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ที่ย้ายมาหลายพรรค ,จำรัส เวียงสงค์ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ยุคไทยรักไทย และสมนึก เฮงวาณิชย์ถิรธนา อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ ที่เคยสังกัดกลุ่มมัชฌิมา แต่เนวินตัดเชือกไม่ให้ลงสมัคร ส.ส.ปี 2554 เกจิการเมืองประเมินได้ว่า อดีต ส.ส.กลุ่มนี้ยากที่จะต่อกรกับทีม ส.ส.บ้านใหญ่บุรีรัมย์


มีข้อสังเกตว่า เสี่ยประเสริฐหาผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ไม่ได้ จึงหันไปพึ่งคนหน้าเดิม ถ้ากระแสอุ๊งอิ๊งไม่แรงเท่านารีขี่ม้าขาวปี 2554 ก็ยากที่เพื่อไทยจะเจาะที่มั่นบุรีรัมย์ของ เนวิน ชิดชอบ 


ส่วนสนามศรีสะเกษ  พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.ศรีสะเกษ 2 คนคือ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ และอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ แต่เลือกตั้งสมัยหน้า ค่ายนี้จะได้ ส.ส.เพื่อไทย มาเสริมทัพอีก 3 คน ได้แก่ผ่องศรี แซ่จึง, ธีระ ไตรสรณกุล และ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์


เหลือแต่สนามสุรินทร์ เนวิน ชิดชอบ พยายามปักธงพรรคภูมิใจไทยให้ได้มากกว่า 1 คน แต่ก็ยังเบียด ส.ส.เพื่อไทยไม่สำเร็จ 


เลือกตั้งหนที่แล้ว ภาพรวมของเมืองช้าง พรรคเพื่อไทยได้ 5 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง 


สำหรับเลือกตั้งสมัยหน้า ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ หรือ เซี้ย สินอุดม ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 ตัวแทนทุนรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ที่ถูกขับออกจาก พปชร. มาสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ก็มีกระแสข่าวว่า อาจจะสวมเสื้อสีน้ำเงินลงสนามสมัยหน้า


ทุกวันนี้ ทีมงาน ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ลงพื้นที่ไม่มีทั้งโลโก้พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย จึงคาดหมายว่า เสี่ยเซี้ยย้ายบ้านแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ